THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:57

Hãy yên tâm là cánh chim bay cao trên mây trời Yên Bái, Dư nhé!

Cùng tuổi với Đinh Hữu Dư, Hoàng Huy hiện đang công tác tại TransViet Group đã quyết định kêu gọi và phát động xây dựng "Tủ sách Đinh Hữu Dư". 

Trên trang facebook của mình, Hoàng Huy đã viết những câu thật cảm động: "Không hiểu sao điều đó cứ văng vẳng thôi thúc trong lòng mình khi biết rằng mở cửa phòng làm việc của bạn Đinh Hữu Dư ở cơ quan Thông Tấn Xã, có đến cả tạ sách do Dư mỗi lần về Hà Nội lại góp nhặt những đồng tiền ít ỏi của nghề phóng viên mua sách với ý định lập một tủ sách nhỏ cho bọn trẻ ở Mù Căng Chải. Mình biết mình có thể giúp Dư thực hiện trọn vẹn ước muốn đẹp đẽ và còn dang dở ấy - để thay lời cảm ơn và ngưỡng mộ đến bạn ấy, một người bạn đã sống một cuộc đời ngắn ngủi nhưng vô cùng tươi đẹp.
Và sau nước mắt - sau cảm thương phải là hành động cụ thể.
Một tủ sách mang tên cậu ấy, tủ sách Đinh Hữu Dư trên chính mảnh đất Yên Bái mà cậu đã sống và cống hiến đến phút cuối cùng. Tại sao không chứ?".

Hoàng Huy với các em nhỏ của tại buổi bàn giao Tủ sách Đinh Hữu Dư

Và chỉ sau chưa đầy nửa tháng vận động, thông qua hệ thống văn phòng TransVietGroup ở Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng, Hoàng Huy và đồng nghiệp đã nhận được tới gần 5000 cuốn sách các loại của bạn bè trên khắp cả nước để đóng góp cho tủ sách.

Sau đúng 30 ngày, tủ sách mang tên Đinh Hữu Dư với 10.000 cuốn đã hoàn thành ước nguyện của Dư và thỏa lòng những người ở lại. Tủ sách đã được lập tại Trường TH & THCS Bản Hát,  huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái vào ngày 16/11.

Cá em học sinh Trường TH & THCS Bản Hát vui mừng nhận Tủ sách Đinh Hữu Dư
Hoàng Huy xúc động chia sẻ:

Chào Dư! 
Sau đúng 30 ngày kể từ ngày tớ hứa với cậu rằng tớ sẽ thay mặt cậu thực hiện ước mơ tươi đẹp còn dang dở: mang thật nhiều sách về cho trẻ em ở Yên Bái và hôm nay tớ đã làm được, thực hiện trọn vẹn lời hứa đấy.

Cậu biết không, không chỉ mình tớ đâu mà rất nhiều, rất nhiều người - những người mà chắc là cậu chưa gặp bao giờ đâu, ở khắp mọi miền trên cả nước, và cả ở nước ngoài đã cùng với tớ thực hiện nốt mong ước của cậu thay cho lời cảm ơn của những người ở lại. Tớ tin rằng đây là cách thiết thực nhất để mọi người bày tỏ sự cảm mến và ngưỡng mộ tới cậu, chàng phóng viên TTXVN quả cảm và trót yêu đời hơn yêu chính mình.

10.000 quyển sách Dư ạ, những 10.000 cuốn cơ đấy, không cần một lời giục giã, không cần một tờ báo nào đưa tin hay một chiến dịch truyền thông rầm rộ, mọi người từ khắp mọi nơi âm thầm ùn ùn gửi nào sách nào vở về vì ai cũng muốn cùng cậu viết tiếp ước mơ nhân văn cao đẹp ấy.

Phải tận mắt nhìn thấy cái cách mà mọi người đã gói bọc từng cuốn sách chỉn chu, cẩn thận như thế nào trước khi gửi về cho TransViet, tớ mới cảm nhận được tình cảm yêu mến to lớn của cộng đồng dành cho cậu, Dư ạ.

Tớ đã làm một tấm biển thật giản dị như chính cuộc đời của cậu và trang trọng gắn lên tường của những thư viện các trường học sẽ tiếp nhận những tủ sách này. Lúc còn sống, tớ không biết người ta gọi cậu bằng danh xưng gì, nhà báo Dư, thạc sỹ Dư hay gì khác nữa, nhưng tớ đã mạn phép được ghi tên cậu một cách đơn giản và chân thành, ấm áp nhất theo suy nghĩ của tớ, "Đinh Hữu Dư - một người rất yêu trẻ em".
Ngày ngày cậu sẽ nhìn thấy bọn nhỏ mê say bên những trang sách như cậu hằng mong muốn.

Từ bé tới lớn sinh ra và lớn lên trong sự đủ đầy của miền xuôi, nhưng nhìn ánh mắt những em học sinh Yên Bái hôm nay tớ mới hiểu hết cái ước mong thúc giục trong lòng cậu - một người gắn bó với vùng cao. Ở thành phố, trẻ em ngập chìm trong ipad, trong máy tính và những thiết bị điện tử đắt tiền, còn ở đây, những ngôi trường ở giữa non xanh thiếu thốn đủ đường, thì một cuốn sách dù đã cũ thì vẫn là rất quý. Những nét mặt ấy, những ánh mắt ấy của các em làm tớ ước tớ sẽ có thật nhiều sách hơn nữa, để làm dịu đi những cơn khát sách khát chữ ở những vùng xa xôi còn chất chồng những khó khăn này. 

Không chỉ là Yên Bái, không chỉ là 3 ngôi trường lần này tớ đến, tớ sẽ còn đi nữa, sẽ cùng anh chị em TransViet đến tận nơi, trao tận tay những cuốn sách - những tình cảm thương yêu và hi vọng về tương lai sáng hơn cho các em. Tớ tin không cơn bão lũ nào có thể nhấn chìm được ý muốn vươn lên của những người trẻ tuổi, và chắp cánh cho tinh thần ấy là trách nhiệm xã hội của tất mọi người, không chỉ là của một nhà báo như cậu hay một người làm kinh doanh như tớ. Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, sự may mắn luôn cần được sẻ chia.

Mỗi cuốn sách không chỉ quà tặng mà còn là những lời tri ân, là sự ngưỡng mộ của mọi người dành cho cậu đấy Dư ạ. Mọi người - những người hôm nay còn đứng dưới ánh mặt trời, còn có một ngày mai để sống, chờ đợi và hi vọng, nợ cậu một lời cảm ơn, vì bằng chính cuộc đời tuy không dài của mình, nhưng cậu đã nhắc nhở cho cả triệu người một điều giản dị và ấm áp mà nhiều khi bận rộn, xô bồ quá ta có phút giây nào đó chợt quên:
"Còn gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người, sống để yêu nhau."
Núi non Ninh Bình sẽ luôn tự hào về một người con như cậu, trời mây Yên Bái sẽ luôn ghi nhớ tới cậu, tớ, mọi người và các em nhỏ sẽ không bao giờ quên cậu, chàng trai đã sống đẹp hơn cả những đoá hoa.

Mỉm cười được rồi và hãy yên tâm là cánh chim bay cao trên mây trời Yên Bái, Dư nhé!

 

HOA ĐINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh