THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:28

Cuối năm: Hàng trăm xe tải gây ách tắc giao thông tại cửa khẩu

 

Tính từ thời điểm đầu tháng, mỗi ngày tại địa phận xã Tân Thanh có trên dưới một nghìn chiếc xe container chở hàng hóa từ các khu vực từ miền Nam, miền Trung về cửa khẩu để xuất sang Trung Quốc.

Việc ùn ứ cục bộ hàng nghiêm trọng tại cửa khẩu Tân Thanh trong dịp Tết Nguyên đán là do thời điểm này là thời gian cao điểm của thu hoạch dưa hấu và thanh long, khiến lượng hàng xuất khẩu qua khu vực này tăng đột biến.

Xe container xếp hàng dài chờ tới lượt thông quan

Thêm vào đó, do quy định về hạn gạch của Trung Quốc và quy trình cấp giấy kiểm định cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc, thì số lượng hàng hóa được xuất khẩu bị hạn chế, thời gian chờ đợi kiểm định lâu, số lượng hàng xuất đi lớn nên mới xảy ra tình trạng trên.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng tại cửa khẩu còn gặp nhiều hạn chế. Đặc biệt là thiếu nghiêm trọng các bến bãi đỗ cho các xe container. Khiến tình trạng các xe xếp hàng chờ thông quan kéo dài cả vài km, gây ảnh hưởng đến giao thông của khu vực. Tại khu vực dốc Pắc Luống, do xe tải gây tắc đường nên các xe du lịch, xe ô tô con không thể vào trong khu vực cửa khẩu để mua sắm.

Bộ đội biên phòng trực tiếp tực hiện phân luồng xe tải

Hiện tại, cửa khẩu Tân Thanh có ba bãi đỗ xe chính, tuy nhiên tổng cả ba bãi chỉ chứa được trên dưới 600 xe. Do vậy, các xe tải chưa kịp xuất hàng sang Trung Quốc phải ở lại, không có chỗ đỗ xe nên hàng trăm xe phải nối đuôi nhau chờ tới lượt vào bến.

Anh Lý Văn Huỳnh (Bảo an bãi kiểm hóa- Công ty TNHH Thăng Long) cho biết: Các bến bãi đỗ xe đều chật kín, mỗi ngày có khoảng 300 xe nằm chờ trong bãi xe và trên 100 xe đỗ dọc đường quốc lộ, có những ngày các hàng xe nằm kéo dài cả chục cây số chờ đến lượt thông quan.

Bãi xe luôn trong tình trạng quá tải

Nhiều xe chở hàng nông sản trong thời gian nằm chờ, hàng bị hỏng nên đã phải bán tháo hàng với giá rẻ ngay tại khu vực cửa khẩu. Ước tính mỗi cứ mỗi xe chở 60 tấn hàng nông sản, bán tống bán tháo thì thiệt hại trên 100 triệu mỗi chuyến.

 Để tình trạng tắc nghẽn được giảm bớt, lực lượng hải quan, biên phòng tại cửa khẩu đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ xuống phân luồng tuyến để không xảy ra tình trạng các xe chen lấn, gây ách tắc giao thông tại cửa khẩu.

Hơn hết, để khắc phục hiệu quả tình trạng trên, hải quan nước ta đã phối hợp với phía bên nước bạn để tăng thời gian thông quan hằng ngày tới 20h đêm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hàng hóa được lưu thông.

MINH YẾN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh