THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:29

Hà Nội rau xanh đắt hơn thịt!

 

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

 

Nông dân tự tìm cách thích ứng với thời tiết khắc nghiệt 
Nhóm phóng viên có mặt tại làng rau Vân Nội huyện Đông Anh (Hà Nội),   tận mắt thấy  những vườn rau hết sức tươi tốt chứ không hề cằn cỗi như những người tiểu thương kể. Cô Nguyễn Thị Nguyệt – Nông dân trồng rau cho biết : “Để ứng phó với thời tiết khắc nghiệt, rét đậm như những ngày gần đây. Đảm bảo cho rau tươi tốt chúng tôi thường xuyên phải tăng cường độ ẩm cho đất, rau. Chủ động che chắn cây trồng bằng túi nilong vào ban đêm để tránh sương muối. Bón thêm phân kali, lân,… để tăng cường khả năng chống rét.” 
Khi được hỏi về giá rau tại ruộng, cô Nguyệt cho biết thêm : “Những ngày rét đậm, thời tiết khắc nghiệt nên rau xanh tại ruộng bán cho các tiểu thương có tăng giá hơn, nhưng chỉ tăng khoảng 3000- 5000 đồng 1 kg. Như Cải mơ 15.000đ- 18.000đ, su hào 2000đ – 4000đ/củ, rau muống 5000đ/mớ,… Cung cấp cho những tiểu thương. Ấy vậy mà từ tay tiểu thương đến tay người tiêu dung giá cả lại có thể tăng gấp đôi, thậm trí gấp ba.
Tiểu thương đẩy giá
 Rau xanh các loại đang đắt lên từng ngày. Sáng 10/1/2017 tại một hàng rau đầu chợ Đống Đa, các loại rau ăn lá tại đây được bán: Rau cải mơ 30.000đ/kg, cải bó xôi 35.000đ/kg, cải rau muống10.000 đ/mớ... Theo chủ hàng rau này, giá rau các loại đã tăng hơn khoảng 1.000đ/kg so với trước đó một ngày. Các loại củ quả khác cũng tăng giá, trong đó tăng giá mạnh nhất là càrốt 18.000đ/kg, dưa chuột 25.000đ/kg, su hào 8.000đ/củ...Với mức giá mới thông báo của cửa hàng rau sạch này, theo bà Hiền ( sống tại quận Đống Đa) cho hay: “Rau xanh giờ đắt hơn cả thịt, cá, đã vậy lại tăng giá từng ngày. Chưa kể tới việc rau xấu, lá cằn, ăn rất chát. Hỏi lý do thì được bảo là trời rét, ít hàng hơn. Cứ đà tăng giá này thì quả đúng là đau đầu!”. Được biết, mức giá này cũng phổ biến tại nhiều chợ nội thành như chợ Ngọc Hà, chợ Cầu Giấy...
Không chỉ những chợ nội thành, những khu chợ cho công nhân ở ngoại thành giá rau cũng không rẻ hơn là bao. Có mặt tại chợ Bầu (Kim Chung- ĐA-HN) vừa đúng tầm công nhân KCN Bắc Thăng Long tan tầm về. Chị Vũ Thị Thu Trang ( công nhân KCN Panasonic) bức xúc cho biết :”Tôi vừa mua 1 mớ mùng tơi với giá 10 nghìn đồng và không hiểu vì sao mà nó đắt như vậy?”. Lý giải cho việc vì sao giá rau tăng cao như thế chị Trần Thị Hà (tiểu thương bán rau) cho biết : “Vì thời tiết khắc nghiệt, chúng tôi đi nhập rau cũng khó khăn lắm, nhiều khi không có rau để mà nhập. Nông dân họ tăng giá thì chúng tôi cũng phải tăng giá lên thôi, làm ăn mà … không có lãi thì biết lấy gì mà ăn ?. 
Điều đáng nói là, mặc dù các tiểu thương kêu “khan hàng”, nhưng lượng rau về chợ rất dồi dào, chất lượng rau ổn định. Điều này cho thấy, các thương lái đang mượn cớ mưa lũ để đẩy giá rau lên và neo ở mức giá này trong 1 thời gian dài để trục lợi.Hiện tượng này vẫn thường xuyên xảy ra, nhưng không có bất kỳ sự can thiệp nào của cơ quan quản lý thị trường.
 

NGUYỄN DUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh