THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:43

Chỉ huy công trường và đốc công chối bỏ trách nhiệm vụ TNLĐ ở Formosa.

 

Bị cáo Lee Jea Myeong

Tại phiên tòa, bị cáo Lee Jea Myeong (62 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc), người trực tiếp phụ trách ca làm việc của 43 công nhân làm việc trên hệ ván khuôn trượt lan c2, thi công hạng mục Giếng chìm tại công trường Formosa vào chiều tối 25/3/2015 đã từ chối hành vi thiếu trách nhiệm của mình, trước sự cố sập hệ thống ván khuôn trượt xảy ra khoảng 20 giờ tối hôm đó, dẫn đến vụ tai nạn kinh hoàng. Bị cáo chối quanh, chối co cho rằng, sau khi nhận được phản ánh của công nhân ông cùng Kim Jong Wook (43 tuổi cùng quốc tịch Hàn Quốc), chỉ huy công trường đã trèo lên kiểm tra, nhưng không phát hiện thấy hệ thống khuôn ván trượt rung lắc, không phát hiện thấy bất cứ những dấu hiệu nào khác cảnh báo sự cố mất an toàn trước khi xảy ra.

Trước đó, chiều hôm qua 16/12, trước tòa ông Kim Jong Wook, người trực tiếp chỉ huy công trường cũng chối quanh chối co như Lee Jea Myeong trình bày sáng nay. Riêng hai bị cáo Nguyễn Anh Tuấn - tổ trưởng tổ công nhân vận hành hệ thống 32 kích thủy lực của Lan c2 và Nguyễn Thái Đức - phụ trách bảng điều khiển đã không báo cáo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ gây tai nạn lao động, mặc dù tương đối thành khẩn, nhưng lời khai vẫn có nhiều điểm chưa rõ ràng.

 

 Bị cáo Kim Jong Wook ( trái) và ông Lee Jea Myeong ( phải)

Tại phiên xét xử, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Thắng cũng đã yêu cầu các nhân chứng cung cấp thông tin với nhiều câu hỏi đặt ra. Qua đó, các nhân chứng đều khẳng định, sự cố xảy ra là do các đối tượng trên thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra và vận hành, coi thường tính mạng công nhân. Nhân chứng Phan Anh Dũng, công nhân trực tiếp thi công tại công trường vào thời điểm đó, và là người may mắn thoát chết khai: Vào khoảng 19 giờ 30 chiều 23/5, anh và nhiều công nhân khác phát hiện thấy hệ thống khuôn ván trượt rung lắc nên vội tụt xuống theo cầu thang bộ, báo cáo cho ông Kim Jong Wook và ông Lee Jea Myeong, nhưng hai ông này chỉ lên kiểm tra qua loa, chưa được một vòng rồi trèo xuống và chỉ đạo công nhân làm tiếp. Chưa đầy 30 phút sau, anh em công nhân thấy rung lắc mạnh hơn, và tiếp tục báo cho hai ông Kim và ông Lee, nhưng họ cũng chỉ trèo lên kiểm tra qua loa khoảng 05 đến 10 phút rồi  tiếp tục chỉ đạo mọi người làm để xảy ra sự cố trên.

Các nhân chứng khác như Nguyễn Văn Tài, Nguyễn Văn Hạnh còn mang trên mình thương tích trong vụ TNLĐ trên cũng đều khai báo trước tòa về diễn biến đi đến sự cố; và đều cho rằng, các bị cáo hoàn toàn vô trách nhiệm, coi thường tính mạng của anh em công nhân.

 

Chủ tọa phiên tòa sở thẩm vụ án

Cũng tại phiên xét xử nhiều người còn đặt ra câu hỏi tại sao không thấy tòa nhắc tới nhà thầu Samsung, đơn vị đứng đầu trách nhiệm về vụ tai nạn xảy ra, và cũng không thấy Tòa nhắc nhở tới vai trò của chủ đầu tư Công ty Hưng nghiệp gang thép Formosa Hà Tĩnh?

Dự kiến, phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quy định về an toàn lao đông trên công trường Formosa chiều tối 23/5 sẽ kết thúc vào chiều nay. Mọi chi tiết sẽ được Báo Lao động và Xã hội (baodansinh.vn) tiếp tục cập nhật.

Nhân chứng Phạm Anh Dũng

 

Mẹ của bị cáo Lee( trái) cùng thân nhân của bị cáo Lee và bị cáo Kim đến từ Hàn Quốc có mặt tại phiên xét xử


Luật sư bào chữa cho bị cáo

Thành Sen/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh