THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:40

“Hồ Chí Minh- Bài ca tự do” lên sóng VTV đặc biệt

Bộ phim tái hiện hành trình đi qua nhiều nước trên thế giới để tìm hiểu về sức lan tỏa của tư tưởng Hồ Chí Minh đến khát vọng, nỗ lực đấu tranh cho tự do và bình đẳng của các dân tộc trên thế giới.

Cảm hứng xuyên suốt trong hành trình này là những ca khúc quốc tế viết về Người. Thông qua những tư liệu lịch sử, những cuộc phỏng vấn – trò chuyện với các nhân chứng lịch sử, với nhạc sĩ nước ngoài cùng những ca khúc bất hủ về Chủ tịch Hồ Chí Minh, bộ phim sẽ phần nào lý giải cho nguồn cảm hứng, khát vọng và quyết tâm đấu tranh vì tự do, hòa bình mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khơi dậy trong trái tim của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới.

Theo biên tập viên Bạch Dương, chủ đề về tư tưởng tự do của Hồ Chí Minh được thể hiện trong âm hưởng của những ca khúc quốc tế sáng tác về Người. “Tìm lại các tư liệu, chúng tôi biết được ca khúc “The ballad of Ho Chi Minh” của nhạc sĩ Ewan MacColl (người Anh) dường như là ca khúc viết về Bác Hồ sớm nhất.

Bởi vậy, ê kíp đã quyết định tới gia đình nhạc sĩ Ewan MacColl để ghi lại những câu chuyện về sự ra đời của ca khúc này” –Bạch Dương chia sẻ.

Phim tài liệu “Hồ Chí Minh – Bài ca tự do” có những tư liệu chưa từng công bố. Phim tài liệu “Hồ Chí Minh – Bài ca tự do” có những tư liệu chưa từng công bố.

Cùng với đó, nhiều nhân vật, địa điểm khác cũng được ê kíp của Ban Thanh thiếu niên (VTV6) tìm đến ở các quốc gia như Pháp, Algeria, Chile, Tunisia để ghi lại những câu chuyện về, tại những nơi Người từng đặt chân tới năm xưa. Những nhân vật mà ê kíp tiếp cận có cả chiến sĩ cách mạng và những người dân tiến bộ ở một số quốc gia.

Phim tài liệu “Hồ Chí Minh – Bài ca tự do”  mang đến cho khán giả những cảm xúc đặc biệt, bởi ở đó có nhiều tư liệu chưa từng được công bố.

Theo biên tập viên Bạch Dương, xuyên suốt phim tài liệu “Hồ Chí Minh – Bài ca tự do” sẽ là các ca khúc quốc tế và Việt Nam rất nổi tiếng viết về Bác Hồ như: “The Ballad of Ho Chi Minh” –Ewan Maccoll (người Anh), “Quyền sống trong hòa bình” –Victore Hara (người Chile), “Teacher Uncle Ho” –Peter Seeger (người Mỹ), “Bác Hồ - người thầy vĩ đại” –Juan Francisco Gutierrez (người Venezuela), “Như có Bác trong ngày đại thắng” –Phạm Tuyên (Việt Nam)...

Qua đó, khán giả sẽ hiểu hơn vì sao tên tuổi Hồ Chí Minh cùng khát vọng đấu tranh cho tự do, độc lập dân tộc của Người lại lan tỏa rộng khắp, trở thành nguồn cảm hứng cho các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới.

Bắt đầu lên sóng từ ngày 10/1 trên kênh VTV1, mỗi tháng một số, “VTV đặc biệt”, được đầu tư công phu cả về nội dung và hình ảnh, với sự hỗ trợ của các thiết bị kỹ thuật tiên tiến như: “Không thể lãng quên” (phát sóng ngày 10/1), “Bản hòa tấu Sơn Đoòng” (phát sóng 14/2), “MH370- Hành trình chưa kết thúc” (phát sóng ngày 7/3).

Mới đây nhất, khán giả được dõi theo bộ phim tài liệu “Chiến tranh Việt Nam – Những cuộc đàm phán bí mật” (phát sóng 30/4) - tác phẩm của đạo diễn nổi tiếng người Pháp Daniel Roussel. VTV lựa chọn bộ phim này để giới thiệu nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Hiền Nguyễn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh