THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:13

Hé lộ kế hoạch “khủng” của Viettel sau sự cố đứt cáp AAG

Dịch vụ thông suốt

Trong thời gian cáp AAG sửa chữa tháng 6/2015, khách hàng của Viettel vẫn sử dụng các dịch vụ quốc tế ổn định.

Ông Mai Trí Dũng, Giám đốc TT Kinh doanh Quốc tế, TCT Viễn thông Viettel, cho biết trên thực tế, việc nâng cao lưu lượng dự phòng cho 2015 đã được Viettel tính đến từ trước. Tất cả đều nằm trong lộ trình đầu tư, nâng cấp và định tuyến dung lượng truyền dẫn quốc tế dựa trên Quy hoạch dài hạn 15 năm về hạ tầng truyền dẫn quốc tế của Tập đoàn Viettel.

Đặc biệt, tuyến cáp Liên Á (IA) sau khi tiếp nhận từ EVN Telecom được Viettel đầu tư mạnh, chuyển đổi công nghệ từ 10Gbps/bước sóng lên 100Gbps/bước sóng, nâng tổng dung lượng thiết kế lên gấp 7 lần (450Gbps lên gần 3Tbps) đồng thời giảm giá thành xuống chỉ còn 1/10 trước đó.

 Dung lượng dư giả giúp Viettel không chỉ đáp ứng tốt cho khách hàng của mình mà còn hỗ trợ ứng cứu dung lượng cho các nhà mạng khác khi cáp biển AAG xảy ra sự cố.

Hub kết nối quan trọng khu vực ĐNA

Ông Đỗ Minh Phương, Tổng giám đốc - TCT Viễn thông Viettel, khẳng định: Trong năm 2016-2017, 2 tuyến cáp mới là APG (kết nối Việt Nam tới các HUB IP lớn nhất Châu Á) và AAE-1 (kết nối Việt Nam tới các HUB IP lớn nhất của 3 châu lục Á-Phi-Âu) sẽ đi vào hoạt động với tổng dung lượng lớn hơn nhiều các hướng sẵn có.

“Trong dự án cáp quang biển AAE-1, Viettel là doanh nghiệp duy nhất Việt Nam tham gia với mức đầu tư Tier 1, và cũng là đơn vị duy nhất chủ trì trạm cập bờ của tuyến cáp tại Việt Nam. Điều này giúp Viettel có được dung lượng và quyền lợi rất tốt khi tuyến cáp đi vào khai thác”, ông Phương nói.

Với hệ thống như vậy, dù bất kỳ hướng cáp quang nào bị đứt cũng không ảnh hưởng tới khách hàng.

Doanh nghiệp này đặt tham vọng trở thành doanh nghiệp bán dung lượng truyền dẫn tin cậy, và đưa Việt Nam trở thành hub kết nối quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. 

Hiện tại, Viettel đang “bán buôn” lưu lượng quốc tế cho những khách hàng ở Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia, HongKong, Brunei, Malaysia... Danh sách này không ngừng được mở rộng.

Nguyễn Thanh

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh