THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:30

Hà Tĩnh: Du lịch biển đang vào mùa hấp dẫn!

 

Một góc bãi tắm Thiên Cầm

 

Quay lại với sự cố môi trường biển (ngày 6/4/2016) tại các tỉnh miền Trung gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế  không những ảnh hưởng tới sản xuất, đời sống người dân và các hệ sinh thái biển... mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của ngành dịch vụ du lịch nói riêng, đặc biệt là du lịch ven biển. Qua đó, hoạt động kinh doanh du lịch biển của Hà Tĩnh năm 2016 tính theo doanh thu  sụt giảm từ 80% - 85%; tổng lượt khách lĩnh vực du lịch chỉ đạt 68,8% so với năm 2015.

Tuy vậy, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương... đến nay sự cố môi trường đã dần được khắc phục, các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, du lịch, tắm biển đã có thể tiến hành bình thường. Trong đó du lịch Hà Tĩnh đã đánh dấu những bước phục hồi lớn. Đặc biệt, trong dịp lễ 30/4, 1/5 vừa qua, ngành Du lịch và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đã nắm bắt tốt cơ hội để tăng cường tuyên truyền giới thiệu các tuyến điểm, chương trình, sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường, đẩy mạnh kích cầu nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng doanh thu du lịch cũng như thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách… nên lượng khách du lịch, nhất là khách nội địa đến các điểm tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí trong dịp nghỉ lễ tăng cao so với cùng kỳ năm 2016.

 

Một góc bãi tắm Thiên Cầm


Trong đó, Khu du lịch biển Thiên Cầm, Xuân Thành; các bãi biển tại Lộc Hà, Thạch Hà, Kỳ Anh và các khu di tích lịch sử văn hóa đã mở cửa đón tiếp hàng chục ngàn lượt khách đến tham quan nghĩ dưỡng, tắm biển, dâng hương, thăm viếng và thưởng ngoạn.

Không những vậy, việc hoàn thành và đưa vào khai thác tổ hợp khu nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl Cửa Sót, công viên nước Vinpearlland Water Park Hà Tĩnh của Tập đoàn Vingroup và tổ hợp sân golf đua chó của Công ty Hồng Lam Xuân Thành càng làm cho lượng khách đổ về tham quan nghỉ dưỡng dịp lễ tăng đột biến. Theo số liệu thống kê của Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh, lượt khách du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ lên tới  377.550 lượt người, trong đó khách nội địa 369.404 lượt, tăng 173% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 66,6% so với cùng kỳ năm 2015; khách quốc tế đạt 8.146 lượt người, tăng 118,8% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 70% so với cùng kỳ năm 2015.

 

Khu vui chơi giải trí công viên nước Vinpearlland Water Park Hà Tĩnh 

 

Chị Thân Thị Nghị- Giám đốc Khách sạn Thiên Ý, thị trấn Thiên Cầm cho biết: Trung bình lượng khách đến với Khách sạn Thiên ý năm nay tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và hầu hết là khách đến từ T.P Hà Nội. Trong dịp lễ vừa qua khách sạn bị “cháy phòng” nhưng vẫn ưu tiên đối với các đoàn khách quen gắn bó thường xuyên trong nhiều năm qua.

 

Khách sạn Thiên Ý trong tình trạn đang bị "cháy phòng" 

 

Còn chị Lương Thị Thủy công tác tại Trung tâm giáo dục truyền thống lịch sử Việt Nam - khách hàng thường xuyên của Khách sạn Thiên Ý tỏ ra rất vui vẻ nói: Năm nào Trung tâm cũng tổ chức các đoàn về nghỉ tại đây bởi bãi biển ở đây trong và sạch; các món ăn hải sản ngon và rẻ; tinh thần phục vụ của cán bộ  nhân viên ở đây rất tốt.  Hiện nay Trung tâm của chị vừa đưa các đoàn đại biểu của các gia đình chính sách, đối tượng người có công vào miền Trung tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang Đường Chín, mộ bác Giáp về nghỉ tại Khách sạn Thiên Ý để chuẩn bị tiếp cuộc hành trình tới Ngã ba Đồng Lộc... toàn bộ thành viên trong đoàn đều là những người già nhưng rất vui vẻ khi được đến với Thiên Cầm.

 

Đoàn đại biểu của các gia đình chính sách và đối tượng người có công đến đặt phòng nghỉ tại KS Thiên Ý.

 

Chị Nguyễn Thị Trang, chủ nhà hàng Phú Quý tại bãi biển Thiên Cầm cho biết: Riêng dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, và những ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, nhà hàng của chị luôn tiếp đón khách chật kín. Doanh thu ngày thường đạt trung bình từ 5 triệu đến 10 triệu đồng, còn các ngày lễ như trên doanh thu có thể đạt từ 50 triệu đến 100 triệu đồng.  

Để có được những kết quả đó, trước hết Hà Tĩnh làm tốt việc bảo vệ tài nguyên môi trường biển, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng các nguồn xả thải ra biển, tuyệt đối đảm bảo môi trường sạch. Các cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở kinh doanh khu vui chơi giải trí tại các khu du lịch biển, quan tâm thực hiện nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu vui chơi giải trí để phục vụ du khách trong mùa du lịch biển với chất lượng tốt nhất. Tổ chức các phong trào hướng về  biển, các sự kiện, hội nghị, hội thảo, hoạt động văn hóa, văn nghệ, hoạt động thể thao… tại các khu du lịch biển, nhằm kích cầu du lịch biển, đảo.

 

Một góc bãi biển Thiên Cầm

 

Bên cạnh đó Hà Tĩnh còn chủ trương tạo môi trường kinh doanh thông thoáng và thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư du lịch; giải quyết sớm các chính sách khuyến khích đầu tư theo cam kết cho các doanh nghiệp đã tham gia đầu tư các vùng ven biển. Có cơ chế chính sách để các doanh nghiệp du lịch tiếp cận được các nguồn cho vay tín dụng để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đồng thời được miễn giảm các loại thuế, phí thuê đất, lệ phí, cho các đối tượng là các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động hoạt động kinh doanh du lịch biển (cơ sở lưu trú, nhà hàng, vận chuyển khách du lịch, vui chơi giải trí) bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự cố môi trường biển tại tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian 2 năm. Hỗ trợ các xã ven biển xây dựng và phát triển các làng nghề truyền thống sản xuất các sản phẩm phục vụ cho du lịch như: nước mắm, chế biến các sản phẩm địa phương…

 

Khu vui chơi giải trí công viên nước Vinpearlland Water Park Hà Tĩnh

 

Trên cơ sở đó hình thành và phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Đồng thời hỗ trợ các câu lạc bộ dân ca Ví giặm về chuyên môn, phương tiện nhạc cụ để phục vụ khách du lịch tại các khu du lịch biển. Chú trọng phát triển loại hình du lịch biển kết hợp du lịch văn hóa, sinh thái và trải nghiệm nông thôn mới như: Du lịch biển Thiên Cầm kết hợp với tham quan Đảo Én, Đảo Bơc, khu du lịch sinh thái Đồng nôi, làng nghề nước mắm; biển Xuân Thành kết hợp với khu du lịch sinh thái Đức Đường, Chùa Hang, Chùa Thiên Tượng, Thiền viện Trúc Lâm; biển Lộc Hà kết hợp với tham quan trải nghiệm văn hóa ẩm thực tại Làng văn hóa du lịch Nam Sơn, làng cá Thạch Kim…

 

Một góc bãi biển Thiên Cầm

Việc phối hợp các tài nguyên du lịch này không những góp phần dần hồi sinh du lịch biển và còn khai thác được tiềm năng của các hình thức du lịch khác. Bên cạnh đó phát triển các khu vui chơi giải trí các hoạt động gắn liền các bãi biển nhằm tăng thời gian lưu trú của khách cũng như đáp ứng nhu cầu của du khách.Đảm bảo công tác cứu hộ cứu nạn, an ninh an toàn cho du khách trong mùa du lịch biển.

Một góc bãi biển Thiên Cầm


Đặc biệt, ngành du lịch Hà Tĩnh rất quan tâm tới phát triển nguồn nhân lực như: Thu hút nhân lực du lịch ven biển thông qua các sàn giao dịch việc làm, có chính sách hỗ trợ về đào tạo, chế độ thu hút cho các lao động có tay nghề cao; tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng về du lịch cho các đối tượng hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; ưu tiên nguồn kinh phí tổ chức các lớp đào tạo sơ cấp nghề du lịch (lễ tân, bàn, bar, buồng, bếp, hướng dẫn du lịch), các lớp tập huấn ngắn hạn nghiệp vụ du lịch cho lao động trong độ tuổi các xã ven biển; tổ chức các chương trình giáo dục, nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử du lịch cho cộng đồng tham gia vào các hoạt động du lịch ven biển; tạo điều kiện hỗ trợ về chuyên môn và kỹ năng, nghiệp vụ cho cộng đồng dân cư làm nghề đơn giản bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển tham gia vào các loại hình du lịch như: du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng, homestay, sinh thái…

 Một góc bãi biển Thiên Cầm

Khách thưởng thức món mực một nắng tại nhà hàng Phú Quý - Thiên Cầm

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh