THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Ngô Thanh Vân: Hai dấu ấn điện ảnh đáng nhớ

Cái tên Ngô Thanh Vân được khán giả chú ý nhiều hơn kể từ khi cô được chọn tham gia trong dự án phim “Ngoạ hổ tàng long 2”. Nhân vật của Ngô Thanh Vân là một cô gái phản diện tên Matis, vốn dĩ không có trong kịch bản ban đầu. Để có vai diễn nhiều hơn hai giây này, cô gái mảnh mai của màn ảnh Việt đã phải trải qua khá nhiều thử thách. Vai Matis do đạo diễn Charlie Nguyễn - đạo diễn hành động của “Ngoạ hổ tàng long 2” tiến cử với nhà sản xuất và đạo diễn chính. Lúc đầu, họ không đồng ý chọn Ngô Thanh Vân. Charlie Nguyễn phải ra sức thuyết phục rằng Vân đảm bảo cả yếu tố diễn xuất lẫn khả năng võ thuật. Anh thậm chí còn phải cho ê kíp nước ngoài xem những bộ phim mà Ngô Thanh Vân đóng để tăng sức thuyết phục.

Sau khi cân nhắc, nhà sản xuất lẫn đạo diễn chính của phim mới quyết định nói chuyện cùng  cô. Họ trò chuyện với nhau qua phần mềm chat Skype, nhưng Vân vẫn chưa giành được lòng tin của đối tác. Cô phải bay sang New Zealand hai lần để được phỏng vấn.Cuối cùng, với sắc vóc trời cho và căn cơ võ thuật, Thanh Vân đã thuyết phục ê kíp sáng tạo và chính thức được giao vai diễn. Trên phim trường nước ngoài, cô bị ngợp ngay từ những cảnh quay đầu tiên khi phải đối đầu với cả một dàn cascadeur chuyên nghiệp của ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan. Các diễn viên nước ngoài đánh rất nhanh, ví như 100 thế võ chỉ diễn ra trong giây lát. Dù Vân đóng vai kẻ chỉ huy cả một băng đảng ác ôn, lúc nào cũng có năm tay chân đi theo, nhưng ban đầu cô còn không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Mấy ngày đầu “đả nữ” khá lo lắng, nhưng nghĩ mình đang là đại diện cho điện ảnh Việt Nam, cô cảm thấy an tâm và tự tin hơn.

Theo kịch bản, Ngô Thanh Vân chỉ được xuất hiện trong vài phân đoạn, bên cạnh hai nhân vật chính của phim và không biết sau phần hậu kì thì sẽ còn được bao nhiêu khoảnh khắc xuất hiện trước khán giả. Ngô Thanh Vân khá thành thật với báo chí và khán giả về vai diễn mang tính quốc tế của mình. Cô là nữ diễn võ thuật đầu tiên ở Việt Nam được gọi với cái tên trìu mến “đả nữ” và cũng là người đầu tiên được mời đóng trong một phim võ thuật nước ngoài với toàn ngôi sao đẳng cấp. “Tôi thích trải nghiệm ở nhiều thể loại vai hơn ấn định mình trong sự ràng buộc nào đó và người diễn viên chuyên nghiệp cần như vậy. Tôi không thích, không muốn mình chỉ là cô gái biết đánh đấm trên màn ảnh mà muốn đem lại cảm xúc cho người xem qua những thước phim. Tuy nhiên, với tôi, ghi dấu ấn “đả nữ” trong lòng khán giả là một niềm vui lớn”, người đẹp bộc bạch.

Cũng cần nói thêm, khi tham gia quay “Ngoạ hổ tàng long 2” cũng là lúc cô đang thực hiện dự án phim “Ngày nảy ngày nay” do chính mình vừa làm nhà sản xuất vừa đóng vai chính nên khá bận. Ngô Thanh Vân bảo: “Làm sản xuất một lần rồi mới thấy mình... mạo hiểm!”. Trong vai trò mới, cô cảm thấy trách nhiệm nặng nề, phải tính toán, cân nhắc làm sao để khi phim ra rạp, không lời thì chí ít cũng hòa vốn. Mà tính Thanh Vân xưa nay cầu toàn. Lần đầu tiên đứng ra sản xuất nên vô cùng kỹ, cái gì cũng không vừa ý, đôi khi “ép” những người cộng sự với mình phải làm đi làm lại cho đến khi nào đúng, không còn cảm thấy khó chịu mới thôi!

Ngày nảy ngày nay” thuộc thể loại hài tình cảm, hiện đại, xoay quanh hai cô tiên (do Thanh Vân và Lê Khánh đảm nhận) xuống trần gian để tìm một người. Cuộc hành trình đầy phiền toái đã vô tình tạo ra những câu chuyện kịch tính với người trần gian. Từ đó, hai cô hiểu được tình người, tình yêu và những điều ở nhân gian khác xa nơi hai cô đang sống.

Ý tưởng ban đầu là của Jun Phạm (thành viên nhóm 365) và Ngô Thanh Vân, khi phát triển thành kịch bản thì phải nhờ sự trợ lực của bốn người nữa. Lúc bắt tay vào việc thì lại phát sinh những tình huống bất ngờ mà nữ nghệ sĩ không sao lường trước được, mặc dù đã rất kỹ càng trong khâu chuẩn bị. Casting tìm diễn viên cho vai nam chính cũng là một vấn đề, vì người đẹp này muốn phải là gương mặt mới. Cuối cùng mới ‘chọn mặt gửi vàng” cho “ảo thuật gia đường phố” Petey Nguyễn với vai nhà ảo thuật trong gánh xiếc. Tuy nhiên, vai Long của Petey còn đòi hỏi phải biết võ. Thời gian quá gấp, Petey chỉ có mấy tuần để tập võ trước khi phim được bấm máy. Song hành với Petey là Trần Quốc Dũng, vai một chú hề trong gánh xiếc, tự kỷ, hay bị ăn hiếp... Nhiêu khê nhất là bối cảnh cho gánh xiếc, bây giờ tìm đâu ra, thế là đoàn phải tự dựng cảnh, bố trí máy móc để có thể làm kỹ xảo 3D.

Dự án phim “Ngày nảy ngày nay” mang lại cho Ngô Thanh Vân thành công hơn mong đợi nhưng chính cô lại thừa nhận: “sởn da gà rồi”. Cô bảo, nói chung, làm diễn viên vẫn sướng hơn. Và hiện, cô vẫn đang chờ đợi những vai diễn mới, cùng sự công nhận của công chúng và nhà phê bình điện ảnh. Là diễn viên, ai cũng muốn có một dấu ấn trong sự nghiệp để ghi nhớ, tự hào, nhưng đường còn dài, và với mỗi tác phẩm, cố gắng hết mình đã là một thành công.  Cô bảo, sẽ không bao giờ ngừng lại vì nghệ thuật là con đường không giới hạn. Không ai có thể dự đoán được tương lai nhưng hoạch định thì có. Từ đó mình đi từng bước từ thấp lên cao, giai đoạn này qua giai đoạn khác, thành công không khó, chỉ sợ mình không dám làm. Và “đả nữ” đang dần khẳng định tên tuổi mình trên con đường nghệ thuật đầy gian khó.

KIM NGỌC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh