THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:09

Tàu hạm đội Thái Bình Dương tới Đà Nẵng

 

Chiều 15/7, tại cầu cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đã diễn ra cuộc họp báo về Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016 (PP16) với sự chủ trì của ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng; Đại tá Tom Williams, Chỉ huy trưởng PP16; Đại tá Peter Roberts, Chỉ huy bộ phận y tế tàu USNS Mercy và Đại tá Takeshi Okada, Chỉ huy Đội tàu 1, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản.

Tàu bệnh viện Hoa Kỳ USNS Mercy (T-AH 19)

Theo đó, PP16 vừa chính thức khởi động sáng 15/7, tại Đà Nẵng với sự tham gia của tàu bệnh viện Hoa Kỳ USNS Mercy (T-AH 19), tàu Hải quân Nhật Bản JSDS Shimokita (LST-4002) và tàu bệnh viện Khánh Hòa của Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng hơn 2.000 thủy thủ và thành viên. Đây là năm thứ 3 liên tiếp chương trình này diễn ra tại Đà Nẵng và là lần thứ 7 trong vòng 11 năm sự kiện này diễn ra tại các tỉnh, thành của Việt Nam.
Tham dự các sự kiện của PP16 có đại diện của nhiều quốc gia đối tác, bao gồm Úc, Canada, Indonesia, Nhật bản, Malaysia, New Zealand, Palau, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Timor Leste, Vương Quốc Anh, Hoa Kỳ và Việt Nam, với mục tiêu tăng cường ứng phó thảm họa ở các quốc gia khu vực.

Theo ông Lâm Quang Minh, trong thời gian lưu lại tại Đà Nẵng (từ 15 – 28/7), đội ngũ cán bộ PP16 sẽ làm việc trực tiếp cùng các cán bộ y tế dân sự Việt Nam, chào xã giao lãnh đạo UBND TP, tham gia các dự án xây dựng dân sự, trao đổi chuyên môn với cán bộ quân y trên tàu bệnh viện Khánh Hòa và tham gia các hoạt động cộng đồng. Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ tổ chức giải bóng đá cho Người nước ngoài tại TP với sự góp mặt của hai đội bóng PP16 của Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Đại tá Tom Williams, Chỉ huy trưởng PP16 cho biết thêm, nhằm tiếp tục tăng cường năng lực ứng phó và xử lý khủng hoảng như PP15,  đội ngũ cán bộ PP16 và đội ngũ cán bộ phía Việt Nam sẽ tổ chức một hội thảo 7 ngày về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HA/DR), kết thúc bằng một cuộc diễn tập xử lý khủng hoảng. Nội dung cuộc diễn tập bao gồm công tác chuẩn bị ứng phó thảm họa, ứng phó ở mức độ khu vực và quốc gia, y tế bờ biển, tìm kiếm và cứu trợ hàng hải.

Ngoài ra, các đối tác Việt Nam cùng với Hải quân Hoa Kỳ, thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ tham gia hoàn thiện việc nâng cấp trường tiểu học Hòa Phú, trạm y tế Chính Gián, trường mầm non Rạng Đông và trường chuyên biệt Tương Lai. Ban nhạc hạm đội Thái Bình Dương sẽ biểu diễn tại đường Bạch Đằng và Công viên Biển Đông, và cán bộ PP16 sẽ tham gia đào tạo kỹ năng cứu hộ và giảng dạy các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho cộng đồng tại Đà Nẵng. 
Theo Đại tá Tom Williams, so với PP14 và PP15 thì điểm mới của PP16 là ngoài tàu bệnh viện Hoa Kỳ USNS Mercy còn có sự tham dự của tàu Hải quân Nhật Bản Shimokita và tàu bệnh viện Khánh Hòa của Hải quân Nhân dân Việt Nam vào các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HA/DR), các dự án về y tế, xây dựng và quan hệ cộng đồng.

“PP được Hoa Kỳ khởi xướng sau thảm họa động đất, sóng thần ở châu Á cách đây hơn 10 năm. Các quốc gia đối tác đã cùng chúng tôi hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm để có thể giảm thiểu thảm họa. Qua 11 năm, chương trình đã có những bước tăng trưởng rất lớnỉ trong vấn đề y tế, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa cũng như việc lập kế hoạch của các quốc gia tham dự. Cùng làm việc với các đối tác, đặc biệt là với Việt Nam và nhân dân Đà Nẵng, chúng tôi đã hiểu được hơn rất nhiều cách thức để có thể hợp tác để trở thành đối tác của nhau!” – Đại tá Tom Williams nói.
“Xin ông cho biết, qua chương trình này, ông đã “hiểu được hơn rất nhiều cách thức hợp tác để trở thành đối tác của nhau” như thế nào?” – PV Infonet đặt câu hỏi. Đại tá Tom Williams trả lời: “Cách thức để chúng ta có thể trở thành đối tác tốt của nhau là liên tục thực hiện các chương trình hợp tác năm này qua năm khác, cùng kề vai sát cánh làm việc với nhau, phối hợp nâng cao năng lực của nhau và kết hợp để nâng cao năng lực phòng chống thảm họa thiên tai!”.

Ông nhấn mạnh thêm: “Cùng với thời gian, Đà Nẵng đã là TP được hưởng lợi từ chương trình hợp tác của chúng tôi. Chính vì mối quan hệ nồng ấm mà chúng tôi xây dựng được ở đây nên lần này chúng tôi có thể đưa tàu bệnh viện Khánh Hòa của Hải quân Việt Nam cùng tham gia để thực hiện các sáng kiến về biển đảo và các sáng kiến mới khác trong PP16. Đây là những yêu tố để có thể xây dựng sự ổn định trong khu vực và giúp cải thiện mối quan hệ mà tất cả chúng ta đều được hưởng lợi!”.
Đại tá Takeshi Okada, Chỉ huy Đội tàu 1, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản cho hay, nước này tham gia Chương trình Đối tác Thái Bình Dương từ năm 2007. Lần này Nhật Bản đưa đến PP16 tất cả các năng lực về hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa cũng như các kiến thức trong lĩnh vực này. Và ông cũng khẳng định: “Đúng như Đại tá Tom Williams đã nói, việc tham dự cùng nhau, hợp tác cùng nhau sẽ là chìa khóa để chúng ta có thể thành công!”.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh