THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:58

Hòa Bình:Thiết thực chăm sóc người có công

Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sĩ, chăm sóc người có công (NCC) và phong trào “đền ơn đáp nghĩa”; Đồng thời, cũng ban hành nhiều chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương binh, bệnh binh...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà cho gia đình chính sách và hộ nghèo  xã Tiền Phong (huyện Đà Bắc, Hoà Bình)

Công tác chăm sóc đời sống NCC trong tỉnh đã trở thành hoạt động chính trị, xã hội có sức lan toả và đạt được kết quả quan trọng. Việc thực hiện chính sách ưu đãi được quan tâm đầy đủ, kịp thời các chế độ trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần và ưu đãi khác. Hiện tỉnh Hòa Bình thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho trên 8.000 người; điều dưỡng sức khỏe tập trung cho 1.113 người; điều dưỡng tại gia đình: 2.315 người; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 4.500 người; ưu đãi giáo dục cho 253 học sinh, sinh viên; Trợ cấp 1 lần cho 1.031 người và 1.600 thanh niên xung phong; giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng mới cho 426 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; chế độ ưu đãi Bà mẹ Việt Nam anh hùng 178 trường hợp. Tổng kinh phí chi trả cho các đối tượng gần 200 tỷ đồng.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được phát động sâu rộng tới các cơ quan, đơn vị và nhân dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh, các đối tượng chính sách, nhằm động viên, tri ân, tôn vinh những đóng góp, hy sinh to lớn của người có công và thân nhân của họ. Tỉnh Hòa Bình đã vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp được trên 5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ và sự ủng hộ giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, nhân dân địa phương và hỗ trợ của Chính phủ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, đã xây mới được 111 nhà tình nghĩa; sửa chữa, nâng cấp được 69 nhà tổng kinh phí 5,8 tỷ đồng; tặng 247 sổ tiết kiệm tình nghĩa bằng 292 triệu đồng... Đến cuối năm 2014 có 98,4% số hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên cùng địa bàn cư trú; 97,6% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác chăm sóc người có công.

Đặc biệt, trong năm 2014, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức thực hiện và hoàn thành cuộc tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Tổng số người được rà soát: 12.047 người, số người hưởng đầy đủ chính sách 12.044 người (chiếm 99,98%). Số người chưa được hưởng chính sách 0; Số người hưởng chưa đầy đủ 1 người; Số người hưởng sai chính sách 2 người. Qua rà soát đã kịp thời bổ sung cho các đối tượng hưởng thiếu chế độ, xử lý đối đối hưởng sai chế độ.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, để phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và thực hiện tốt hơn phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngành LĐ-TB&XH các cấp, các ngành liên quan cần quan tâm thực hiện một số giải pháp như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền. Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong việc tổ chức thực hiện chính sách NCC; Thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi đối với NCC, đảm bảo mọi NCC đều được hưởng thụ đầy đủ chính sách ưu đãi của nhà nước, có đời sống tinh thần tốt, điều kiện vật chất đảm bảo; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ  trẻ về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; Đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng xã phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, NCC; phong trào đền ơn đáp nghĩa, kết hợp chặt chẽ phong trào này với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh Hòa Bình.

Hà Huyền

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh