THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:34

Hà Nội: Nước rút, đê tả Bùi tạm thời an toàn

 

Nước lũ dâng cao đã tràn qua các khu vực thị trấn Xuân Mai, xã Thủy Xuân Tiên, tràn qua nhiều đoạn của đê hữu Bùi, làm ngập đê Bùi 2, gây ngập úng cho hầu hết diện tích canh tác ở vùng hữu Bùi và các khu vực trũng thấp vùng tả Bùi - hữu Đáy.

Trước tình hình đó, trong buổi thị sát kiểm tra đê tả Bùi vào chiều tối 30.7,  Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu huyện Chương Mỹ và các xã trong khu vực phân công người trực 24/24 trên các tuyến đê để kịp thời ứng phó với các tình huống.

Nếu có mưa to và lũ lớn thì phải khẩn trương di dời 14.000 hộ dân ngay trong đêm, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn đáng tiếc và mất mát về người.

Thành phố đã tăng cường hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng với lực lượng địa phương gia cố đoạn đê yếu. Thành phố sẽ cung cấp thêm 10.000 bao cát và yêu cầu các lực lượng của huyện triển khai khẩn trương đắp bao cát cao thêm 50 cm trong đêm nay, để cố gắng giữ cho mực nước sông Bùi không tràn vào bên tả.

Theo thông tin từ trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương (31/7), khu vực Hòa Bình sẽ có mưa to trở lại, lượng mưa phổ biến 50-100mm. Như vậy, nhiều khả năng, mực nước trên sông Bùi tại Yên Duyệt (Chương Mỹ, Hà Nội) sẽ lên trên mức BĐ3 khoảng 1m. Theo đó, mực nước sông Bùi tại Yên Duyệt ngày 30.7 lên mức 7,5 m, trên báo động 3 là 0,5 m, cao hơn đỉnh lũ năm 2008 là 0,05 m.

Trong sáng 31/7,  theo ghi nhận của phóng viên báo Dân sinh mực nước đã rút khoảng 30cm, đê tả Bùi tạm thời được an toàn. Anh Công, Trưởng thôn Trung Hoàng cho biết: "Do trong đêm ngày 30/7 tại khu vực trên đã ngớt mưa nên mực nước trên đê xuống nhanh. Trong đêm qua người dân và chính quyền vẫn còn tiếp tục kè cát giữ đê đến 23h đêm, và cắt cử người theo dõi tình hình mặt đê để đảm bảo an toàn cho các hộ dân bên trong đê tả Bùi”.

Hình ảnh ghi nhận tại xã Thanh Bình trong sáng 31/7:

 

Trong sáng 31/7, mặt đê tả Bùi tạm thời đã được gia cố an toàn

Trong đêm qua, hàng trăm chiến sĩ cùng người dân xã Thanh Bình được huy động đắp bao cát ngăn nước tràn đê.

Hiên tại thì mực nước đã rút khoảng 30cm so với chiều hôm qua

Nhân dân trong vùng vui mừng khi nước sông đã rút, mặt đê đã được an toàn.

Những bức tường ngăn lũ bằng bao cát được thiết lập cao lên dọc tuyến đê tả Bùi.

Các bao cát vẫn liên tục được vận chuyển đến để phục vụ công tác hộ đê

Khoảng gần 2km hàng rào bao cát đã được thiết lập cao trên 50cm, tạm thời đã khống chế được dòng nước.

Các lực lượng chức năng duy trì toàn bộ lực lượng túc trực dọc tuyến đê tả Bùi qua địa bàn xã. Đồng thời, xã đã chuẩn bị phương tiện, vật tư và lực lượng sẵn sàng khi có tình huống xấu xảy ra

Theo ghi nhận, mực nước đã rút và công tác hộ đê sẽ vẫn còn tiếp tục cho đến khi nào mực nước có dấu hiệu chững lại để đảm bảo an toàn cho các hộ dân bên trong đê tả Bùi.

TUẤN ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh