THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:33

Hà Trần phiêu cùng “Bản nguyên”

Theo ca sĩ Hà Trần, album “Bản nguyên” gồm 10 ca khúc được nhạc sỹ Thanh Phương chọn hoà âm theo phong cách Rock Indie. Phần phối khí đặc biệt chỉ dành gọn nhẹ cho 3 nhạc công chơi guitar, guitar bass và trống. Từ những tác phẩm âm nhạc ban đầu được sáng tác chịu nhiều ảnh hưởng từ nhạc blue Tây phương và âm nhạc miền núi phía Bắc Việt Nam, sau nhiều lựa chọn về phong cách âm nhạc đã trở thành những bản nhạc rock mạnh mẽ và cá tính.

Trong album “Bản nguyên”, nếu những ca khúc như: “Đêm”, “Hoan Ca”, “Bồ Công Anh” và “Mặt nạ” sôi động và náo nhiệt như lời dẫn dụ bước vào thế giới của âm nhạc, đưa người nghe đi vào những mâu thuẫn trong bản thể con người – nhân vật người phụ nữ xuyên suốt trong album thì các ca khúc như: “Trầm khúc”, “Không tưởng” và “Solo” sâu lắng hơn với những chiêm nghiệm sau cuộc truy tìm vào trong con người. Đó là cái nhìn thấu hiểu sau những quẫy đạp trong “Không tưởng”: “Giật mình lặng nghe đôi chim rít gọi kìa giấc ngàn thu”. Trong khi đó, các ca khúc cuối album là sự rũ bỏ để làm con người mới, mở mắt đón thế giới mới và thăng hoa với nguồn sống căng trào. Âm nhạc lại được phối khí với giai điệu sôi nổi và náo nhiệt và có phần tự do, phóng khoáng hơn cả phần đầu tiên.

Có thể nói, "Bản nguyên" là một concept album, một hành trình âm nhạc đi tìm bản ngã con người của chính những người tham gia vào nó. Từ người sáng tác (nhạc: Dominik Nghĩa Đỗ, lời: Hoàng Quân) đến người thể hiện (Hà Trần và nhà sản xuất âm nhạc Thanh Phương)... Ca sĩ Hà Trần chia sẻ: “Điều tôi mong muốn là khi khán giả nghe sản phẩm thu âm phải có được một cảm xúc mãnh liệt và trung thực như xem hát live, cân bằng với sự đòi hỏi nghệ sĩ trình diễn trên sân khấu phải hoàn thiện như hát trong CD. Đây là một “Quy trình ngược”, khác hoàn toàn với những cách làm âm nhạc truyền thống (từ phòng thu - khán giả - live) nhưng một người nghệ sĩ như tôi luôn luôn mong muốn mình sẽ làm được điều đó...” Hà Trần chia sẻ.

Trong làng nhạc nhẹ Việt Nam, Hà Trần là một trong 4 diva hàng đầu, gồm Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh. Song chị lại là người khởi đầu với một giọng hát mỏng yếu, âm sắc nhạt nhoà, chính cô cũng từng thừa nhận điều này: "So về giọng hát thì giọng hát bẩm sinh của tôi không thể đặc biệt, trù phú được như ba chị Thanh Lam, Hồng Nhung và Mỹ Linh, cho nên tôi phải lấy nhiều thứ khác bù vào". Và qua nhiều năm nỗ lực phấn đấu, học hỏi với nền tảng là một gia đình nghệ thuật, có thể nói Hà Trần giờ đây đã là một trong những ca sĩ có kỹ thuật thanh nhạc tốt nhất trong làng nhạc nhẹ Việt Nam. Chị luôn biết vận dụng những kỹ thuật lắt léo vào những bài hát mình thể hiện một cách tinh tế, không bị phô trương mà nghe rất dễ chịu.

Như Hoa/ Lao động và xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh