THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:14

Hà Nội: Cùng chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

Tiết mục ca nhạc trong chương trình.


Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà; Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý và đại diện sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND quận, huyện, thị xã cùng 150 em nhỏ đại diện cho hơn 1,8 triệu trẻ em TP Hà Nội tham dự chương trình.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà trao quà cho Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội.

 

Theo số liệu thống kê, Hà Nội hiện có hơn 1,84 triệu trẻ em với 12.419 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 19.577 trẻ em sống trong gia đình nghèo, 15.857 trẻ em thuộc nhóm dân tộc thiểu số.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, trong các năm qua, thành phố đã triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác trẻ em nên các chỉ tiêu cơ bản về trẻ em được đảm bảo tốt. Theo đó, 100% trẻ em trong hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mua thẻ BHYT; 99,2% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm dần theo các năm và hiện còn 12,8%. Chương trình tiêm chủng mở rộng hàng năm duy trì đầy đủ 8 loại vắc xin phòng bệnh cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 99%. Tỷ lệ phổ cập mầm non cho trẻ cho trẻ 5 tuổi đạt 100%. Tỷ lệ học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99%. Có 91,3% trẻ em được khai sinh đúng thời hạn. 100% xã, phường có điểm vui chơi cho trẻ em.

Năm 2018, toàn thành phố có 545/584 xã, phường, thị trấn được công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý tặng thiết bị vui chơi cho các trường học.


“Thành phố đã thực hiện tốt các chính sách và quan tâm chăm sóc có hiệu quả các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố. 100% trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ được hưởng đầy đủ, đúng, kịp thời các chế độ chính sách theo quy định. 99,4% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp bằng nhiều chính sách khác nhau”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Văn Quý, đến thời điểm này, công tác trẻ em trên địa bàn Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn thách thức như: Các dịch vụ xã hội dành cho trẻ em còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng; các điểm vui chơi chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ em; số lượng trẻ em tử vong do tai nạn thương tích còn cao; tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo lực chưa giảm và có dấu hiệu phức tạp. Trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số có nơi chưa có điều kiện phát triển so với mặt bằng của TP.

Trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019.


Để đảm bảo thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, thay mặt UBND TP, ông Ngô Văn Quý phát động và kêu gọi người dân Thủ đô hưởng ứng chủ đề: “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”. Cũng nhân dịp này, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tăng cường truyền thông về pháp luật, chính sách hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Triển khai thăm, tặng quà, trao học bổng, hỗ trợ khám chữa bệnh và các hình thức hỗ trợ khác có hiệu quả cho trẻ em nhân các dịp lễ, Tết, Tết Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em.

UBND TP yêu cầu đảm bảo kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em, tổ chức các hoạt động phong phú để thu hút sự tham gia của trẻ em. Đồng thời, rà soát, bổ sung các biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn tại các nơi có nguy cơ cao xảy ra tai nạn thương tích trẻ em; chỉ đạo và tiến hành kiểm tra nhằm chấm dứt tình trạng điểm vui chơi bị chiếm dụng và sử dụng sai mục đích, sửa chữa nâng cấp các điểm vui chơi tại cộng đồng.

Thực hiện tốt công tác quản lý trẻ em trên địa bàn, thường xuyên rà soát, can thiệp, trợ giúp kịp thời, hiệu quả những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị vi phạm quyền trẻ em, trẻ em bị bạo lực xâm hại.

VÂN KHÁNH - MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh