THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:29

Hà Tĩnh: Phó chủ tịch xã Kỳ Tây cứu một gia đình thoát chết trong bão

 

Căn nhà gỗ chắc chắn của anh Võ Văn Thược bị sập đổ, sau khi cả nhà kịp đi lánh nạn trong tích tắc 

 

Nắm rõ được diễn biến của cơn bão số 10 nguy hiểm bởi độ rủi ro cấp 4 (cấp độ cao nhất từ nhiều năm trở lại đây), sẽ đổ bộ vào địa phương ngày 15/9, chiều ngày 14/9, chính quyền xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã chủ động vận động bà con đi sơ tán.

Trong lúc tất cả mọi người chấp hành đầy đủ chủ trương trên, thì vẫn còn một số hộ gia đình khác ở thôn Tây Xuân lại tỏ ra chần chừ. Trong đó, đặc biệt có hộ anh Võ Văn Thược (42 tuổi, gồm có 5 thành viên trong gia đình) còn tỏ thái độ hết sức bất cẩn. Bởi anh Thược cho rằng, nhà mình kiên cố chẳng cần phải sợ gì mưa to, bão lớn.

Đúng như dự đoán, sáng 15/9 mưa bão bắt đầu xuất hiện với cường độ nhanh và mạnh kèm theo mưa mỗi lúc một to. Chỉ trong chốc lát, toàn bộ hệ thống điện và mạng viễn thông ở xã Kỳ Tây bị bão vô hiệu hóa hoàn toàn.

Thấy áy náy về việc một số hộ dân ở thôn Tây Xuân còn chần chừ từ chiều qua, sáng sớm, anh Nguyễn Hồng Thắng - Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Tây quyết định lấy xe máy, chạy từ nhà riêng của mình lên thôn để xem tình hình.

 

Chị Nguyễn Thị Thúy ( vợ anh Thược) tranh thủ phơi số lúa bị ẩm ướt - tài sản duy nhất còn lại sau bão 

 

Khi vừa tiếp cận được thôn Tây Xuân thì gió đã đổi chiều. Thời điểm đó là vào khoảng 8giờ 30 phút, bão đã giật mạnh, cây cối đã nghiêng ngả. Nhưng với tinh thần trách nhiệm và tình cảm quê hương làng xóm, anh Nguyễn Hồng Thắng đã đến tận từng hộ gia đình chưa chịu di dời vừa vận động, vừa lệnh cho họ phải bỏ lại tất cả tài sản trong nhà, nhanh chóng đưa nhau lên Trường Mầm non Cơ sở II đóng tại thôn Tây Xuân để lánh nạn.

Trước sự cương quyết của anh Thắng, tất cả những hộ gia đình đó đều chấp hành và nhanh chóng tập kết tại nơi quy định.

Sau khi vận động và lệnh cho các hộ gia đình trên đến nơi tập kết an toàn, như linh tính mách bảo, anh Thắng quay trở lại nhà anh Võ Văn Thược (trước đó lúc vừa lên đến thôn Tây Xuân anh Thắng đã qua nhà anh Thược trước yêu cầu đi sơ tán, nhưng anh Thược không chị đi, đòi cố thủ trong nhà). Lúc này đã là khoảng 10 giờ kém 20 phút, bão đã giật liên hồi, nhiều căn hộ gần đó đã bị tốc mái và sập đổ. Anh Thắng tiếp tục lệnh cho anh Võ Văn Thược phải sơ tán ngay. Lúc này anh Thược vẫn không chịu hợp tác, mà còn nói rằng không cần phải cho vợ con đi sơ tán đâu hết, bởi nhà anh làm bằng gỗ sến và gỗ trơng, lợp ngói; được kết cấu theo kiểu tứ trụ chắc chắn, rộng tới 49m2, bão lớn đến mấy cùng lắm cũng chỉ tốc mái là cùng chứ làm gì có chuyện sập đổ.

 

Anh Nguyễn Hồng Thắng - Phó chủ tịchUBND xã Kỳ Tây (ngồi dưới) cùng 5 thành viên gia đình anh Võ Văn Thược trong túp lều che tạm của nhà anh Thược 

 

Không đồng tình với cách cố thủ tiêu cực của gia đình anh Thược, Phó chủ tịch xã Nguyễn Hồng Thắng dứt khoát ra lệnh cho anh Thược phải bỏ lại tất cả tài sản trong nhà dù là một vật nhỏ nhất, phải khẩn trương đưa vợ con lên Trường Mầm non Cơ sở II lánh nạn, bảo vệ tính mạng trước đã.

Vừa lệnh, anh Thắng vừa kéo anh Thược và các thành viên trong gia đình ra khỏi nhà đến nơi tập kết an toàn. Không ngờ trong tích tắc sau đó, cả ngôi nhà gỗ của anh Võ Văn Thược bị bão đánh sập đổ hoàn toàn xuống giữa nền xi măng.

Lúc này anh Thắng cũng lên xe máy mong chạy cho kịp về tới nhà với vợ con. Nhưng vừa chạy được một đoạn tới ngõ nhà ông Hồ Đồng cùng xóm Tây Xuân còn cách nhà anh gần 2km nữa thì bão thốc quá mạnh, không tài nào đi được nữa nên đành vất xe lại giữa đường chạy bộ vê nhà, anh vừa kịp đóng cửa lại thì ngay lúc đó bão cũng bốc luôn mái hiên nhà của anh ném ào ào xuống góc vườn.

Nhà anh Võ Văn Thược thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống chỉ dựa vào có 3 sào ruộng khoán với một vụ/1 năm; họ phải đi làm nghề bóc vỏ cây keo lá chàm thuê kiếm sống hàng ngày.

Trước mắt gia đình anh Thược vô cùng khó khăn, nhưng “còn người còn của” nên khi thoát khỏi lưỡi hái của thần chết, cả nhà anh trở về ôm nhau khóc vì vui sướng!    

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh