THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:17

Hỗ trợ dịch vụ chăm sóc trẻ, doanh nghiệp thu về lợi ích kinh tế

 

Đây là kết quả từ bản báo cáo vừa được công bố bởi Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), một thành viên tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB).

Bản báo cáo có tiêu đề Giải quyết vấn đề chăm sóc trẻ: Hiệu quả kinh tế dành cho các doanh nghiệp thực hiện công tác chăm sóc trẻ cho người lao động - được thực hiện trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu ngày càng quan tâm đến tác động kinh tế - xã hội của công tác này.

Ở 11 trong 50 nền kinh tế mà Nhóm Ngân hàng Thế giới nghiên cứu gần đây trong khuôn khổ đề tài Phụ nữ, doanh nghiệp và luật pháp, pháp luật yêu cầu các nhà tuyển dụng phải hỗ trợ hoặc cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ.

Thậm chí dù không phải là quy định bắt buộc tuân thủ, nhiều nhà tuyển dụng vẫn có xu hướng thực hiện việc hỗ trợ chăm sóc trẻ và thu được những kết quả kinh doanh tốt hơn. Các chính phủ đã ban hành luật định yêu cầu dịch vụ chăm sóc trẻ gồm có Bra-xin, Chi-lê, Ê-cu-a-đo, Ấn Độ, I-rắc, Nhật Bản, Gioóc-đan, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, U-crai-na, và Việt Nam.

“Không có sự tham gia đầy đủ và bình đẳng của phụ nữ và nam giới, thì không quốc gia, cộng đồng, hay nền kinh tế nào có thể phát huy được hết tiềm năng, cũng như vượt qua được những thách thức của thế kỷ 21”, bà Nena Stoiljkovic, Phó Chủ tịch phụ trách Đầu tư Hỗn hợp và Quan hệ Hợp tác của IFC, nhận định.

“Chăm sóc trẻ là một phần giải pháp, và trong khi nhiều công ty muốn hỗ trợ nhu cầu chăm sóc trẻ từ các nhân viên của mình, họ thường thiếu thông tin về những gì họ có thể làm và cách thức họ có thể hưởng lợi. Bản báo cáo Giải quyết vấn đề chăm sóc trẻ của IFC đã xử lý được lỗ hổng thông tin này”, bà nói thêm.

Bản báo cáo dựa trên 10 nghiên cứu điển hìnhvề các công ty trên thế giới cung cấp các dịch vụ chăm sóc trẻ khác nhau, từ trực tiếp mở cơ sở chăm sóc trẻ đến hỗ trợ tài chính cho nhân viên. Các công ty được đưa vào báo cáo gồm có Afrifresh, công ty rau quả tươi tại Nam Phi; Akamai, công ty phần mềm tại Mỹ; Borusan, hãng chế tạo công nghiệp nặng tại Thổ Nhĩ Kỳ; Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd., tập đoàn tài chính của Nhật Bản; Martur, hãng chế tạo linh kiện ôtô tại Thổ Nhĩ Kỳ; MAS Kreeda Al Safi-Madaba, công ty dệt may của Gioóc-đan; Mindtree, công ty dịch vụ công nghệ thông tin của Ấn Độ; Pandurata Alimentos Ltda. (Bauducco), công ty bánh tại Bra-xin; Safaricom, công ty truyền thông của Ke-ni-a; và Schoen Klinik, tập đoàn y tế của Đức.

Các nghiên cứu điển hình cho thấy những nhà tuyển dụng cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ đều nhận định rằng hoạt động này khiến tỉ lệ người lao động rời công ty giảm đi rõ rệt; chất lượng ứng viên tăng lên; các vị trí trống nhanh chóng được lấp đầy; hiệu quả công việc tăng lên do tỉ lệ nghỉ giảm, người lao động tập trung làm việc hơn, có động lực và cam kết lớn hơn; và đa dạng giới cũng như sự thăng tiến của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo đều được cải thiện.

Dịch vụ chăm sóc trẻ tốt hơn với chi phí thấp hơn ngày càng được ghi nhận là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Khi các bố mẹ có việc làm và tham gia bình đẳng vào lực lượng lao động, họ có khả năng gia tăng thu nhập, và tạo ra tác động lớn hơn đến quá trình tăng tưởng của các công ty và nền kinh tế. Nhìn chung, trẻ em được tiếp cận giáo dục và dịch vụ chăm sóc từ sớm đều khỏe mạnh hơn, học tập tốt hơn, và trở thành những người trưởng thành có năng lực hơn.

Để thực hiện bản báo cáo này, IFC đã huy động chuyên môn của các đối tác chiến lược, gồm có Care.com; Viện Nghiên cứu Chính sách về Phụ nữ; Tổ chức Lao động Quốc tế; Kidogo; Hiệp ước Toàn cầu Liên Hợp Quốc; và Cơ quan Phát triển Phụ nữ Liên Hợp Quốc; cũng như các công ty tham gia chương trình Hợp tác Giải quyết vấn đề chăm sóc trẻ của IFC.

Khu vực tư nhân, chiếm khoảng 90% việc làm tại các quốc gia đang phát triển, là động lực then chốt để tạo thêm việc làm, cả về số lượng lẫn chất lượng. Giải quyết vấn đề chăm sóc trẻ là một phần trong những nỗ lực lớn hơn của IFC, nhằm không chỉ thu hẹp khoảng cách về giới trong vấn đề lao động, mà còn xác định được những cách thức mà khu vực nhà nước và tư nhân có thể hợp tác hiệu quả hơn để tạo dựng thị trường cho dịch vụ chăm sóc trẻ.

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh