THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:54

Hai đêm nhạc của NSND Đặng Thái Sơn dành tặng phụ nữ

 

NSND Đặng Thái Sơn.

Năm 2015,  khi đang là Chủ tịch danh dự và giám khảo Cuộc thi piano quốc tế Hà Nội, NSND Đặng Thái Sơn đã tiết lộ về kế hoạch biểu diễn tại Việt Nam vào đầu năm 2016: “Tôi sẽ thực hiện hai  đêm nhạc dành tặng những người phụ nữ, người mẹ, người chị, người bạn, người em bên cạnh tôi trong cuộc đời.”

Và NSND Đặng Thái Sơn đã giữ đúng lời hứa. Trở lại Hà nội lần này, trong đêm diễn đầu tiên (9/3), Đặng Thái Sơn sẽ chơi các tác phẩm lãng mạn của những nhà soạn nhạc Pháp. Đó là bản ballade nhẹ nhàng, lãng mạn của Gabriel Faure và tác phẩm độc đáo bậc nhất của Maurice Ravel - Piano Concerto dành cho tay trái. Bản nhạc này được Ravel viết riêng cho nghệ sĩ piano Wittgenstein - người bị mất cánh tay phải trong thế chiến thứ nhất. Ông sẽ chơi Chopin vào đêm diễn thứ hai, (ngày 10/3), cùng với bản giao hưởng số 8 cung son trưởng của nhà soạn nhạc người Czech Dvorak.

Từng đoạt giải nhất Cuộc thi âm nhạc quốc tế Chopin nhưng rất hiếm khi NSND Đặng Thái Sơn chơi nhạc Chopin, ông thường chơi tác phẩm của Ravel, Debussy, Faure, Schumann, Tchaikovsky, Rachmaninoff và Beethoven. Bởi thế, lần trở về này là một dịp đặc biệt để công chúng được nghe tiếng đàn của ông, nghe chính bản Concerto số 2 cung mi thứ mà 36 năm trước đã cùng ông ghi danh tại cuộc thi Chopin.  Tác phẩm được viết khi Chopin mới 19 - 20 tuổi, tràn ngập cảm xúc từ mối tình đầu mà nhạc sĩ dành cho một nữ ca sĩ.

Ở thời điểm hiện nay, như chính Đặng Thái Sơn thổ lộ, ông không còn sự mạnh mẽ như trước nhưng lại có được sự trải nghiệm, giàu cảm xúc và sự tinh tế, nên khi chơi lại nhạc phẩm đã đưa ông đến với vinh quang thì chắc chắn sẽ đem lại cảm nhận thú vị cho công chúng.

Đặng Thái Sơn là người châu Á đầu tiên đoạt giải nhất cuộc thi Chopin, là một trong 16 người trên thế giới sở hữu giải cao nhất của cuộc thi được tổ chức kể từ năm 1927 và tới nay chỉ có khoảng 10 người trong số đó còn biểu diễn. Ông cũng 3 lần liên tiếp là thành viên Ban giám khảo cuộc thi và gần đây nhất, vào năm 2015, được mời giữ chức danh Phó Chủ tịch. Thế giới không gọi ông là “người đoạt giải nhất Chopin”, mà là “người được Chopin chọn”.

NGUYỆT HÀ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh