THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:35

Hà Nội chi 53 tỷ cắt cỏ: Lương công nhân 'bèo bọt', tiền vào túi ai?

 

Hàng loạt dự án cắt cỏ, tỉa hoa giá chục tỉ

Việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung công bố tiền cắt cỏ, chăm sóc một số cây trúc đào, dâm bụt đoạn đại lộ Thăng Long ngốn 53 tỉ đồng mỗi năm, được coi là một thông tin gây "sốc" dư luận. Tuy nhiên, có nhiều dự án “duy trì cây xanh thảm cỏ ở Hà Nội” cũng có chi phí "khủng" không kém.

Theo thông tin tìm hiểu trên mạng đấu thầu quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hàng loạt dự án đấu thầu của UBND thành phố Hà Nội đã được công bố. Trong đó nhiều dự án "Duy trì cây xanh thảm cỏ" có giá hàng chục tỷ đồng.

Có thể kể ra dự án chăm cây trên đại lộ Thăng Long mà Chủ tịch Hà Nội đã nêu ra. Dự án này có tên là “Duy trì cây xanh thảm cỏ tuyến đường đại lộ Thăng Long (đoạn từ Km1+800 đến Km 4+900)”. Thông tin từ mạng đấu thầu quốc gia cho biết, đây là dự án đấu thầu rộng rãi trong nước.

Công nhân đang làm việc tại đại lộ Thăng long ngày 16/8.

Giá gói thầu được công bố là trên 106 tỉ đồng và qua đấu thầu, Liên danh Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội - Công ty CP xây dựng Trường Sơn - Công ty CP xây dựng dịch vụ và thương mại 68 đã trúng thầu với giá thầu là 95.268.982.000 đ. Thời gian thực hiện gói thầu là 45 tháng.

Các dự án “cắt cỏ, tỉa hoa” có chi phí khủng khác cũng được công bố gồm: Gói thầu “Duy trì cây xanh, thảm cỏ dưới gầm tuyến Vành đai 3 (đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến nút giao Trung Hòa)” cũng được thực hiện đấu thầu rộng rãi trong nước.

Giá gói thầu là 31.274.768.000 đ, giá trúng thầu lên tới trên 28.084.580.000 đ. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội. Thời gian hợp đồng tương tự trong 45 tháng.

Dự án “Duy trì cây xanh, thảm cỏ dưới gầm tuyến Vành đai 3 (đoạn từ nút giao Trung Hòa đến nút giao Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi)” có giá trúng thầu trên 16 tỷ đồng. Công ty cổ phần cây cảnh Nam Điền là đơn vị trúng thầu trọn gói. Thời gian hợp đồng tương tự là 45 tháng

Cùng thời gian 45 tháng dự án “Duy trì cây xanh thảm cỏ khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội” cũng được trúng thầu với giá trên 30 tỷ đồng.

Tại tuyến đường Văn Cao – Liễu Giai – Nguyễn Chí Thanh, việc duy trì cây xanh thảm cỏ cũng có giá trúng thầu lên tới hơn 26 tỷ đồng cho 45 tháng.

Lương công nhân bèo bọt, tiền vào túi ai?

Trong khi các dự án có giá “khủng” lên đến nhiều tỷ đồng thì một nghịch lý khác lại được nhiều công nhân cắt cỏ, tỉa hoa hé lộ.

Theo những chia sẻ, nhiều công nhân cho rằng công việc “cắt cỏ, tỉa hoa” không hề nhẹ mà lương lại bèo bọt. Nhiều người dù lao động lâu năm, nhưng lương cũng chỉ dao động ở mức 4-5 triệu đồng mỗi tháng.

Công nhân cắt cỏ.

Một công nhân cắt cỏ trên đại lộ Thăng Long chia sẻ: Lương hiện mới có gần 4 triệu đồng mỗi tháng. Một ngày làm 8 tiếng, mưa nắng đều phải làm chỉ trừ ngày chủ nhật”.

Nhiều công nhân khi biết được thông tin chi phí cắt cỏ, tỉa cây trên đại lộ Thăng Long mỗi năm là 53 tỷ đều hết sức “giật mình”.

Thăng Long là đại lộ dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam với chiều dài toàn tuyến lên tới 29,2 km.

Điểm đầu giao cắt với ngã tư giao cắt với đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng, đi qua địa bàn 4 huyện: Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất và điểm cuối là ngã tư giao với Quốc lộ 21A (km 31 + 64, điểm đầu của đường Hồ Chí Minh).

Chiều rộng của đại lộ là 140 m, gồm 2 dải đường cao tốc quy mô mỗi chiều 3 làn xe, 2 dải đường đô thị 2 làn xe cùng dải phân cách giữa. Ngoài ra còn có 2 dải đất dự trữ và dải trồng cây xanh, vỉa hè.

Lê Huệ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh