HÀ MIÊN và album KHI CELLO HÁT…
- Văn hóa - Giải trí
- 14:17 - 19/10/2023
Đúng như tên album, với chữ HÁT, Hà Miên muốn cây đàn của mình sẽ gửi tới khán giả những giai điệu quen thuộc từ những ca khúc nổi tiếng. 8 bản nhạc được lựa chọn đưa vào album này, là phiên bản hoà tấu từ 8 bài hát từ thập niên 60 tới gần đây, đều là những ca khúc đã in đậm trong ký ức người nghe nhạc, với giai điệu trữ tình, đẹp, sâu lắng.
Đó là những bản nhạc đã được Hà Miên thu âm trong suốt mấy năm qua. Nhiều bản thu đã có từ trước album Romance In Hanoi, Hà Miên tâm sự rằng nếu bây giờ cho cô thu âm lại, cô tin là ngón đàn của cô sẽ điêu luyện hơn trước nhiều, vì đã có nhiều kinh nghiệm trình diễn hơn. Nhưng điều quan trọng với các tác phẩm trong album thứ 2 này, với Hà Miên, đó là cảm xúc, là những rung động của cô khi được chơi những bản nhạc đã gắn với ký ức, với kỷ niệm của chính cô, từ khi còn nhỏ tới khi trưởng thành, theo suốt hành trình trở thành một nghệ sĩ gắn bó với cây đàn cello nhiều năm qua.
Là một nghệ sĩ được đào tạo bài bản về âm nhạc cổ điển, Hà Miên đã trình diễn với nhiều dàn nhạc trong và ngoài nước, gần như hầu hết thời gian biểu diễn của cô gắn với những tác phẩm nhạc thính phòng, cổ điển. Nhưng ở một góc tâm hồn cô, vẫn luôn đầy sự lãng mạn và mộng mơ của cô gái ngày nào, say mê với những bản tình ca. Và khi có thể, Hà Miên đã bắt tay thực hiện cho mình một đĩa nhạc, với những tình khúc đi cùng năm tháng, những bài hát đã là tiếng lòng của nhiều thế hệ người yêu nhạc Việt Nam, trong đó có những người thân trong gia đình cô, đã cho cô nghe những bài hát ấy từ khi còn nhỏ.
Nếu dựa theo tính thị trường, thì có lẽ Hà Miên đã cho ra mắt album Khi Cello Hát trước album Romance In Hanoi, vì những đĩa nhạc hoà tấu chuyển soạn từ ca khúc quen thuộc sẽ dễ đến với khán giả đại chúng hơn. Tuy nhiên, khi chọn “debut” bằng một đĩa nhạc vừa có chất cổ điển giao thoa, lại mang tính đương đại như Romance In Hanoi, Hà Miên đã thuyết phục được cả những khán giả khó tính về nghệ thuật chơi đàn, về kỹ thuật thu âm và cả sự dấn thân quyết liệt của mình để sống cùng đam mê, để cây đàn cello của mình có thể truyền tải được những màu sắc âm nhạc phong phú cũng như tạo dựng được cho mình một chỗ đứng khác biệt, một cái tên để người yêu nhạc nhớ đến.
Và bây giờ, là lúc để Hà Miên trở lại với những điều giản dị, nhẹ nhàng và trong trẻo, khi để cây cello “hát” lên những bản tình ca. Bắt đầu bằng Thương nhau ngày mưa, một ca khúc có thể coi là kinh điển của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang, không gian âm nhạc của album này được mở ra mênh mang, lãng đãng. Tiếp nối bằng những bài hát với giai điệu đầy quyến rũ như Bài hát ru cho anh (Dương Thụ), Vĩnh biệt mùa hè (Thanh Tùng), Cô gái đến từ hôm qua (Trần Lê Quỳnh)… với chất nhạc phảng phất âm hưởng thập niên 90, Hà Miên đưa người nghe trở lại với những ký ức ngọt ngào của một thuở nhạc Việt thăng hoa, cũng như trở về với những kỷ niệm của riêng mình, ở cái thời mộng mơ, khi trái tim bắt đầu rung động vì yêu. Hà Miên cùng dành một nhạc phẩm cho Hà Nội, với bài Hà Nội 12 mùa hoa (Giáng Son) như một sự tri ân thành phố đã nuôi nấng tâm hồn và hành trình trở thành một nghệ sĩ của cô. 2 bài hát “xưa” khác là Mắt biếc (Ngô Thuỵ Miên) và Khi người yêu tôi khóc (Trần Thiện Thanh) là những tác phẩm mang tính hoài niệm, được biểu diễn trên nền hoà âm đậm chất cổ điển, du dương và ngọt ngào, để gợi lại những ký ức đã xa, những kỷ niệm trong trẻo, với cả người biểu diễn và người nghe.
Một bản nhạc khác, được Hà Miên đưa vào album, như một kỷ niệm riêng, đó là Nỗi nhớ mùa đông (Phú Quang). Bản nhạc chính là tâm trạng của cô trong quãng thời gian du học tại châu Âu. Những nỗi nhớ nhà, nhớ những người thân yêu, nhớ Hà Nội đã được cô trút hết vào trong những giai điệu vô cùng sâu lắng của bài hát này, để tiếng đàn trầm ấm của cây cello vang lên trong một dáng vẻ buồn mà thật đẹp.
Đàn cello với âm thanh trầm đặc trưng, rất quyến rũ người nghe, vì âm thanh gần với giọng hát con người. Nhưng do đặc trưng nhạc cụ, nên cũng không có nhiều nghệ sĩ solo chọn nhạc cụ này để biểu diễn trong dòng nhạc đại chúng. Nhưng với sự nổi lên của một số nghệ sĩ quốc tế tên tuổi chọn cello để hướng tới khán giả số đông, ở Việt Nam cũng có một số nghệ sĩ đã giới thiệu nhiều sản phẩm âm nhạc, từ các bản nhạc đơn lẻ, đến các album và cả các buổi hoà nhạc với cây cello là nhân vật chính. Nhiều nhạc sĩ hoà âm cũng đưa tiếng đàn cello vào nhiều ca khúc hiện đại, qua đó tính đại chúng cũng dần được mở rộng với cây đàn này.
Album Khi Cello Hát của Hà Miên có một tựa đề phụ nữ là “…những bản tình ca muôn đời”. Những bản tình ca muôn đời ấy, qua tiếng đàn tinh tế, đầy nữ tính của Hà Miên, vang lên vừa quen thuộc, vừa mới mẻ. Khán giả có thể thưởng thức những bản hoà tấu không lời ấy trong cảm nhận về vẻ đẹp âm thanh của tiếng đàn cello, hoặc cũng có thể coi như đang nghe thêm một giọng hát khác thể hiện những bài hát mà mình đã từng yêu thích, một cách hát khác lạ hoàn toàn. Từ đó, có thêm lý do để yêu, để gắn bó với những bản nhạc đã sống cùng ký ức, với kỷ niệm của nhiều người chúng ta…
Hà Miên, với những tác phẩm đầy tính đương đại trong album thứ nhất, và những bản nhạc dịu dàng, ngọt ngào, dễ nghe trong album Khi Cello Hát, đã có một hành trình thú vị để thuyết phục khán giả đến với tiếng đàn của mình, để có được sự đồng điệu về tâm hồn của người nghệ sĩ với người nghe. Và hành trình âm nhạc của cô vẫn sẽ còn tiếp diễn với những dự án đầy thú vị để mang tiếng đàn đầy quyến rũ của mình chinh phục những lãnh địa âm nhạc mới cũng như luôn đọng lại trong trái tim người yêu nhạc.
Album có sự cộng tác đặc biệt của nhạc sĩ Dũng Đà Lạt trong vai trò cố vấn âm nhạc, cùng sự tham gia của các nhạc sĩ hoà âm phối khí nổi bật hiện này là Quân Nguyễn, Minh Hoàng, Nguyễn Hữu, Sơn Thạch, Sơn Nguyễn.
Khi Cello Hát sẽ được phát hành trên các nền tảng nhạc số từ ngày 20/10/2023, như một món quà âm nhạc ngọt ngào cho ngày Phụ nữ Việt Nam. Ấn bản CD đặc biệt sẽ được ra mắt trong thời gian tới.