THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:55

Hà Tĩnh: Gắn biển tên đường nhà báo - liệt sỹ Trần Kim Xuyến

 

Lễ gắn biển đặt tên đường nhà báo - liệt sỹ Trần Kim Xuyến

Lễ đặt tên đường Trần Kim Xuyến tại tỉnh Hà Tĩnh diễn ra đúng dịp kỷ niệm 92 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017) và  70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017). Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn với những người làm báo cách mạng Việt Nam, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, cũng như sự tri ân của Đảng, Nhà nước, của chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đối với nhà báo Trần Kim Xuyến và cơ quan TTXVN - đơn vị báo chí đầu tiên trong cả nước được phong tặng hai danh hiệu Anh hùng (Anh hùng LLVTND và Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới) và có hơn 260 nhà báo, kỹ thuật viên đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc.

 Nhà báo Trần Kim Xuyến sinh năm 1921 tại xã Sơn Mỹ, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, nơi có truyền thống đấu tranh kiên cường chống ách thống trị của thực dân phong kiến. Lớn lên giữa những ngày sôi động của phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh, Trần Kim Xuyến đã chứng kiến khí thế cách mạng sục sôi của giai cấp công nhân, nông dân chống thực dân, phong kiến.

Thi đậu vào trường Quốc học Vinh, khi Mặt trận bình dân Pháp nắm quyền, trong những năm 1935 - 1939, người thanh niên Hương Sơn đã cố gắng học tập, đồng thời bí mật tìm hiểu, tiếp xúc với Cách mạng.

Cách mạng Tháng Tám thành công. Ngày 22/8/1945, ông Trần Kim Xuyến được tín nhiệm cử giữ chức vụ Đổng lý Văn phòng Bộ Tuyên truyền với nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Trần Huy Liệu, tổ chức bộ máy của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Khi Nha Thông tin (một trong ba Nha thuộc Bộ Nội vụ) được thành lập, ông được cử giữ chức vụ Phó giám đốc Nha Thông tin Việt Nam, trực tiếp phụ trách Việt Nam Thông tấn xã. Trong cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa I ngày 6/1/1946, ông trúng cử đại biểu Quốc hội khu vực Bắc Giang.

Ngày 3/3/1947, địch bất ngờ tấn công vào khu vực đóng quân của Việt Nam Thông tấn xã, nhà báo Trần Kim Xuyến đã anh dũng hy sinh tại khu vực Đầm Sen, xã Ngọc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Tây (nay là Hà Nội) sau khi hoàn thành nhiệm vụ sơ tán toàn bộ tài liệu, máy móc thiết bị của cơ quan.

Lễ gắn biển tên đường nhà báo - liệt sỹ Trần Kim Xuyến

Ông Trần Kim Xuyến là nhà báo Việt Nam đầu tiên, cán bộ Thông tấn xã đầu tiên hy sinh trong kháng chiến. Ông cũng là một trong hai nhà báo liệt sĩ của Thông tấn xã được vinh danh bằng việc đặt tên đường phố. Trước đó, năm 1985, TP. Hồ Chí Minh đã đặt tên Bùi Đình Túy- Phó Giám đốc Thông tấn xã Giải phóng, hy sinh ngày 21/9/1967 tại chiến trường Đông Nam bộ- cho một đường phố thuộc phường 12, quận Bình Thạnh.

Được biết, đường Trần Kim Xuyến dài hơn 2km, rộng 12m, thuộc Tỉnh lộ 71, bắt đầu từ ngã tư Phố Châu, từ K10 đến K15 nối đường Hồ Chí Minh. Đây là lần thứ hai, nhà báo – liệt sĩ Trần Kim Xuyến (1921-1947), lãnh đạo đầu tiên của TTXVN, được vinh danh bằng việc đặt tên cho một tuyến đường mới. Cách đây ba năm, ngày 5/3/2014, TP Hà Nội đã đặt tên Trần Kim Xuyến cho một tuyến phố, thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

Như vậy, đến nay, trong cả nước đã có 4 đường phố mang tên các nhà báo của TTXVN, bao gồm: phố Trần Kim Xuyến ở Hà Nội, đường Trần Kim Xuyến ở Hà Tĩnh, phố Bùi Đình Túy ở TP.Hồ Chí Minh và phố Lâm Hồng Long ở TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh