THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:21

Phát hiện 6 bình gốm cổ cất giữ hài cốt thời hậu Lê

 

 Những chiếc bình hũ bằng chất liệu sành thời hậu Lê được phát hiện tại vườn nhà ông Đào Văn An, xã Thạch Vĩnh

 

Nhóm hiện vật cổ được phát hiện nói trên bao gồm 6 chiếc bình hũ bằng chất liệu sành còn nguyên vẹn, phía trên miệng bình mỗi chiếc bình có một chiếc bát úp. Trong số đó chỉ còn lại một chiếc bát còn nguyên vẹn, số còn lại bị vỡ trong quá trình đào.

Sáu chiếc bình cổ có kích thước giống nhau, cao 30cm, đường kính miệng bình 15cm, phía ngoài được phủ lớp men màu da lươn sáng bóng, phía trên cổ và thân bình được điểm xuyến các vòng tròn đồng tâm khép kín. Còn chiếc bát úp trên bình có kích thước cao 10cm, đường kính miệng bát 20cm. Bát được tạo dáng miệng loe, đế chụm, phía trong và ngoài bát được phủ lớp men ngà bóng màu trắng đục. Đây là đặc điểm nổi bật với kiểu dáng và màu men trang trí mang đậm dấu ấn thời hậu Lê… Tuy nhiên, rất tiếc nhóm hiện vật cổ này sau khi phát hiện đã được người dân đưa về nghĩa trang xã.

 

 Các hiện vật được phát hiện nằm sâu dưới lòng đất 60cm


Theo nhận định bước đầu, nhóm hiện vật cổ nói trên thuộc niên đại thời hậu Lê (thế kỷ 16-17). Và có thể đây là một loại hình mộ cổ được người xưa cất giữ hài cốt của người chết.

Về địa điểm phát hiện được nằm trong khu vực di chỉ khảo cổ cồn Lội Mốt của xã Thạch Vĩnh, nơi cư trú của người Việt cổ.

 

  Những chiếc bình hũ bằng chất liệu sành thời hậu Lê được phát hiện tại vườn nhà ông Đào Văn An, xã Thạch Vĩnh

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh