THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:58

Hà Nội: Chủ động trong công tác phòng ngừa thiên tai

 

Ảnh minh họa

Xác định nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng là vấn đề có tính cốt lõi, cấp ủy, chính quyền các cấp đã phối hợp cùng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội đẩy mạnh một bước công tác tuyên truyền, giáo dục các nội dung về quản lý đê điều; phòng, chống thiên tai.

Trong những năm qua, Chi cục Đê điều và PCLB Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Nông nghiệp & PTNT, Tổng cục Phòng, chống thiên tai và Vụ Quản lý Đê điều. Sự phối hợp giúp đỡ có hiệu quả của các cơ quan, ban ngành có liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị.

Dưới sự tham mưu UBND, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố các văn bản liên quan đến công tác PCTT và TKCN năm 2018. Năm vừa qua, Chi cục đã có những việc làm cụ thể và đạt được nhiều kết quả cao trong công tác phòng chống thiên tai. Qua thống kê, đã có hàng chục hoạt động được triển khai tại 270 xã thuộc các huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố; hình thức, nội dung tuyên truyền đã thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2016 - 2018, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức 108 lớp tập huấn, tuyên truyền cho 29.160 giáo viên, học sinh và người dân trên địa bàn Thành phố về công tác quản lý đê điều; phòng, chống thiên tai. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đã thực sự phát huy được hiệu quả tại các địa phương. Các nhóm đối tượng được tuyên truyền, tập huấn đều đã nâng cao được nhận thức cũng như được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong quản lý đê điều; phòng, chống thiên tai; có thể áp dụng thực tế vào từng điều kiện cụ thể của địa phương..

Bên cạnh công tác bảo vệ đê điều, phòng chống thiên tai, giám sát, xử lý vi phạm, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội còn thường xuyên tham mưu cho UBND thành phố, cũng như các địa phương , các văn bản, xây dựng Phương án hộ đê bảo vệ trọng điểm năm 2018 của thành phố Hà Nội; tham mưu thành lập BCH và quyết định phê duyệt phương án Phòng, chống lụt bão công trình Cống Liên Mạc, Cống Long Tửu năm 2018.

Tuyên truyền, phòng chống thiên tai tại Hà Nội

Xây dựng chương trình công tác và tham gia các đoàn công tác của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai; đôn đốc các quận, huyện, các sở ngành chủ động lập và phê duyệt phương án PCTT; thực hiện đề án 1002 phối hợp với các đơn vị liên quan tập huấn, đào tạo cơ chế chính sách tuyên truyền rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Năm 2018, đã tổ chức được 43 lớp tại các huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn; phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành uỷ tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền về pháp luật đê điều và công tác công tác PCTT trên địa bàn thành phố. Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội đã tham mưu dự thảo cho UBND Thành phố 41 văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và PTNT xin ý kiến thỏa thuận về hoạt động liên quan đến đê điều trước khi cấp phép và ban hành 48 quyết định cấp phép hoạt động liên quan đến đê điều; tham mưu, ban hành 1118 văn bản trong đó tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành 203 văn bản, Chi cục ban hành 915 văn bản về thỏa thuận hoạt động liên quan đến đê điều trên địa bàn Thành phố; tiếp nhận, lưu trữ hồ sơ, giám sát tốt việc thực hiện các nội dung trong giấy phép của các công trình được thỏa thuận, cấp phép hoạt động có liên quan đến an toàn đê điều.

Đến nay việc rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố Hà Nội đã cơ bản hoàn thành. Nội dung rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phòng chống lũ chi tiết đã nghiên cứu kết nối đồng bộ với các quy hoạch liên quan (Quy hoạch phân khu đô thị, Quy hoạch giao thông…), bảo đảm phòng, chống lũ an toàn, giải quyết được những yêu cầu thực tiễn của thành phố Hà Nội, làm tiền đề để quản lý dân cư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, khai thác, sử dụng vùng bãi sông hiệu quả.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh