THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:52

Hà Tĩnh: San lấp mặt bằng nghìn tỷ đồng gây ngập úng hoa màu

 

Bị chặn dòng nên nước dâng ngập ruộng của dân.

 

Hàng chục hộ dân thuộc thôn 2, 3, 4 xã Sơn Thọ đang đứng ngồi không yên vì ruộng lúa, đất hoa màu và cây ăn trái sắp đến ngày thu hoạch thì bị Công ty CP gỗ MDF Thanh Thành Đạt san lấp mặt bằng gây ngập úng. “Bao nhiêu vốn liếng và công sức nhiều tháng ròng rã của người dân đều mất trắng. Quá bức xúc, người dân đã báo với chính quyền địa phương, hiện địa phương và các đơn vị ngành liên quan của huyện Vũ Quang đã về kiểm tra nhưng vẫn chưa đưa ra được hướng khắc phục cũng như xử lý”, anh Cường - người dân địa phương nói.

Ông Phạm Văn Lăng (xóm 2) cho biết: “Có 3 sào đất trước đây trồng mía, ngô nhiều tháng nay không sản xuất được vì đơn vị thi công san lấp mặt bằng chặn dòng nước dâng lên ngập gần hết diện tích đất hoa màu, ngoài diện tích đất bị ngập chúng tôi cũng không dám canh tác diện tích còn lại vì mỗi khi mưa xuống nước lại dâng cao, ngập thối hết giống mới gieo xuống. Đây đang là mùa hè nên mới ảnh hưởng về hoa màu, cây ăn quả chứ gần đến mùa mưa lũ mà không có hướng xử lý kịp thời thì còn ngập cả đường sá và nhà dân nữa”, ông Lăng nhấn mạnh.

Cùng lâm vào cảnh mất trắng hoa màu, nhiều người khác trong xã như hộ anh Nguyễn Văn Đình (xóm 2) có 1,400m trồng mía bị ngập, đa số các hộ dân nơi đây sinh sống dựa vào nghề làm nông nghiệp, là hộ nghèo phải mướn ruộng để sản xuất. Bà con nơi đây cho biết; “Mỗi gia đình phải bỏ công, đầu tư hàng triệu ruộng nương, đến thời điểm gần thu hoạch thì đơn vị thi công san lấp mặt bằng làm ngập úng gây thiệt hại cho người dân. Hiện chúng tôi đã đề cập với xã, huyện về việc đo đạc kiểm đếm để có chính sách hỗ trợ hay đền bù”.

Ông Nguyễn Đăng Nhàn, Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ cũng đã thừa nhận đúng có sự việc xảy ra trên địa bàn, xã cũng nhận được phản ánh của người dân đồng thời báo cáo lên các ban, ngành của huyện Vũ Quang để có phương án xử lý. Việc Công ty CP gỗ MDF Thanh Thành Đạt san lấp mặt bằng gây ngập úng diện tích hoa màu, cây ăn quả của các hộ dân thôn 2, 3, 4 với thống kê sơ bộ ban đầu trên dưới 2ha. Các cây bị ngập chủ yếu là: Ngô, mía, chanh, tre…

Liên quan đến việc ngập úng tại xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, ông Nguyễn Sỹ Tiến – Phó phòng Nông nghiệp thông tin: “Phòng cũng đã nắm được thông tin, hiện đang cho cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, tổng hợp lại diện tích đất hoa màu cũng như kiểm đếm số lượng cây trồng đã bị chết và ngập úng. Đồng thời, thống kê các hộ dân đã bị ảnh hưởng từ việc ngập nước để kịp thời báo cáo lên cấp trên”.

Được biết, Nhà máy sản xuất gỗ ván ép MDF, HDF được khởi công đầu năm 2012. Được đầu tư, xây dựng tại xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang do Công ty TNHH Thanh Thành Đạt làm chủ đầu tư. Dự án có công suất thiết kế 120 ngàn m3/năm đối với gỗ ván ép MDF, HDF và 2.400 m3/năm đối với gỗ ván thanh. Toàn bộ dây chuyền công nghệ sẽ được chủ đầu tư nhập khẩu từ các nước châu Âu, dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan cũng như tỉnh Hà Tĩnh sớm vào cuộc để kịp thời khắc phục, xử lý những tồn động mà đơn vị gây ra thời gian qua, sớm giải tỏa tâm lý người dân khi bị mất hết hoa màu, cây trồng do ngập úng.

DOÃN ĐẠT- THÀNH SEN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh