THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:49

HLV Miura và cơ hội chuộc lỗi

Thấy gì từ trận thua Myanmar ?

Ngọc Hải trả lời phỏng vấn quyết tâm cho trận đấu chiều nay

          Đa số ý kiến đều cho rằng trận thua Myanma tại vòng bán kết là trận thua “tức tưởi” nhất dưới thời HLV Miura, bởi ở trận đấu đó U 23 Việt Nam đã chơi một trận hoàn toàn “trên cơ” đối thủ trong suốt thời gian của trận đấu. Với một đội hình mạnh nhất, tấn công tưng bừng suốt từ đầu trận, nhưng trong một buổi chiều không may mắn và ở phong độ kém, các chân suốt của U 23 Việt Nam đã không thể đưa bóng vào lưới Myanmar và đành ngậm ngùi chịu thất bại. Nhưng bóng đá là vậy, đội chơi hay hơn chưa chắc đã giành được chiến thắng. Mặc dù vậy, thất bại đó không phải không có lỗi của HLV Miura nếu ông tự tin và quyết đoán hơn trong cách chỉ đạo chiến thuật và thay đổi cầu thủ một cách hợp lý.

Trước hết là vị trí của Mạc Hồng Quân, cầu thủ này đã có một trận đấu “không thể tệ hơn”  khi bỏ lỡ cả tá cơ hội mà đồng đội tạo ra cho anh. Trong hiệp 1, sau khi bỏ lỡ tới 4 cơ hội có thể thành bàn, sang đầu hiệp 2, những đường chuyền và cú sút của tiền đạo này đã thể hiện sự “nôn nóng” rõ rệt, thông thường, khi tiền đạo này chơi không hiệu quả, HLV Miura phải thay bằng một tiền đạo khác để tạo đột biến, gây bất ngờ cho đối thủ trong thế trận đang lên. Nhiều người cho rằng, nếu ông Miura quyết đoán hơn, thay Thanh Bình vào sân thế chỗ cho Mạc Hồng Quân từ đầu Hiệp 2 có thể kết quả đã khác.

Ở vị trí của tiền vệ Ngọc Thắng, nhìn cách thi đấu không biết mệt mỏi của cầu thủ này mọi người đều đánh giá cao nỗ lực của anh. Tuy nhiên, vì chưa có được bàn thắng trong 5 trận ở vòng bảng nên cầu thủ này luôn tỏ ra “hấp tấp” trong các pha chuyền bóng và dứt điểm. Việc đá bó vào trong để tấn công trung lộ, vô hình chung “chiếm chỗ” của Công Phượng ở khu vực trước vạch 16m50 – nơi mà Công Phượng bằng kỹ thuật cá nhân của mình có thể tạo ra những tình huống cố định “ngon ăn” cho U 23 Việt Nam. Đấy là chưa nói tới việc cầu thủ số 10 của U 23 Việt Nam phải chơi ở vị trí quá thấp đã không phát huy được hiệu quả sở trường. Trận đấu gặp Lào ở vòng bảng và hiệp 2 của trận đấu với Myanmar đã chứng minh điều đó.

Phải chiến thắng bằng mọi giá

Trước một Indonesia đang “thất thần” vì để thua quá đậm trước U 23 Thái Lan, đội quân của HLV Miura đang được đánh giá cao hơn về tinh thần và cả so sánh từng vị trí trên sân. Tuy nhiên, các cầu thủ Indonesia cũng sẽ quyết tâm chơi một trận để đời trước khi nền bóng đá nước này “nghỉ dài hạn” sau lệnh cấm của FIFA là điều đã được dự báo. HLV Miura sẽ phải bung hết lực lượng tinh nhuệ nhất của mình đồng thời ghi điểm với người hâm mộ bằng một lối chơi hợp lý là “mệnh lệnh” của chính ông nhằm bảo vệ chiếu ghế của mình nếu ông muốn tiếp tục phiêu lưu cùng đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World cup và những giải đấu xa hơn. Một thất bại dẫn đến trắng tay ở Seagame 28 sẽ đồng nghĩa với dấu chấm hết cho ông thày người Nhật. Vì không giống như thất bại ở bán kết AFF cup 2014, khi đó Miura còn “chưa đủ thời gian” để hiểu về bóng đá Việt Nam và Đông Nam Á, lần này, Miura hẳn đã quá hiểu về bóng đá Việt Nam và mong mỏi của người hâm mộ bóng đá trên đất nước hình chữ S.

Một chiến thắng tưng bừng bằng lối chơi hợp lý để “vớt vát” cho giấc mộng vàng và chuộc lỗi với người hâm mộ là mệnh lệnh mà ông Miura và các cầu thủ phải thực hiện trên sân vận động quốc gia Sigapour chiều nay. Hàng triệu người hâm mộ đang chờ Miura làm điều đó. 

Phạm Thắng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh