THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:15

Hà Nội kiến nghị thu hồi dự án bỏ hoang của các Tổng công ty

 

Chiều 21/3, lãnh đạo TP. Hà Nội đã họp bàn với Bộ TN-MT tìm giải pháp xử lý, thu hồi các dự án bị bỏ hoang.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đã nhiều lần mời lãnh đạo các Tổng Công ty được cấp đất ở khu vực quận Cầu Giấy nhưng bỏ hoang lên gặp gỡ, đối thoại, song tới nay dù quá hạn vẫn không thấy dự án có tiến triển. Do đó, lãnh đạo TP Hà Nội kiến nghị Bộ TN&MT hỗ trợ thành phố xử lý, thu hồi các khu đất này để tránh lãnh phí.

Đồng tình với đề xuất của Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội kiểm tra, thanh tra các dự án được giao đất mà không sử dụng. "Trường hợp vi phạm, quá hạn thì dứt khoát phải trả lại, phải thu hồi để tạo nguồn lực cho thành phố", Bộ trưởng Hà kiên quyết.

Trước đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ra Thông báo số 895, về việc rà soát 23 doanh nghiệp trong danh sách được giao đất xây dựng trụ sở tại khu đô thị mới Cầu Giấy.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, trong tháng 8/2017, Sở KH&ĐT Hà Nội đã làm việc với các đơn vị được quy hoạch giao đất xây dựng trụ sở. Đến hạn cuối, mới có 21/23 đơn vị được giao đất có báo cáo năng lực tài chính, kế hoạch triển khai dự án trên đất được giao.

Kết quả rà soát cho thấy, hiện mới có 1 lô đất đã thực hiện xây dựng trụ sở đúng quy hoạch được duyệt là trụ sở Tổng cục Hải Quan (lô 21 - E3). Có hai đơn vị đang thi công công trình là Tổng Cty Xi măng Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam.

Có 9 đơn vị cam kết đầy đủ các yêu cầu của thành phố và vẫn còn nhu cầu triển khai dự án trong giai đoạn 2018 – 2022, gồm: Cty CP Hanel, Cty CP Đầu tư xây dựng Hưng Hải Thăng Long, Tổng Cty Xây dựng và phát triển hạ tầng (Licogi), Cty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Tổng Cty Bưu chính Việt Nam, Tổng Cty xây dựng Trường Sơn, Agribank… Hai đơn vị cam kết thực hiện, nhưng không ghi cụ thể thời gian là Cty CP Đầu tư Hàng không Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

P.V (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh