THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:50

Hòa Bình: Đình chỉ hoạt động và yêu cầu Bến Lâm Bình di dời

 

Kiên quyết xử lý vi phạm
Theo Sở GTVT tỉnh Hòa Bình, Bến thủy nội địa Lâm Bình được cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II cấp phép hoạt động có thời hạn đến tháng 10/2017. Do bến không nằm trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, do đó ngày 23/4/2018 UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Công văn số 582/UBND-NNTN về việc thực hiện di chuyển các bãi tập kết kinh doanh cát, sỏi không phù hợp với quy hoạch, trong đó yêu cầu UBND TP. Hòa Bình tổ chức di chuyển các bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi không đúng quy hoạch về vị trí đã được quy hoạch xong trước ngày 30/6/2018. Bởi vậy, Sở GTVT đã ban hành văn bản số 1080/SGTVT-QLVT,PT&NL về việc không cấp lại giấy hoạt động bến thủy nội địa Lâm Bình cho Cty CP đầu tư xây dựng và thương mại Lâm Bình (Cty Lâm Bình).
 Bến Lâm Bình hoạt động trái phép

Tuy nhiên, qua thông tin báo chí phản ánh tình trạng bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của Cty Lâm Bình ngang nhiên hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi tường.. Sở GTVT tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý, và đình chỉ hoạt động Bến Lâm Bình theo quy định của pháp luật.
Theo Biên bản kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động SXKD bến tập kết cát, sỏi tại tổ 17, P. Tân Hòa, TP. Hòa Bình của đoàn liên ngành gồm Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở GTVT, UBND TP. Hòa Bình cùng các đơn vị liên quan ngày 10/7/2018 do Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình chủ trì, đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của bến Lâm Bình.
Hàng loạt vi phạm nghiêm trọng
Cụ thể, tại biên bản kiểm, UBND thành phố Hòa Bình chỉ rõ việc Cty Lâm Bình thuê đất nông nghiệp của nhân dân để SXKD là sai mục đích. Hồ sơ thủ tục của cty chưa thực hiện nội dung về đất đai. Chưa có hồ sơ đề nghị xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường. Tại buổi kiếm tra, Cty Lâm Bình chưa cung cấp được kết quả quan trắc định kỳ.
Về vị trí hoạt động, Sở Xây dựng cho biết bến Lâm Bình không nằm trong quy hoạch của tỉnh về việc phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa của tỉnh, và bến nằm trong diện phải di dời năm 2018 theo Quyết định 2448/QĐ-UBND năm 2017 của tỉnh Hòa Bình.
Bên cạnh đó, Sở GTVT, Sở Nông Nghiệp cũng cho rằng hiện nay, khu vực hoạt động của Cty không đủ điều kiện đẻ được cấp phép, đề nghị Cty chấp hành các quy định của pháp luật về đê điều, bến cảng, bến thủy nội địa.

Với hàng loạt vi phạm, đoàn liên ngành đã quyết định đ
ình chỉ hoạt động và yêu cầu Bến Lâm Bình di dời

 

 

Với hàng loạt vi phạm trên, đoàn liên ngành giao thanh tra giao thông (Sở GTVT) lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu Cty CP đầu tư và xây dựng thương mại Lâm Bình dừng hoạt động, di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị theo yêu cầu của UBND tỉnh Hòa Bình. Đồng thời đề nghị UBND phường Tân Hòa giám sát việc dừng hoạt động và di dời của Cty lâm Bình, tuyên truyền đến người dân không cho thuê đất để sử dụng trái mục đích.
Qua những động thái trên cho thấy, các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đã rất nhanh chóng vào cuộc xác minh, kiên quyết xử lý đối với những đơn vị có hành vi vi phạm, nhằm bảo vệ hành lang đê điều, ổn định tình hình địa phương, đúng với chủ trương, quy hoạch của tỉnh đề ra.
Trước đó, như thuviensuckhoe.org đã phản ánh, mặc dù đã hết thời hạn hoạt động gần 1 năm, bến Lâm Bình có địa chỉ tại tổ 17, P. Tân Hòa, TP. Hòa Bình vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp chủ trương của UBND tỉnh Hòa Bình về việc di dời các doanh nghiệp kinh doanh cát, sỏi chưa đúng quy hoạch ven bờ sông Đà khu vực thành phố Hòa Bình.
Hoạt động tại bến Lâm Bình ảnh hưởng tới hành lang đê điều

Các hoạt động của bến Lâm Bình nhiều năm qua đã gây ảnh hưởng đến dòng chảy sông Đà, uy hiếp hành lang đê điều cũng như giao thông đường thủy. Mặt khác, hàng trăm lượt xe trọng tải lớn của công ty này hoạt động ngày đêm đã gây bụi bẩn, ảnh hưởng đến đường giao thông và an toàn cho người dân. Hoạt động của bến Lâm Bình đã gây ra không ít phiền phức cho người dân trong vùng, bởi xe tải trọng lớn ngày nào cũng ra vào bến nườm nượp, đó là chưa kể tiếng ồn động cơ máy móc, mỹ quan đô thị.
Điều đáng quan ngại, đó là bến tạm này nằm sát mép sông, mặc dù đây là thời điểm mùa mưa bão, hành lang đê điều cần được bảo vệ, thế nhưng tại Bến Lâm Bình, hàng loạt máy móc công suất lớn vẫn hoạt động bình thường, đe dọa đến hành lang đê điều. 

THÀNH NAM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh