THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:29

Hà Nội: “Ra đường thì dễ, tìm chỗ đậu xe khó vô cùng”

 

Sau khi Hà Nội đồng loạt ra quân đòi lại vỉa hè cho người đi bộ với quy mô lớn, không những cơ sở kinh doanh, bán hàng ăn, quán nước lấn chiếm lòng đường, vỉa hè bị xử lý, mà nhiều bãi trông xe trái phép đã bị xoá bỏ. Nếu như trước đây trên nhiều tuyến phố, nhất là các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy... có rất nhiều bãi trông giữ xe sai phạm, thì hiện nay sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, người dân đã nghiêm chỉnh chấp hành. Việc các điểm trông giữ xe sai phép không còn được đỗ xe thoải mái, vô tư như trước đây khiến một số tuyến đường luôn trong tình trạng “khan hiếm chỗ đỗ xe”.

Điểm trông giữ xe trên đường Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy chật kín xe

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại quận Thanh Xuân, một số tuyến đường như Lê Văn Lương, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Ngân, việc dừng, đỗ xe không còn lộn xộn như trước đây. Những tuyến đường lớn có vạch sơn dành cho việc đỗ xe ô tô đều kín chỗ, khiến nhiều người phải đi tìm chỗ đậu khá xa. 

Được biết hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 939 điểm trông giữ xe, trong đó hơn 600 điểm trên vỉa hè, 300 điểm dưới lòng đường, đặc biệt trong đó có hơn 200 điểm là không có phép… Trong số điểm trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường, đáng chú ý là có tới 395 điểm ở trước cửa các cơ quan, bệnh viện, trường học, đặc biệt là các cơ quan Trung ương. Trong 395 điểm, chỉ có 185 điểm có phép, còn lại toàn bộ là ở cửa các cơ quan nhà nước đều không có phép. Thông tin từ phòng CSGT Hà Nội cho biết, trong 4 ngày đầu ra quân lập lại trật tự hè phố, đơn vị đã xử lý trên 6.600 trường hợp. Trong đó có tới trên 1.000 tài xế dừng đỗ sai quy định, phần lớn là xe ôtô. 


Tại một điểm trông giữ xe trên đường Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy - là điểm trông giữ xe được cấp phép nên gần như lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. Thiếu điểm đỗ xe nên nhiều người “đánh liều” đỗ xe vào các con ngõ, mặc dù biết sẽ bị xử phạt bất cứ lúc nào.

Hầu như những tuyến đường có vạch sơn cho phép đỗ xe luôn hết chỗ

Anh Trần Văn Minh, nhà ở quận Nam Từ Liêm, hiện đang làm việc tại một công ty trên đường Thái Hà (Đống Đa) chia sẻ: Trước đến cơ quan là thoải mái đỗ ô tô trên vỉa hè, từ khi thành phố ra quân lập lại trật tự đô thị thì tất cả ô tô không được để tại đây nữa, phải tìm khắp nơi, nhưng những điểm trông giữ xe trái phép quanh khu vực cũng bị dẹp bỏ. Mấy ngày đầu quả thật rất khó khăn, tôi phải đi cả cây số mới có mà giá trông giữ xe không hề rẻ, mất 40 nghìn đồng mỗi lần, sau đó thì bắt taxi chạy về cơ quan.
Kể lại việc đi tìm chỗ đậu xe cách đây mấy hôm, anh Nguyễn Văn Hùng, trú tại đường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng cười méo mó: "Mấy ông bạn hẹn nhau ra quán cafe gần nhà, nhưng không có chỗ đỗ xe, phải đi lên tận đường  Đại Cồ Việt, tìm được điểm đỗ xe vào uống ly Cafe hết 25.000 đồng, ra trả tiền gửi xe hết 40.000 đồng, đắt gần gấp 3 lần trước đây".
Tại một số tuyến phố trung tâm như Tràng Thi, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Phố Huế, Hàng Bài... mặc dù tập trung một số bệnh viện lớn, cơ quan hành chính, trụ sở công ty, cửa hàng kinh doanh nhưng ngoài điểm đỗ xe ở các bệnh viện lúc nào cũng quá tải thì cũng không hề có bất cứ điểm trông giữ xe nào khác. Việc không được đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường cũng vì thế khiến nhiều cửa hàng vắng khách.

Một điểm trông giữ xe trên đường Láng Hạ, quận Đống Đa luôn trong tình trạng hết chỗ

Tương tự, tuyến phố Láng Hạ, Nguyên Hồng, Nguyễn Chí Thanh, Huỳnh Thúc Kháng... quận Đống Đa, việc đỗ xe bừa bãi không còn tái diễn, khiến một số cơ quan phải để xe chật kín sân, nhiều người không còn cách nào khác phải đi tìm những chung cư gần cơ quan để gửi xe. 
Chị Lê Thị Phương, làm việc tại một của hàng thời trang trên đường Láng Hạ cho biết, nhà diện tích nhỏ nên khi mua xe về đã phải tốn tiền đi gửi mỗi tháng gần triệu bạc, giờ lên cơ quan không được đỗ xe trước cửa hàng, mà quanh đây đi gần 2k mới có điểm trông giữ xe, mỗi lần như thế cũng mất 50.000 nghìn nên mấy hôm nay, thay vì đi ô tô thì chị chuyển sang đi xe máy.

Để giải quyết vấn đề này, vừa qua Chủ tịch UBND TP. Hà nội Nguyễn Đức chung đã chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan nghiên cứu, bố trí các điểm trông giữ xe gần nơi kinh doanh ở mỗi tuyến phố, mỗi khu vực có hướng dẫn cụ thể để người dân đến đó để xe. Ngoài ra, giá trông giữ xe sẽ được đề xuất tăng để có thể kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh