THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:05

Hàng hóa Tết Nguyên đán: Số lượng dồi dào, giá không tăng

Giá cả ít biến động ?

Các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến sẵn đều đã đặt hàng các trang trại chăn nuôi heo để có nguồn nguyên liệu ổn định, phục vụ cho sản xuất những sản phẩm bán trong dịp Tết. Tuy lượng hàng dự trữ tăng khoảng 15 - 30% so với Tết 2015, nhưng khi thị trường có biến động lớn và nhu cầu tăng cao hơn dự kiến, các doanh nghiệp đều có thể điều chỉnh tăng thêm công suất cung ứng cho thị trường.Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Cty TNHH một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản, cho biết: “Vissan đã hợp đồng với nhiều trang trại nuôi lợn để có nguồn nguyên liệu ổn định sản xuất, chế biến cung ứng cho thị trường trong dịp Tết Dương lịch và Âm lịch tới. Không chỉ giữ nguyên so với ngày thường, Cty còn có các chính sách khuyến mại giảm giá, tặng quà cho nhiều sản phẩm”.

Theo các chuyên gia, thị trường thực phẩm dịp Tết năm nay ít có biến động do người tiêu dùng đã dần bỏ thói quen mua sắm lượng lớn thức ăn dự trữ trong nhà. Ông Dương Anh Tuấn, Giám đốc Cty TNHH một thành viên chăn nuôi Bình Minh cho hay: Hiện Cty đang tăng đàn gà lông màu thêm khoảng 15-20% để cung ứng cho thị trường. Dự kiến vào dịp Tết, mỗi ngày Cty cung ứng cho thị trường Đông Nam bộ và Tây Nguyên từ 17-18.000 con gà tam hoàng và gà ta.

Dự kiến giá hàng hóa Tết 2016 không tăng đột biến.

Hiện các hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm lớn, như: BigC, Co.op Mart, Lotte Mart, Metro,... đã triển khai kế hoạch cho việc đặt hàng dự trữ để bán trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán tới. Lượng hàng các siêu thị, trung tâm mua sắm dự trữ tăng, khả năng giá bán ít biến động so với ngày thường. Bên cạnh đó, còn có các chương trình khuyến mại giảm giá, tặng quà cho người tiêu dùng để kích cầu mua sắm.

TP Hồ Chí Minh: 800 tỷ đồng khuyến mại dịp Tết

Trong cuộc họp triển khai kế hoạch bán hàng bình ổn Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 với các doanh nghiệp lương thực - thực phẩm, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: Tết năm nay, TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch ưu tiên phân phối các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, giúp người dân có điều kiện mua sắm những mặt hàng chất lượng. Ngành Công Thương đang tổ chức xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn đạt chuẩn VietGAP, với hơn 50 sản phẩm và kêu gọi doanh nghiệp tăng cường đưa hàng VietGAP vào hệ thống bán lẻ để phục vụ Tết.

Để chương trình bán hàng bình ổn trong dịp Tết Bính Thân đạt hiệu quả cao, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các doanh nghiệp lương thực - thực phẩm tham gia bán hàng bình ổn phải cung ứng đủ lượng hàng hóa, sản phẩm đảm bảo chất lượng; sản phẩm phải gắn logo của chương trình bình ổn để người dân dễ dàng nhận biết và giá cả không tăng trong 2 tháng Tết, là từ ngày 8/1 đến 8/3/2016.

Theo đại diện doanh nghiệp, trong tháng cận Tết, các doanh nghiệp đăng ký và sẽ thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mại, tập trung các mặt hàng như: Nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... Tổng giá trị khuyến mại khoảng 800 tỷ đồng. Riêng doanh nghiệp bình ổn thị trường cùng các hệ thống phân phối xây dựng kế hoạch khuyến mãi, giảm giá sâu đồng loạt các mặt hàng bình ổn trong các ngày cận Tết. Cụ thể, giá trứng gia cầm sẽ giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/chục trong 2 ngày trước Tết; giá thịt gia súc giảm 5 -10% trong 1 tháng trước Tết; giá thịt gia cầm giảm 10% vào 3 ngày cận Tết; đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến giảm 5 -7% vào 2 tuần trước tết; rau củ quả, thủy hải sản giảm 15 - 20%. Ngoài ra, các hệ thống phân phối lớn của TP. Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5 - 49% cho hàng ngàn mặt hàng.

Theo dự báo của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, sức mua thị trường sẽ tăng cao khoảng 15% so với Tết Ất Mùi 2015, do vậy các doanh nghiệp cần bám sát thị trường để sản xuất và cung ứng hàng Tết ở mức tốt nhất, ổn định giá cả. Đã có 11 ngân hàng thương mại cam kết dành nguồn vốn vay cho các doanh nghiệp thực hiện chương trình bình ổn thị trường 2015, với số tiền 11.850 tỷ đồng (tăng 3.550 tỷ đồng, lãi suất giảm từ 0,5 - 2% so với năm 2014). Tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị cho mùa kinh doanh Tết Bính Thân 2016 đạt 16.208,8 tỷ đồng, trong đó hàng bình ổn chiếm 6.863 tỷ đồng, nguồn cung hàng bình ổn chiếm từ 30 -40% thị phần.

KHÁNH VÂN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh