THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Hà Nội: Nhà siêu mỏng, siêu méo xuất hiện trên đường Phạm Văn Đồng

Sau mỗi dự án mở đường tại Hà Nội, những ngôi nhà có hình thù kỳ dị lại mọc lên như nấm ngay trên mặt tiền của đoạn đường đó. Điều này làm mất cảnh quan đô thị và tạo ra nhiều bức xúc cho người dân xung quanh tuyến đường đó. Hiện tượng này đã xảy ra tại nhiều dự án mở đường tại Hà Nội và nay đang tái diễn trên đoạn đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội).

Dãy nhà “siêu mỏng - siêu méo” mới xuất hiện trên đường Phạm Văn Đồng.

Với tổng mức đầu tư 3.113 tỷ đồng có tổng chiều dài 5,5 km; mặt cắt ngang được mở rộng từ 24 - 26m lên 56 - 93m, khớp nối với 07 nút giao trên tuyến; mỗi bên 6 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn hỗn hợp; có 5 cầu vượt đi bộ, dự kiến hoàn thiện vào quý I năm 2018. Dự án mở rộng đường Vành đai 3, đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến chân cầu Thăng Long nằm trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) đươc kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng phát triển hạ tầng đô thị và giải quyết ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng và các nút giao có lưu lượng phương tiện lớn như: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn.

Đồng thời, việc mở rộng đường vành đai 3 dưới đất còn tạo mặt bằng để Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến cầu cạn trên cao từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long, khép kín vành đai 3 theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô.

Những căn nhà có chiều dài chưa đầy 2m.

Hiện tại trên một số đoạn công tác giải phóng mặt bằng, mở rộng tuyến đường đã đã được hoàn thành, các hạng mục thi công khác vẫn đang được thực thiện. Tuy nhiên, sau quá trình giải phóng mặt bằng, trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đã bắt đầu xuất hiện những ngôi nhà “siêu mỏng – siêu méo”.

Điển hình như căn nhà số 134 sau khi giải phóng mặt bằng chỉ còn lại chiều dài chưa đầy 2m, được lợp mái tông ọp ẹp nằm án ngữ ngay trước mặt các dãy nhà phía sau. Tuy nhiên, căn nhà này vẫn tiếp tục được xây sửa lại làm các điểm kinh doanh.

Nhiều ngôi nhà không đủ điều kiện về diện tích để được cấp phép xây dựng


Đây không phải là trường hợp duy nhất phát sinh các ngôi nhà “siêu mỏng – siêu méo” trên tuyến đường Phạm Văn Đồng. Những ngôi nhà trên tạo nên những hình thù kỳ quái, gây mất mỹ quan, của một trong những tuyến đường hiện đại bậc nhất thủ đô sau khi đưa vào sử dụng.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận về nguyên tắc với đề xuất tại Văn bản số 79/BC-SXD ngày 29/3/2018 của Sở Xây dựng về việc sẽ thu hồi các trường hợp không đủ điều kiện tồn tại để phục vụ mục đích công cộng; giữ nguyên trạng, hợp khối kiến trúc mặt đứng với công trình liền kề và xung quanh hoặc cấp phép có điều kiện bảo đảm an toàn, không gây phản cảm với các công trình xung quanh.

Tuyến đường Phạm Văn Đồng đang phát sinh nhiều căn nhà " Siêu mỏng - siêu méo"


Và để chấn chỉnh tình trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm có các biện pháp xử lý các trường hợp siêu mỏng, siêu méo trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng.

TUẤN ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh