THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:03

Hải Phòng: Doanh nghiệp lơ là trong việc chấp hành các qui đinh về ATLĐ

 

ảnh minh họa

 

Chiến dịch thanh tra lao động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP Hải Phòng được thực hiện từ tháng 5 đến hết tháng 11-2016 tại 23 đơn vị có chủ đề “Tuân thủ pháp luật lao động vì những công trình xây dựng an toàn”, với sự phối hợp với Sở Xây dựng, Liên đoàn Lao động thành phố, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Hải Phòng. Qua thanh tra phát hiện 276 vi phạm tại các công ty, liên danh nhà thầu, lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính 5 đơn vị với tổng số tiền 215 triệu đồng.

Các công ty, đơn vị vi phạm nhiều nhất là việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động. Đơn cử, một số lỗi vi phạm phổ biến: không trang bị đầy đủ phương tiện kỹ thuật, y tế để bảo đảm ứng cứu, sơ cứu kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn lao động, tủ thuốc y tế không đủ cơ số thuốc theo quy định (100% vi phạm); người lao động làm công việc có yếu tố nguy hiểm, độc hại chưa được trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân đúng, đủ theo quy định; 12/23 doanh nghiệp thuộc diện phải có người chuyên trách làm công tác an toàn, vệ sinh lao động nhưng chỉ cử người làm kiêm nhiệm; 60% số doanh nghiệp (13/23) tổ chức huấn luyện về an toàn- vệ sinh lao động chưa đúng, đủ số người theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, một số lỗi cũng vi phạm nhiều như 60% doanh nghiệp chưa tổ chức khám sức khỏe cho người lao động; chưa thực hiện kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; chưa đặt bảng chỉ dẫn đầy đủ về an toàn- vệ sinh lao động…

Theo đánh giá của đoàn thanh tra liên ngành, nguyên nhân chủ yếu do văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động năm 2012, Luật An toàn, vệ sinh lao động có nhiều quy định mới nhưng chưa được các đơn vị nghiên cứu, áp dụng dẫn đến việc thực hiện không đúng quy định hiện hành. Như việc thực hiện các loại báo cáo định kỳ, hầu hết các doanh nghiệp khi được thanh tra mới biết các quy định về việc báo cáo nhu cầu tuyển dụng và tình hình sử dụng lao động, công tác an toàn, vệ sinh lao động 6 tháng đầu năm và cả năm, báo cáo về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Do đặc thù của ngành xây dựng lực lượng lao động thường không ổn định, thay đổi liên tục theo từng công đoạn thi công, các công trình ở nhiều địa bàn dẫn đến việc doanh nghiệp, nhà thầu thi công tuyển dụng lao động và chấp hành các quy định về ký kết hợp đồng lao động, trả lương làm thêm giờ, thực hiện chế độ nghỉ lễ, tết, khám sức khỏe định kỳ, huấn luyện vệ sinh an toàn lao động… chưa bảo đảm theo quy định. Phần lớn cán bộ làm công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trên công trường chưa được huấn luyện an toàn- vệ sinh lao động theo đúng nhóm quy định nên chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, công tác kiểm tra giám sát chưa thường xuyên.

Theo ông Tăng Tiến Sơn, Chánh thanh tra Sở Lao động-Thương binh và xã hội Hải Phòng, Sau thanh tra, nhiều đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, đã thực hiện 215/275 kiến nghị, đạt 78%, một số kiến nghị cần có thời gian các đơn vị tiếp tục bổ sung, sửa đổi...".

Được biết, Chiến dịch thanh tra lao động trong ngành xây dựng do Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH tổ chức với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

Trong năm 2016 Chiến dịch  tập trung trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH: Năm 2015, Chiến dịch thanh tra lao động đã được thực hiện thí điểm trong lĩnh vực may mặc tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Kết quả cho thấy việc thực hiện chiến dịch thanh tra lao động theo từng lĩnh vực là hoàn toàn phù hợp với bối cảnh hiện tại. Chiến dịch thanh tra lao động trong lĩnh vực xây dựng 2016 hướng tới các mục đích: Cải thiện tình hình tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh lao động, chế độ cho người lao động; qua đó, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động; nâng cao kiến thức của người sử dụng lao động và người lao động về vai trò của thanh tra lao động ở cấp Trung ương và địa phương. Bên cạnh đó, mở rộng phạm vi ảnh hưởng của hệ thống thanh tra lao động đối với việc tuân thủ pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, các công trường xây dựng; Nắm bắt tình hình thực tế áp dụng pháp luật lao động và những bất cập, sơ hở trong cơ chế, chính sách để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp khắc phục.

Chiến dịch sẽ bao gồm ba phần: Các hoạt động tuyên truyền; các hoạt động thanh tra tại doanh nghiệp và hoạt động giám sát, tổng kết. Trong đó, hoạt động thanh tra tại các công trình xây dựng, các doanh nghiệp là nhà thầu thi công các công trình xây dựng nhằm nắm bắt tình hình thực tiễn, hướng dẫn doanh nghiệp, thực hiện các biện pháp chấn chỉnh việc tuân thủ tại nơi làm việc và tiến hành xử lý những vi phạm nghiêm trọng gây mất an toàn, vệ sinh lao động.

THIỀU VĂN LÝ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh