THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:42

Hồ Yên Mỹ xả lũ, hàng trăm hộ dân bị ngập

 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, từ 9/10 đến 13h ngày 10/10 tỉnh Thanh Hóa có mưa to, nhiều nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được tại các trạm huyện Tĩnh Gia 133,5mm, huyện Như Xuân 148mm, Chuối (huyện Nông Cống) 140mmm…

Mưa lớn cùng với việc xả lũ khiến hàng trăm hộ dân huyện Nông Cống bị ngập lụt

 

Mưa lớn đã khiến mực nước sông Yên lên cao, hồi 13h mực nước sông Yên tại trạm thủy văn Chuối là 3,27m, dự báo có khả năng lên mức báo động III (3,5m) vào 16h ngày 10/7.

Theo thông báo nhanh từ UBND huyện Nông Cống, mưa lớn cùng với việc xả lũ hồ Yên Mỹ những ngày qua đã gây ngập úng tại một số địa phương trên địa bàn huyện, đặc biệt là 3 thôn: Bòng Sơn, Kén Thôn và Cát Lễ tại xã Tượng Sơn. Cụ thể, mưa lớn cùng với việc xả lũ đã làm cho 412 hộ dân bị ngập; 172,1ha ngô; 10ha lạc,; 40,9ha khoai lang; 240,1ha rau màu các loại bị hư hại.

Người dân di chuyển, vận chuyển đồ dùng tránh ngập úng

 

Ông Vũ Quang Thơm - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, trời mưa to, nước dâng cao, bên cạnh đó, hồ Yên Mỹ xả lũ, khiến ba thôn nêu trên bị cô lập hoàn toàn. Hiện tại, chính quyền địa phương đã giúp bà con bảo vệ người và di chuyển tài sản, đồng thời lên phương án hỗ trợ lương thực cho bà con.

“Trước mắt chúng tôi đã tiến hành sơ tán gần 100 hộ dân các thôn bị ngập nặng và huy động lực lượng cung ứng nước, mì tôm giúp người dân”, ông Thơm cho biết.

Tại xã Tế Nông, mưa lớn cùng với việc nước sông dâng cao đã khiến một đoạn đê bối (đê đắp vòng hai đầu nối với đê chính) của sông Hoàng bị vỡ với chiều dài khoảng 5m, khiến nhà của hơn 100 hộ dân ở thuộc xã này bị ngập trong nước.

Các lực lượng tham gia khắc phục sự cố vỡ đê bối sông Hoàng

 

UBND xã Tế Nông đã huy động hơn 300 người dân cùng lực lượng công an xã, dân quân, đoàn viên, thanh niên, phối hợp với hơn 40 cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Nông Cống tăng cường về hiện trường nơi đê bị vỡ để ngăn không cho nước lũ chảy vào làng. Đến đầu giờ chiều 10/10, đoạn đê bối này đã được gia cố, nước sông không chảy vào làng.

Mưa lũ cũng đã làm sập, hư hỏng cống Lầm Lầm tại tuyến đê bao Tế Độ, xã Tế Nông; sạt lở 27m đê tả sông Yên. Tổng thiệt hại ước tính khoảng gần 1,5 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại các huyện Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Yên Định nước sông cầu Chày đang lên nhanh, dự báo lên mức báo động II (9,0m) vào lúc 21h-23h ngày 10/10.

Trước tình hình trên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa cũng đã yêu cầu các địa phương triển khai tổ chức tuần tra canh gác đê, hộ đê, rà soát, kiểm tra và có phương án xử lý đảm bảo an toàn cho các đê xung yếu. Tổ chức thông báo cho dân vùng ngoài đê chủ động sơ tán khi mực nước lên cao. Tổ chức trực ban 24/24 để sẵn sàng xử lý ngay các tình huống.

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh