THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:43

Hà Tĩnh: Nỗi buồn cuối năm ở chợ đào phai!

Bói cũng không ra đào đẹp

Mỗi khi xuân về, Tết đến, hàng ngàn hộ dân trồng đào phai tập trung ở các huyện Thạch Hà , Cẩm Xuyên và T.P Hà Tĩnh… lại có dịp tung ra thị trường những gốc đào phai đẹp như thơ! Chợ đào ngày  Tết  nằm  ở trung tâm T.P Hà Tĩnh là nơi hội tụ các giống đào phai nổi tiếng  ở Hà Tĩnh như giống đào Thạch Vĩnh, (Thạch Hà), Cẩm Hưng ( Cẩm Xuyên) hay Thạch Quý ( T.P Hà Tĩnh) có dịp được khoe sắc tỏa hương. Và có lẽ  ở T.P Hà Tĩnh vào những ngày áp Tết không có nơi nào có được cái không khí rạo rực ngày xuân của như ở chợ đào!

Cảnh chợ đào ngày áp Tết

Vậy mà ngược lại, chợ đào năm nay  ảm đạm quá! Để kiếm được một cành đào phai ưng ý dứt khoát là không,  chứ chưa nói đến giá cả. Ông Hoàng Trọng Minh, một thương gia ở phường Nam Hà,(T.P Hà Tĩnh) cho biết, từ hôm  tiễn ông táo về trời (23 âm lịch ) lại nay, hầu như ngày nào ông cũng lượn khắp chợ mong chọn được một cành đào phai chính gốc vừa to, vừa có dáng khỏe đẹp và lắm lộc lắm hoa nhưng không tài nào kiếm được. Ông Minh cũng tiết lộ rằng, mặc dù ông đã đặt giá cho dân buôn đào với giá từ 30 triệu đến 50 triệu đồng để có được cành đào phai như thế mà đành bó tay.

Các hộ dân trồng đào ở xã Thạch Vĩnh phải chăm sóc đào ngay tại chợ ngày Tết vẫn không bán được 

Theo những người làm nghề trồng đào lâu năm thì  để có được một gốc đào mang về T.P bán vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, ít nhất phải mất  5 năm lao tâm khổ tứ chăm bón vun trồng bằng cả kinh nghiệm kết hợp với ứng dụng khoa học mới đem lại hiệu quả. Vậy mà cây đào cũng đỏng đảnh như gái dậy thì chứ đâu phải dễ chiều người trồng,  nhiều khi nó cũng rất thất thường khiến cho nhiều nhà cũng từng phải nếm trải cay đắng khi bất ngờ bắt đầu vào dịp Tết mọi dự tính bỗng chốc tan thành mây khói!

Mang sản phẩm trồng được đi bán rao 

Xã Thạch Vĩnh, một trong những nơi có nghề trồng đào truyền thống và có giống đào mang thương hiệu Thạch Vĩnh nổi tiếng, có nhiều hộ trồng hàng chục ha đất đào phai và đào phai pha đào đá, như hộ ông Bính Thân, ở xóm Bàu An có tới cả hàng ngàn gốc. Mỗi khi xuân về đi giữa vườn đào nhà ông chúng ta có cảm giác như đang đi giữa cả một rừng đào bạt ngàn chồi xanh, lộc biếc mà lòng càng ngất ngây! Cũng chính nhờ vườn đào, mà hàng năm gia đình nhà ông Thân có thu nhập tương đối khá. 

Ông Trần Ngọc Bính, ở phường Bắc Hà, T.P Hà Tĩnh mua cành đào phai bị rớt giá 600.000 đồng

Anh Lê Viết Lâm, ở xóm Bàu An, xã Thạch Vĩnh tâm sự: Gia đình chỉ trồng có 2 sào với khoảng 100 gốc đào trở lại,  bình thường theo  chu kỳ 5 năm cho bán một lứa kiếm đủ tiền sắm tết. Nhưng với lứa đào năm nay do kéo dài tới 13  tháng (năm nhuận) và  thời tiết nắng nóng nên đào nở sớm trước gần cả tháng trời. Có một điều hết sức đặc biệt là riêng đối với cây đào thì chỉ có kích thích cho hoa nở  sớm hơn, chứ không có biện pháp nào có thể hãm được chu kỳ nở hoa của nó. Tết này đào tàn sớm nên bán tháo, bán chạy từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng một gốc mà lẽ ra phải là 1,5 triệu đến 3 triệu một gốc.

Hai gốc đào được bán với giá rẻ 

Hẩm hiu chợ đào ngày áp Tết

Nắm được  quy luật của cây đào phai, nhiều người làm nghề buôn đào không bỏ phí cơ hội đến huyện Con Cuông ( Nghệ An) sang Lào thuê người bản địa thu mua đào đá chở cả xe ô tô về bán. Có những gốc đào đá được phát giá lên tới 30 triệu đồng, thậm chí 50 triệu đồng vẫn có người mua, nhưng nhìn chung người ưa dùng đào phai nhiều hơn, trong lúc đào đá giá cả lại cao hơn bình thường từ 3 triệu đến 5 triệu đồng nên hàng đào đá vẫn thưa thớt khách.

Đào đã nở trước gần một tháng chưa có người hỏi mua

Chị Nguyễn Thị Huế, ở phường Thạch Quý T.P Hà Tĩnh cho biết, chị đã tổ chức hai chuyến ô tô tải đi theo tuyến cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An) sang Lào thuê người Mông bản địa chặt được 40 gốc đào đá đưa về bán trong dịp Tết này. Tính chi phí cho hai chuyến đi và tiền thuê địa điểm bán hàng phải mất trên 20 triệu đồng. Thế nhưng Tết đến đã cạn ngày mà vẫn hàng đào đá vẫn dậm chân giá cả, nên tâm trạng vô cùng lo lắng!

Giống đào Cẩm Hưng đã sắp tàn nụ

Người trồng đào và người buôn đào từ khắp nơi đổ về chợ đào T.P Hà Tĩnh dịp Tết. Họ phải che bạt ăn ngoài trời ngủ ngoài trời, thức cùng với cây đào từ rằm tháng Chạp cho tới tận chiều 30 Tết. Mỗi lô đất trên vỉa hè như thế họ phải thuê từ 1 triệu đến 5 triệu đồng và còn bao khoản chi phí khác. Vậy mà họ đang phải vật lộn với những gốc đào, cành đào không được thuận trời của năm nay. Thế mới biết nghề nào cũng đối mặt với bao nỗi gian truân.  

Bốc lên lại chở về

Nguyễn Ngọc Vượng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh