THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:39

Hai cách chia táo

 

Một nhà tâm lý học người Mỹ đã làm một cuộc trắc nghiệm như sau: Ông yêu cầu 50 vị nhân sĩ thành đạt và 50 phạm nhân trong nhà tù cho biết cách dạy dỗ của bà mẹ đã có ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như thế nào. Trong số thư trả lời, có 2 bức thư rất đáng chú ý. Đó là thư của một vị hiện đang là quan chức của Nhà Trắng và thư của một phạm nhân đang nằm trong  nhà tù.

         

 

Thư của phạm nhân nói: "... Hồi còn nhỏ, một lần mẹ tôi chia táo cho hai anh em tôi. Táo có quả to quả nhỏ. Mẹ hỏi: "Các con muốn lấy quả nào?". Tôi rất thích quả táo vừa to vừa đỏ hồng kia nhưng em tôi đã nhanh miệng tranh trước. Mẹ tôi lừ mắt mắng nó: "Con nên nhường phần tốt cho người khác, nhận phần hơn về mình là tính tham lam". Rồi mẹ hỏi tôi muốn lấy phần nào. Tôi láu cá trả lời luôn: "Con xin nhận quả nhỏ nhất ạ". Mẹ tôi nghe thấy vậy tỏ vẻ hoan hỉ lắm. Bà đưa ngay cho tôi quả táo to hơn.

Từ đó, tôi bắt đầu học được thói dối trá. Rồi tôi còn học được cả cách dùng quả đấm, ăn cắp hoặc cướp giật để cưỡng đoạt được cái mình muốn. Thủ đoạn nào tôi cúng chơi được hết. Rồi tới ngày tôi bị bắt giam vì phạm tội hình sự và bị kết án tù.

Trong khi đó, thư của vị quan chức Nhà Trắng cho biết, mẹ ông đã chia phần quà to nhỏ, nhiều ít cho mấy anh em ông dựa vào thành tích lao động giúp việc nhà như nhổ cỏ, lau sàn nhà, phụ bếp...  Nhờ đó ông có thói quen mang hết sức ra lao động để đạt được cái mình muốn. 

Thiên Ngân sưu tầm

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh