THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:06

Bí ẩn dốc “Ma Cỗ Xôi” ở Hà Tĩnh!

 

Hiểm họa rình rập trên dốc Khe Giao (dốc Ma Cỗ Xôi)

Để làm được tuyến đường từ thành phố Hà Tĩnh đi thị trấn Chu Lễ cũ, huyện Hương Khê, người Pháp đã phải rất khó khăn hạ một phần dốc núi Cỗ Xôi. Dưới chân núi có đền Truông Bát linh thiêng, thờ Vương Nương Thánh Mẫu Đệ Nhị Thượng ngàn hay còn gọi là Lộc Hoa công chúa được xây dựng từ thế kỷ XV, và có con Khe Giao quanh năm xanh trong nên dốc núi Cỗ Xôi còn được đặt tên là dốc Khe Giao.

Năm 2010, đường tỉnh lộ 3 Hà Tĩnh được nâng cấp. Qua đó, dốc Khe Giao được Công ty Tư vấn Thiết kế - Sở Giao thông Hà Tĩnh, thiết kế cho hạ độ dốc xuống thấp hơn nhiều lần so với trước đó. Và mặc dù năm 2013 công trình hoàn thành đi vào sử dụng, nhưng như một nghịch lý, không hiểu lý do vì sao, sau khi hoàn thiện đất đá trên núi "Ma Cỗ Xôi" cứ ầm ầm đổ xuống gây ách tắc giao thông, khiến giao thông đi lại càng trở nên khó khăn?

Về phía các nhà chuyên môn thì cho rằng địa chất của núi Ma Cỗ Xôi mềm, trong lúc đó khi thiết kế đơn vị thiết kế lại đưa ra công thức Ta-luy 1/0,75 và chỉ bạt một cấp mái nên sạt lở là điều tất yếu. Lẽ ra công trình phải thực hiện theo công thức Ta-luy 1/2 và bạt thành mái 2 cấp mới đảm bảo. Trên thực tế, có thể đơn vị thiết Kế áp dụng công thức Ta-luy 1/0,75, hay thậm chí 1/1 nhưng chưa hẳn đơn vị giám sát thi công và nhà thầu đã thực hiện đúng, nên tai họa còn khôn lường hơn những gì đã xảy ra.

Tuy vậy, theo người dân địa phương thì đây là dốc núi thiêng có nhiều bí ẩn! Từ xưa tới nay, bất kỳ việc gì liên quan sinh hoạt của người dân nơi đây, bà con đều vào đền Truông Bát làm các thủ tục hương khói đầy đủ mới làm, còn nhà thầu thì cứ nhắm mắt mà làm nên mới sinh ra như thế. Chưa kể, trong lúc thi công có những ca máy xúc đã múc nguyên cả những quả bom nổ chậm nhưng hú hồn không phát nổ.

Dẫu sao thì hiện nay dốc "Ma Cỗ Xôi" vẫn bị sạt lở nghiêm trọng khiến giao thông thường xuyên bị ách tắc. Chiều 7/4 chúng tôi phải vất vả lắm mới qua được dốc này trước sự cố sạt lở đang được triển khai khắc phục.

Nguyễn Ngọc Vượng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh