THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:24

Hà Nội: Tìm giải pháp kết nối cung cầu lao động hiệu quả

Gần 30.000 lao động được tuyển dụng trong năm 2017

Ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, năm 2017, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã thực hiện tư vấn  cho 125.000 lượt người lao động. Trong đó: Tư vấn về việc làm cho 66.700 lượt người; Tư vấn về BHTN cho 48.300 lượt người: Tư vấn học nghề: 10.000 lượt người. Đồng thời, thực hiện giới thiệu việc làm cho 67.892 lượt người.  Số lao động được tuyển dụng: 29.850 lượt người (bao gồm cả kết quả hoạt động của Sàn GDVL Hà Nội).

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thực hiện tư vấn về pháp luật lao động, về tuyển dụng lao động, sử dụng lao động, …cho các doanh nghiệp có nhu cầu: 9.964 lượt doanh nghiệp. Trong đó: Tư vấn về tuyển dụng lao động, sử dụng lao động, quy trình tham gia phiên GDVL: 6.725 lượt doanh nghiệp; Tư vấn về pháp luật lao động: 2.239 lượt doanh nghiệp

Ngoài ra, hoạt động tư vấn còn được phòng Tư vấn và các phòng nghiệp vụ có liên quan tư vấn gián tiếp qua điện thoại, Website vieclamhanoi.net, email với các nội dung tư vấn phong phú, đa dạng như: Tư vấn về quan hệ lao động, các điểm mới của Bộ Luật lao động năm 2012, tư vấn về việc làm, học nghề, XKLĐ và chính sách BHTN...

Năm 2017, đứng trước những thách thức của thị trường lao động phát triển trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn,  Trung tâm DVVL Hà Nội tiếp tục duy trì tần suất tổ chức phiên GDVL định kỳ 2 phiên/tuần vào ngày thứ ba và thứ năm hàng tuần tại 215 phố Trung Kính, Yên Hòa và 144 Trần Phú, Hà Đông. Trung tâm đã tổ chức 213 phiên giao dịch việc làm gồm:169 phiên GDVL định kỳ; 12 phiên GDVL lưu động; 12 phiên GDVL dành cho lao động hưởng BHTN; 6 phiên GDVL online; 10 phiên chuyên đề và 4 phiên lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.

Tổng số doanh nghiệp tham gia phiên GDVL: 5.716 doanh nghiệp;  Tổng số chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên GDVL: 79.686 chỉ tiêu. Tổng số lao động được phỏng vấn: 55.279 người; Tổng số lao động được tuyển dụng tại phiên GDVL (bao gồm cả số lao động được hẹn phỏng vấn lần 2) là: 22.695 người. Hiệu quả kết nối cung - cầu lao động tại Sàn GDVL Hà Nội năm 2017 đạt tỷ lệ bình quân: 41,05% (số lao động trúng tuyển /số lao động được phỏng vấn).

Lao động đăng ký tìm việc tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội

 

Sàn giao dịch vệ tinh- Hiệu quả trong kết nối cung cầu lao động

Nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm của người lao động,  bên cạnh các sàn giao dịch việc làm truyền thống, từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện mở sàn GDVL vệ tinh tại huyện Đông Anh và Ba Vì; đồng thời mở 7 điểm giao dịch việc làm vệ tinh tại các quận, huyện:  Nam Từ Liêm, Long Biên, Gia Lâm, Mê Linh, Sóc Sơn, Ứng Hòa và Hoài Đức.

Trong quá trình vận hành, các sàn và điểm giao dịch việc làm vệ tinh kết nối với Sàn giao dịch việc làm Hà Nội ở khu vực trung tâm tổ chức phiên giao dịch việc làm vào thứ ba và thứ năm hằng tuần; đồng thời cung cấp thông tin, hỗ trợ, tư vấn hướng nghiệp cho mọi đối tượng lao động. Điểm mới của hình thức giao dịch việc làm này là người lao động và người sử dụng lao động có cơ hội tiếp cận thông tin chính thức, đa chiều, tránh được các rủi ro trong quá trình tuyển dụng. Ngoài hình thức phỏng vấn trực tiếp, người lao động có thể tìm hiểu thông tin tuyển dụng ở các sàn, điểm giao dịch khác thông qua hệ thống thông tin được kết nối liên thông để đăng ký phỏng vấn. Dựa trên thông tin người lao động đăng ký, các đơn vị tuyển dụng sẽ tiến hành phỏng vấn trực tuyến.

Kết quả, năm 2017, đã có hơn 11.500 lao động được tư vấn tại các điểm, sàn GDVL vệ tinh; có 6.555 lao động được giới thiệu việc làm hàng ngày và tham gia phỏng vấn trực tiếp các buổi giao dịch việc làm vào ngày thứ 3 và thứ  5 hàng tuần.; có gần 1.966 lao động trúng tuyển và 165 lao động chờ kết quả. Đã có hơn 500 lượt lao động tham gia phỏng vấn online giữa các Điểm, Sàn vệ tinh và Sàn truyền thống.  Sàn GDVL vệ tinh Đông Anh và Ba Vì đã tổ chức được 65 buổi GDVL vào ngày Thứ 3 và thứ 5 hàng tuần.

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, điểm GDVL vệ tinh và Sàn GDVL vệ tinh đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các DN, cơ sở đào tạo và người lao động. Kết quả đạt được tại các Điểm GDVL vệ tinh đã khẳng định đây là cách làm đúng hướng, hiệu quả trong việc cung cấp thông tin, kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn thành phố, giải quyết được tối đa nhu cầu về việc làm tại địa phương với đa dạng các đối tượng: Sinh viên tốt nghiệp đại học,  lao động thất nghiệp, lao động có tuổi tìm việc làm thêm... Các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo và người lao động được tạo cơ hội gặp gỡ. Người lao động được tư vấn, định hướng về nghề nghiệp, có nhiều cơ hội tìm được việc làm, đào tạo nghề…

Không chỉ là cầu nối giữa người lao động với người sử dụng lao động và ngược lại, việc triển khai mô hình sàn giao dịch việc làm vệ tinh còn giúp các cơ quan chức năng nắm bắt được nhu cầu thực tế của thị trường từ cả hai phía.

“Với hình thức giao dịch đa dạng, mọi thông tin về thị trường việc làm đến với từng người lao động. Do đó, người lao động có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm hơn, doanh nghiệp cũng dễ dàng tuyển dụng được lao động đáp ứng được yêu cầu của công việc”- ông Thành nhấn mạnh và cho biết thêm, trên cơ sở thông tin đa dạng về thị trường lao động từ các sàn và điểm giao dịch việc làm vệ tinh, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đang phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường lao động. Căn cứ vào nguồn dữ liệu này, các cơ quan chức năng và người lao động, người sử dụng lao động sẽ có giải pháp kết nối cung - cầu hiệu quả.

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh