THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:46

Hà Tĩnh: Bao giờ chấm dứt vấn nạn trâu bò thả rông trên các tuyến giao thông?

 

 Trâu bò thả rông ở thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh)

 

Trong nhiều năm lại nay, Hà Tĩnh được đầu tư mạnh về mạng lưới giao thông đường bộ, và trở thành một trong những địa phương có cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ phát triển nhất so với cả nước. Trong đó, phải kể đến các tuyến Quốc lộ: 1A, 8A, 12A, 15A, 21A... các tuyến quốc lộ đường tránh; các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, liên xã, liên thôn.... được rải nhựa hoặc bê tông kiên cố, với tổng chiều dài gần 17 ngàn km. Riêng các tuyến Quốc lộ chạy qua địa bàn Hà Tĩnh đã có gần 500 km được rải thảm nhựa có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn suốt 24/24 giờ

Tuy vậy, việc quản lý tình trạng trâu bò thả rông dọc theo các tuyến đường trên lại đang được các cơ quan chức năng vô cùng xem nhẹ, thậm chí không hề được nhắc tới.  Ngay tại các tuyến đường nằm ở trung tâm đô thị, hay khu kinh tế lớn như: TP Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo... tình trạng trâu bò thả rông hết sức phản cảm nhưng vẫn tồn tại "như một lẽ tất yếu" .

Đặc biệt, vào những giờ cao điểm cuối ngày, cũng là lúc mà các đàn trâu bò thả rông được người chăn dắt cho về chuồng trại nghỉ ngơi cứ ngang nhiên đi thành từng đàn ngênh ngang trên các tuyến đường. 

 

 Trâu bò thả rông dọc đường đi cảng Vũng Áng, đoạn qua thôn Hải Phong xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh.

 

Cuối chiều 19/10, tại quốc Lộ 1A đi qua tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh), trong lúc trên đường qua đây chúng tôi phải dừng xe ô tô lại mất gần 20 phút chờ từng đàn trâu bò lũ lượt đi qua mới dám đi.

Anh Nguyễn Hoàng Thông, trú tại TP Đà Nẵng một tài xế thường xuyên đi qua tuyến Quốc lộ 1A qua địa phận Hà Tĩnh với chiều dài 130km từ đèo Ngang đến Bến Thủy cho biết:  Việc trâu bò đi tự do trên đường qua Hà Tĩnh khiến chúng tôi rất lo ngại, bởi không những ảnh hưởng đến thời gian di chuyển mà mà rất dễ gây tai nạn giao thông chết người.

Có nhiều lúc bất ngờ trâu, bò chạy sang đường hoặc đang đi từng đàn giữa đường bỗng quay lại chạy tạt từ bên này sang bên kia không biết đâu mà lường tránh. Nhiều lúc phải chờ cả nhiều giờ liền mới có thể đi qua được một đoạn đường chỉ dài vài ba km, vì thế cho nên khi xe chạy qua địa bàn Hà Tĩnh thường làm ảnh hưởng đến cả lộ trình của chúng tôi.

 Trâu bò thả rông dọc đường đi cảng Vũng Áng, đoạn qua thôn Hải Phong xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh.

 

Trao đổi với chung tôi, ông Hoàng Minh Việt - Phó Ban an toàn giao thông Hà Tĩnh cho biết: “Trong thời gian qua, tình trạng trâu, bò được chăn thả trên đường ở tỉnh ta diễn ra khá phổ biến. Theo thống kê, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến trâu bò; trong đó có 5 vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người chết và nhiều người bị thương nặng. Điển hình là vào lúc 16 giờ, ngày 25/10 vừa qua, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc ( Hà Tĩnh), trong lúc tránh đàn bò đi qua phía trước tay lái, anh Lê Bá Tráng ( 30 tuổi) điều khiển xe máy chở theo anh Nguyễn Quốc Tuấn (26 tuổi) cùng trú tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc đã bị ngã giữa đường và bị xe ô tô tải chạy từ phía sau cán chết cả 2 tại chỗ”.

Được biết, trong những năm gần đây số lượng đàn trâu bò trang trại ở Hà Tĩnh được khuyến khích phát triển rất mạnh. Tuy vậy, điều đó không thể đồng nghĩa với việc tỷ lệ thuận với việc thả rông trâu bò trên các tuyến đường giao thông như hiện nay.

 

 Trâu bò thả rông ở thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh)

 

Thiết nghĩ ngành GTVT Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng nên có các biện pháp để chấm dứt vấn nạn trâu bò thả rông trên các tuyến giao thông trên địa bàn nhằm đảm bảo ATGT cho người và các phương tiện khi tham gia giao thông.

 

 Trâu bò thả rông dọc đường đi cảng Vũng Áng, đoạn qua thôn Hải Phong xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh.

 Trâu bò thả rông tại TP. Hà Tĩnh

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG- ĐĂNG THUẬT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh