THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:48

Hà Nội: Cẩu tháp xây dựng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động

Với tốc độ phát triển đô thị nhanh chóng, mỗi năm Hà Nội có hàng nghìn công trình xây dựng nhà cao tầng sử dụng cẩu tháp để vận chuyển vật liệu xây dựng thi công. Trong số đó, nhiều công trình nằm trong khu dân cư, sát nhiều tuyến đường có mật độ phương tiện qua lại rất đông. Các công trình xây dựng với quy mô lớn đang triển khai thi công, thường xuất hiện những cẩu tháp khổng lồ vươn ra khu vực đường giao thông hàng chục mét.

Đã có nhiều vụ tại nạn nghiêm trọng đã xảy ra liên quan đến hoạt động của các cẩu tháp trên. Ngày 20/8/2018 tại dự án Tổ hợp văn phòng thương mại dịch vụ tại (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) khi đang thi công thì một sợi dây cáp của cẩu trục bị đứt do quá tải, nhiều vật liệu xây dựng từ trên cao rơi xuống khu nhà điều hành và nhà giới thiệu sản phẩm của dự án nằm sát với lề đường. Sự việc khiến 1 người bị thương nặng.

Cẩu tháp của một công trình ở quận Cầu Giấy vươn ra ngoài đường luôn có đông người qua lại

Trước đó, sáng ngày 7/5/2018 giàn cẩu dùng để thi công lắp đặt và lau kính tại Thái Hà (Hà Nội) bất ngờ bị đứt khiến 2 dân ngồi trong quán nước gần đó bị thương nặng phải đi cấp cứu. Đó chỉ là trong số rất nhiều các vụ việc liên quan đến các hoạt động của các cẩu tháp, điều này đang gây ra nhiều nỗi lo về vấn đề mất ATLĐ, tạo ra sự lo lắng, sợ hãi cho người dân qua di chuyển trên đường mỗi ngày.

 “Hàng ngày thường xuyên đi làm qua các công trình xây dựng cao tầng, chứng kiến các cẩu tháp nặng hàng chục tấn, cộng với vật liệu xây dựng treo lên mà cứ quay đi quay lại trên đầu, tôi cảm thấy vô cùng bất an, nhưng không biết phải làm sao ", anh Nguyễn Văn Việt (quận Cầu Giấy - Hà Nội) bức xúc nói.

 Đồng quan điểm đó, bà Nguyễn Thu Lan (Thụy Khuê, Ba Đình) cho biết, việc hoạt động của các cẩu tháp xây dựng người dân không thể kiểm soát được, nhưng các nhà quản lý phải kiểm tra giám sát đảm bảo an toàn. Chứ cẩu tháp ở trên cao đổ ấp xuống thì rất nguy hiểm cho tính mạng người dân.

Các cẩu tháp ngang nhiên đưa vật liệu lên cao vào giờ cao điểm

Trước nguy cơ mất an toàn do cẩu tháp gây ra, các ngành chức năng và UBND thành phố Hà Nội đã có nhiều quy định cùng các văn bản như: Quy trình kiểm tra chất lượng các thiết bị thi công tại công trường (trong đó có cẩu tháp), Chỉ thị số 08/CT-UBND của UBND thành phố về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý, sử dụng, vận hành cẩu tháp trong thi công xây dựng trên địa bàn Hà Nội. Trong đó nêu rõ, trong quá trình thi công, nhà thầu phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định, quy trình, quy phạm về lắp dựng, vận hành, bảo trì cẩu tháp; trong quá trình thi công xây dựng, chủ đầu tư, nhà thầu thi công có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho công trình, người lao động… Chủ đầu tư phải bố trí người có đủ năng lực theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn của nhà thầu thi công xây dựng, tạm dừng hoặc đình chỉ thi công khi phát hiện sự cố gây mất an toàn, dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn…

Theo quy định của Tp. Hà Nội, các công trình có vùng hoạt động của cẩu tháp vượt ra ngoài phạm vi công trình, có nguy cơ ảnh hưởng đến giao thông, đi lại của nhân dân, chỉ được hoạt động từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau. Và phải có hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông theo quy định.  

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận tại một số điểm thi công trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Thanh Xuân…đa phần đơn vị thi công vẫn cố tình phớt lờ các quy định về an toàn trong quá trình thi công. Các cần trục vẫn tự do hoạt động vào các khung giờ cao điểm, tự ý vận chuyển vật liệu lên cao, vươn cẩu tháp ra các tuyến đường nơi có rất đông phương tiên tham gia lưu thông.

Để giảm thiểu các sự cố gây mất an toàn do cẩu tháp tại các công trình xây dựng, bảo đảm an toàn cho người dân. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc vận hành thiết bị cẩu tháp của các nhà thầu có tuân thủ theo đúng quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn. Nhất là những chiếc cẩu tháp hoạt động tại khu vực đô thị, nơi đông dân cư, sát đường phố bảo đảm an toàn lao động. Đồng thời, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cá nhân, chỉ huy công trường, cán bộ giám sát thi công không tuân thủ các quy định về an toàn trong thi công.

TUẤN ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh