THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:03

Hoa Muồng trâu vẫn nở!

 

Hoa Muồng trâu ( ảnh Internet)

Giờ đang là mùa hoa Muồng trâu khoe sắc vàng tươi dưới mây trời Ngàn Hống, vậy thì chẳng có lý do nào mà tôi lại khước từ lời mời của nhà văn Đức Ban tham gia chuyến đi thực tế ở Hồng Lĩnh, do Chi hội nhà văn Việt Nam tại Hà Tĩnh phối hợp với thị xã Hồng Lĩnh tổ chức. Nhắc tới hoa Muồng trâu, có lẽ chưa bao giờ tôi thấy ở đâu nhiều và đẹp như ở bãi Vọt cách đây gần một phần tư thế kỷ trở về trước. Bây giờ thì bãi Vọt được thay thế bằng tên cúng cơm “Thị xã Hồng Lĩnh”, một thị xã non trẻ được thành lập vào năm 1992 và sắp trở thành trung tâm đô thị loại III, với tư thế của một con Phượng hoàng khổng lồ đang sẵn sàng vỗ cánh chinh phục những thành tịu mới trên chặng đường phát triển kinh tế, xã hội!..

Có lẽ nhiều người sẽ không bao giờ tin rằng để có được những thành quả như hôm nay, Hồng Lĩnh không thể không đánh đổi mất nhiều thứ, ít nhất là tận diệt một loài hoa dại như Muồng trâu! Vậy nhưng, niềm tin của tôi không bị đặt nhầm chỗ. Bởi ngần một phần tư thế kỷ ấy hoa Muồng trâu vẫn nở tràn giữa đất trời Hồng Lĩnh, bất luận bên mép đường vừa mới rải nhựa láng bong, bên bờ rào cốt thép bê tông kiên cố, hay từ trong từng kẽ đá nơi các moong mỏ vừa mới khai thác xong… dù ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào có thể chui lên được là ở đó Muồng trâu lại đâm chồi nẩy lộc mà bung hoa. Và lạ thay, mỗi khi tiết trời càng dở chứng nắng nóng hay mưa lạnh đến bao nhiêu thì hoa Muồng trâu lại càng rực rỡ bấy nhiêu!

Nhất là mỗi sáng mai thức dậy, khi mà những tia bình minh đầu tiên bắt đầu hắt ngược đỉnh đầu Ngàn Hống thì những cành lá Muồng trâu lại rủ nhau đồng loạt xòe rộng bàn tay, chào đón bao tín hiệu tốt lành của quê hương ngày mới; và khi hoàng hôn hắt xuống rặng chân chiều, dù cuộc sống ở đây náo nhiệt đến mấy, ta cũng có thể chọn cho mình một không gian vừa đủ để lắng nghe mồn một từng tiếng lá Muồng trâu thì thầm mách bảo với nhau gì đó, để rồi cả rừng lá đồng loạt khép lại tất thảy những cung bậc vuông, tròn của trần gian qua một ngày bận rộn mà trở về với tâm tính từ bi! Và cứ thế, những cành lá muồng trâu luân hồi khép, nở, chung thủy với người Hồng Lĩnh qua bao phong vận dịch dời.

Không nghi ngờ gì nữa, Muồng trâu là loài hoa biểu trưng cho sức sống dẻo dai mãnh liệt và ý chí vươn lên làm chủ cuộc sống của người Hồng Lĩnh từ ngàn đời nay.

Một góc thị xã Hồng Lĩnh

Chúng tôi đến Hồng Lĩnh khi hoa Muồng trâu đang giữa mùa dâng hiến, càng khiến cho tất thảy cảnh vật và từng nụ cười trên khuôn mặt mọi người thêm rạng rỡ! Đó cũng là thời điểm mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã nhỏ bé này đang hết sức bận rộn tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ nhất, với sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp đến từ khắp nơi. Được biết, tại hội nghị đã có tới 16 doanh nghiệp ký vào bản cam kết đầu tư; trao quyết định cấp giấy phép đầu tư cho 10 nhà đầu tư khác, với số tổng vốn đầu tư lên tới khoảng: 400.000 tỷ đồng. Đây quả thực là một tin cực vui đối với bất cứ một con em Hồng Lĩnh nào dù họ đang sinh sống ở bất cứ nơi đâu trên thế giới! Bởi trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay còn hết sức ảm đạm; diễn biến nền kinh tế trong nước cũng đang có những dấu hiệu phục hồi chậm, nhiều dự án lớn bị cắt giảm hoặc đắp chiếu, thậm chí nhiều dự án chưa kịp triển khai đã khai tử, nhiều doanh nghiệp bị phá sản đẩy hàng hàng trăm ngàn lao động tới chỗ mất việc làm

Trước một bức tranh toàn cảnh như thế mà Hồng Lĩnh chỉ có quỹ đất tự nhiên vỏn vẹn: 5.855 ha và quy mô dân số chưa đầy: 40.000 người, trong lúc đó địa hình lại bị chia cắt manh mún, mật độ dân cư phân bố không đồng đều; về cơ sở vật chất hạ tầng giao thông thì ngoài mạng lưới đường bộ xoay quanh trục chính Quốc lộ 1A và Quốc lộ 8A, Hồng Lĩnh không có cảng biển, cảng hàng không và  ga tàu hỏa. Tuy rằng, bán kính từ thị xã Hồng Lĩnh đến cảng cửa Hội, sân bay Vinh, hay ga chợ Thượng không vượt quá giới hạn 30 km, nhưng đó vẫn là một trong những hạn chế không nhỏ cho việc chào đón đầu tư. Không những thế, thị xã Hồng Lĩnh lại nằm kẹt giữa hai đầu các thành phố, khu Công nghiệp lớn có môi trường đầu tư hấp dẫn hơn, như: Thành phố Vinh, thành phố Hà Tĩnh, Khu Kinh tế Vũng Áng. Vậy làm thế nào để Hồng Lĩnh có thể triển khai Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ nhất thành công đến mỹ mãn như vậy?

Tôi mang câu hỏi trên đến ông Nguyễn Văn Hổ- Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Hồng Lĩnh, được ông tâm sự: “Suốt gần một phần tư thế kỷ xây dựng phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hồng Lĩnh luôn đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nắm bắt cơ hội để vươn lên. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất và các ngành kinh tế bình quân đạt 16,1%; tỷ trọng Công nghiệp, Xây dựng đạt 38,64%; Thương mại- Dịch vụ đạt 55%; Nông - Lâm nghiệp, Thủy sản đạt 6,36%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm (giai đoạn 2010-2015) đạt hơn 3.200 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/ năm; cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực. Cùng với chiến lược phát triển bền vững toàn diện, Hồng Lĩnh đã hoàn thành quy hoạch phân khu 1/2000 cho 100% phường, xã. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ toàn thị xã lần thứ VI, Hồng Lĩnh đặt ra các mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu rất rõ ràng là đạt đô thị loại III trước năm 20120; đẩy mạnh Công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập. Trên tinh thần cầu thị, Hồng Lĩnh rất mong muốn được đón nhận sự quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư, hợp tác của mọi tổ chức trong, ngoài nước và sẵn sàng mở rộng vòng tay đón chào bạn bè bằng tình cảm, thái độ chân tình, nồng hậu tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất”.

Để có một góc nhìn bao quát hơn, chúng ta có thể nhận thấy những bước đột phá mạnh mẽ của Hồng Lĩnh đều được cân nhắc hết sức kỹ lưỡng, không nóng vội đốt cháy giai đoạn; chính sách đầu tư, kêu gọi đầu tư thông thoáng trên cơ sở tuân thủ luật pháp và phù hợp với điều kiện địa phương. Đặc biệt, dự án đầu tư phải mang tính bền vững, đảm bảo các tiêu chí về môi trường và tạo việc làm ổn định cho người lao động. Nếu trước đây  Xí nghiệp gạch ngói Thuận Lộc được coi là con chim đầu đàn của nền Công nghiệp Hồng Lĩnh thì nay với phương thức sản xuất ấy đã quá lỗi thời. Thay vào đó Hồng Lĩnh đã kêu gọi đầu tư, xây dựng các nhà máy gạch ngói không nung, vừa đảm bảo môi trường, vừa tận dụng được nguồn vật liệu sẵn có tại địa phương. Đó cũng là một trong những bài toán khó mà Hồng Lĩnh đã tìm ra được lời giải hợp lý bằng sự hiện diện của Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất gạch chưng áp ACC, do Công ty cổ phần Phú An Sinh làm chủ đầu tư, với số vốn đầu tư ban đầu lên tới: 350 tỷ đồng và các dự án khác.

Nhà máy sợi Vinatex Hồng Lĩnh

Để kêu gọi đầu tư có hiệu quả, trước tiên thị xã Hồng Lĩnh ban hành các chính sách ưu đãi đặc biệt. Trong đó, ưu tiên ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; ưu đãi về đất và các ưu đãi khác như hỗ trợ lệ phí thành lập doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực môi trường, phát triển sự nghiệp Giáo dục, Y tế…

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, thị xã Hồng Lĩnh cũng đặc biệt coi trọng tới công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện di dời tái định cư với nhiều chính sách rõ ràng như: Ưu tiên cho các hộ dân vùng ảnh hưởng dự án dời tới chỗ ở mới phải tốt hơn chỗ ở cũ; hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết tạo việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động vùng đổi đất cho dự án.

Với những chính sách trên, chỉ trong một thời gian ngắn, Hồng Lĩnh đã thành lập được ba cụm Công nghiệp trọng điểm thu hút đầu tư tập trung. Trong đó, Cụm Công nghiệp làng nghề Trung Lương nằm ở phía Bắc thị xã với quy mô: 19,6 ha, là cụm Công nghiệp ưu tiên phát triển nghề truyền thống rèn, đúc nhằm gìn giữ phát huy truyền thống của Làng nghề địa phương. Đồng thời, mở rộng đầu tư trên nhiều lĩnh vực khác. Đến nay cụm Công nghiệp này đã thu hút 16 dự án đầu tư giải quyết việc làm cho trên 500 lao động;  Cụm Công nghiệp Nam Hồng với quy mô: 42,9 ha nằm ở phía Nam thị xã, là Cụm Công nghiệp đa ngành nghề, phục vụ cho các ngành sản xuất Công nghiệp hạn chế gây ô nhiễm môi trường như: Dệt may, dày da, chế biến Nông- Lâm sản, điện tử, gia công cơ khí, sản xuất đồ dùng dân dụng, Công nghiệp phụ trợ.. đã thu hút 8 dự án đầu tư với số vốn trên: 1.170 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 450 lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Thanh Hải- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Trong vài năm tới, Khu Công nghiệp Nam Hồng sẽ trở thành Trung tâm Công nghiệp Dệt may lớn nhất Hà Tĩnh với số vốn đầu tư gai đoạn 1 lên tới: 974,6 tỷ đồng, do Tổng Công ty cổ phần Dệt may Hà Nội làm chủ đầu tư. Hứa hẹn khu Công nghiệp này sẽ giải quyết việc làm cho trên 3.000 lao động”; Cụm Công nghiệp Cổng Khánh- Đậu Liêu với quy mô: 222,2 ha nằm ở phía Nam thị xã, là cụm Công nghiệp đa ngành nghề, phục vụ cho các nghành sản xuất như: Vật liệu xây dựng, sản xuất bao bì… đã có 23 dự án đăng ký, với tổng số vốn đầu tư lên tới: 500 tỷ đồng và có 19 dự án đã đi vào hoạt động. Trong tương lai khu Công nghiệp này sẽ trở thành một trong những nơi sản xuất vật liệu xây dựng lớn nhất Hà Tĩnh, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động.

Song song với việc đầu tư phát triển các ngành sản xuất Công nghiệp, thị xã Hồng Lĩnh hết sức chú trọng tới việc kêu gọi đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực Du lịch- Dịch vụ, nhằm khai thác triệt để thế mạnh riêng. Trong đó phải kể đến hàng loạt các danh lam thắng cảnh và các Khu di tích Lịch sử, Văn hóa nổi tiếng được xếp hạng cấp Quốc gia và cấp tỉnh như: Khu du lịch sinh thái Suối Tiên, núi Bạch Tỵ, hồ Đá Bạc, sông Minh; Chùa Thiên Tượng, Chùa Đại Hùng, Đền thờ Bùi Cầm Hổ... Hiện nay Hồng Lĩnh cũng đang xúc tiến kêu gọi xã hội hóa đầu tư Xây dựng Hạ tầng Khu Công viên Trung tâm với diện tích: 77, 5 ha, trong đó có sân vận động, Trung tâm Văn hóa, sân Tennis; hạ tầng sinh thái Suối Tiên với quy mô: 150 ha nằm trong quần thể danh thắng núi Hồng; Khu Lâm Viên phí Nam và hạ tầng Khu du lịch sinh thái ven sông Minh...

Hoa Muồng trâu (ảnh Internet) 

Nhắc tới đây tôi không khỏi chạnh lòng nhớ tới truyền thuyết về loài hoa Muồng trâu, và cánh chim Phượng hoàng khổng lồ vần vũ 99 vòng trên trời Ngàn Hống trước khi vỗ cánh bay đi từ thủa núi Hồng chưa đặt tên. Chuyện kể rằng, thủa ấy bên kia đại dương có hai bộ tộc da đỏ chung sống giữa rừng xanh, trai gái hai bên lớn lên tự tìm về ở với nhau mà chẳng cần phải cầu hôn. Tai họa bắt đầu xảy ra khi có một người con gái tên là Yaia- con của một vị tù trưởng, nàng đẹp nghiêng suối, nghiêng rừng! Được nhiều chàng trai để ý đến, nhưng nàng chỉ đem lòng thương nhớ một chàng có tên là Asis. Một hôm nàng cùng chàng rủ nhau ra suối tắm tiên, bất ngờ có một đám người trông hết sức dữ giằn, đầu không khăn, mình không khố nhảy xuống suối đầy chàng ra giữa dòng rồi cướp nàng Yaia chạy vào rừng. Bất lực trước bọn họ, chàng Asis đành ngửa mặt lên trời kêu gào thảm thiết, đồng thời rút tên tẩm lửa nhằm vào hướng đám người kia đang chạy mà bắn để báo hiệu cho mọi người biết đến cứu giúp. Ngờ đâu trong chốc lát lửa bỗng cháy ngút trời, thiêu rụi tất cả mọi sự sống. Trong lúc những cánh rừng bất tận bỗng chốc hóa thành sa mạc, duy nhất chỉ có một con phượng hoàng khổng lồ, chính là chúa tễ của chốn rừng xanh này kịp cắp một hạt muồng trâu bay đi.

Ngày nay nói đến Muồng trâu, chúng ta dễ nhận thấy đây là một loài cây lá kép có nguồn gốc từ Trung Mỹ, thân mọc thẳng, cao khoảng từ 1,5 đến 3m, hoa màu vàng có mùi hương toát ra nếu ai không quen cảm thấy hôi hôi như mùi lông thú bị cháy, nhưng thực ra nếu gần gũi mới thấy hoa có một một  mùi hương thơm rất quyến rũ; điểm khác biệt là lá Muồng trâu chỉ nở vào ban ngày, khép lại vào ban đêm; thân, lá và hoa Muồng trâu thường được dùng để chữa các bệnh ngoài da, hoặc đem sắc uống sẽ trị được các chứng bệnh về gan, mật, táo bón, sốt xuất huyết… rất hiệu nghiệm.

Phải chăng, thủa ấy "Chúa rừng xanh" bên kia đại dương vì không muốn loài người phải mất đi loài Muồng trâu quý hiếm nên vượt qua đại dương kịp gửi lại cho vùng núi non vượng khí này hạt giống cuối cùng, với niềm tin muồng trâu sẽ được sinh sôi nẩy nở mà không hẹn ngày trở lại. Rất có thể nơi Phượng hoàng khổng lồ gieo xuống hạt giống Muồng trâu có thể ngay bên bờ hồ Thác Bạc, bên thượng nguồn suối Tiên, hay trước cửa một ngôi chùa cổ nào đó giữa miền Ngàn Hống linh thiêng!.?. Hy vọng tất cả những giả thiết đó cần được xem xét đưa vào khai thác du lịch theo hướng mở trong quần thể di tích, danh thắng có một không hai này!  

Nhà máy sợi Vinatex Hồng Lĩnh

Trở lại với các lĩnh vực đầu tư ở Hồng Lĩnh, trong đó có Thương mại, chúng ta không thể bỏ qua lợi thế về điều kiện địa lý bởi Hồng Lĩnh như một cửa ngõ lớn, án ngự trên tuyến hành lang Đông- Tây (Việt Nam, Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar) thông qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Chính vì vậy, Hồng Lĩnh đã chủ động đã đón đầu Dự án Trung tâm Thương mại siêu thị tổng hợp có quy mô: 3,846 ha, với tổng mức đầu tư: 417,8 tỷ đồng, gồm: Khu nhà liền kề, khu đình chợ, nhà điều hành, khu xử lý kỷ thuật và Trung tâm thương mại khách sạn 12 tầng.  Đây được coi là Dự án “cây nhà lá vườn” do Công ty TNHH  Bảo Như Nam có trụ sở đóng tại phường Bắc Hồng làm chủ đầu tư, khẳng định sức mạnh và vai trò trách nhiệm của các doanh nghiệp trên địa bàn. Và đây được coi dự án then chốt trong chính sách mời gọi đầu tư, góp phần làm thay đổi diện mạo của thị xã Hồng Lĩnh. Theo định hướng, Hồng Lĩnh tiếp tục kêu gọi, huy động xã hội hóa đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại siêu thị tổng hợp tại khu vực chợ Hồng Lĩnh cũ và các khu Thương mại, các chợ tại các phường, xã, nhằm hình thành các điểm buôn bán lớn, tạo cho Hồng Lĩnh trở thành trung tâm luân chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Lào, Thái Lan, Myanmar và ngược lại.

Nhắc đến các doanh nghiệp đóng trên địa bàn Hồng Lĩnh, chúng ta cũng không thể bỏ qua vai trò của Công ty Tập đoàn Hoành Sơn. Đây là một Tập đoàn lớn, có tới 8 công ty con chuyên đầu tư trên các lĩnh vực Vận tải, Thương mại, Xây dựng. Hiện tại Công ty Tập đoàn Hoành Sơn đang triển khai hàng loạt các Dự án lớn trên khắp cả nước với số vốn đầu tư lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, trong đó có hơn 200 lao động là con em thị xã Hồng Lĩnh. Tuy chưa đầu tư nhiều vào địa phương, ngoài Dự án Đóng tàu tại phường Đức Thuận, nhưng Tập đoàn Hoành Sơn do ông Nguyễn Hoành Sơn làm Tổng Giám đốc, là một người con quê hương luôn trăn trở biết mình cần phải làm thế nào để góp phần đưa quê hương ngày một giàu đẹp.

Một góc phố của thị xã Hồng Lĩnh

Có thể nói Hồng Lĩnh trong giai đoạn hiện nay đang hội tụ đủ mọi yếu tố làm nên đòn bẩy thúc đẩy nền kinh tế, xã hội vươn lên mạnh mẽ, xứng tầm là một trong những đô thị non trẻ năng động, có môi trường đầu tư hấp dẫn nhất. Chứng kiến những gì mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hồng Lĩnh có được hôm nay, không ai không thể không tin vào cả tương lai sáng lạn đang chờ họ phía trước. Dĩ nhiên xuyên suốt cuộc hành trình của thị xã Hồng Lĩnh không thể thiếu một loài hoa dại, đó chính là hoa Muồng trâu.  

Bút ký của NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh