THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:45

Hà Tĩnh: Gần 1.300 học sinh THPT vùng kinh tế trọng điểm được học nghề

 

Học sinh THPT học nghề nấu ăn tại Trường CĐNCN Hà Tĩnh ( cơ sở Vũng Áng)

Với “sứ mệnh” được giao, ngay từ đầu năm 2015, Trường cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh đã tổ chức gặp mặt Ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là các trường THPT nằm trên địa bàn huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn thu hút hàng vạn lao động có trình độ tay nghề bậc cao, nhằm thống nhất chủ trương và kế hoạch triển khai công tác tư vấn, tuyển sinh khai giảng khóa đào tạo đầu tiên cho các em học sinh, tạo điều kiện cho các em sau khi ra trường có trình độ tay nghề vững vàng, đủ khả năng vào làm việc tại các khu công nghiệp, hoặc tự thân lập nghiệp.

Đây là nội dung mới, nhưng có tác dụng lớn bởi tư duy nhận thức của lớp trẻ bây giờ đã đổi khác, khi mà con đường vào đại học không phải nhất thiết. Thực trạng xã hội cũng đang cho thấy sự đòi hỏi nguồn nhân lực lao động đa nghành nghề, và nghề nào cũng cần đến lao động kỹ thuật. Trên thực tế để đào tạo được một lao động lành nghề ở lĩnh vực nghề nào đó là hết sức khó khăn. Ngoài năng khiếu, kỹ năng, sức khỏe đạo đức nghề nghiệp thì người thợ luôn phải phấn đấu học tập rèn luyện trau dồi nghề nghiệp hết mình, thậm chí còn khó khăn hơn so với một số bộ môn ở các trường đại học.

Trường CĐNCN Hà Tĩnh (cơ sở đào tạo nghề Vũng Áng)

 Nhận thức rõ được điều đó, Ban giám hiệu các trường THPT đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, phối hợp với Trường cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh tuyển sinh đào tạo nghề; học sinh được nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và cán bộ trường nghề tư vấn trực tiếp. Và chỉ trong một thời gian ngắn kể từ từ đầu năm 2015 đã có 1.249 em học sinh của 5 trường THPT trên địa bàn huyện Kỳ Anh đăng ký học nghề tại Trường cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh tại cơ sở II đóng trên địa bàn phường Kỳ Trinh thị xã Kỳ Anh thuộc Khu Kinh tế Vũng Áng.  Qua đó, nhà trường gọi nhập học 564 em trong đợt 1 đã có 254 em đến tham gia ngay từ buổi lễ khai giảng đầu tiên vào ngày 23/ 6 vừa qua.

 Theo kế hoạch học mỗi tuần, nhà trường tổ chức đào tạo  liên tục trong vòng 6 ngày,  mỗi ngày học 2 buổi. Trong số 254 em theo học có 87 em đăng ký ăn, ở nội trú tại Trường. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để các em tập trung vào công tác học nghề đạt kết quả tốt. Bởi nhà Trường có khuôn viên rộng, đẹp và thoáng, gồm nhiều dãy nhà cao tầng được xây dựng theo tiêu chuẩn trường nghề chất lượng cao.  Các em được đáp ứng bố trí ở ký túc xá miễn phí chỉ cần có nhu cầu nội trú, bán trú. Bên cạnh đó nhà trường còn tổ chức bếp ăn tập thể và đầy đủ các điều kiện cho các em học sinh được sinh hoạt, nghỉ ngơi, vui chơi, thể thao giải trí…  trong thời gian học tập trung.

Học sinh THPT học nghề điện tại Trường CĐNCN ( cơ sở Vũng Áng)

Ngoài cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao tại Khu kinh tế Vũng Áng, Trường cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh còn tổ chức khai giảng đào tạo cho  243 em đăng ký học nghề tại Cơ sở I tại thành phố Hà Tĩnh.

Mặc dù  mới là bước đầu trong việc thực hiện chương trình đào tạo nghề cho học sinh THPT thực hành nghề  còn nhiều hạn chế,  nhưng đây là bước ngoặt hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ các thế hệ học sinh THPT xác định tương lai của mình sau khi vào đời, góp phần giảm thiểu những áp lực thi cử và sắp sắp xếp lao  động một cách hợp lý.  

Học sinh THPT học nghề điện tại Trường CĐNCN Hà Tĩnh ( cơ sở Vũng Áng)

Nguyễn Ngọc Vượng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh