THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:15

Hà Giang tìm giải pháp hỗ trợ tạo sinh kế cho người nghèo

 

70% số hộ nghèo có mức thu nhập dưới ngưỡng chuẩn nghèo

Đánh giá về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012 – 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh Hà Giang đã đạt được một số kết quả tích cực. Cơ sở hạ tầng các huyện nghèo, xã nghèo như đường giao thông, trường học, trạm y tế, điện, nước sinh hoạt... tiếp tục được xây dựng hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng, thu nhập của hộ nghèo được nâng cao, người dân ngày càng được tiếp cận đầy đủ hơn các dịch vụ xã hội cơ bản; Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 41,8% đầu năm 2011 xuống còn 18,1% cuối năm 2015.

Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn còn cao; Kết quả tổng điều tra hộ nghèo cuối năm 2015 (theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020): Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 43,65% tổng số hộ toàn tỉnh (riêng 6 huyện nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 64,03% tổng số hộ trên địa bàn huyện nghèo). Trong đó, 70% số hộ nghèo có mức thu nhập dưới ngưỡng chuẩn nghèo. Đây tiếp tục là một khó khăn và thách thức cho công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh Hà Giang trong thời gian tới.

 

Hà Giang phát triển cây dược liệu để nâng cao thu nhập người dân.

 

Từ thực trạng trên, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, Hà Giang phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân trên 4%/năm; hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân đặc biệt là ở các địa bàn huyện nghèo, xã nghèo. Để đạt được mục tiêu trên, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Nghị quyết và Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020.

Hỗ trợ sinh kế cho người dân để nâng cao thu nhập

Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm, Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 Hà Giang sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, thông tin. Đặc biệt, tỉnh tìm giải pháp hỗ trợ sinh kế và nâng cao thu nhập của người nghèo thông qua các hoạt động cụ thể như: Đầu tư tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn, đồng thời chú trọng chính sách khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp hàng hóa có thế mạnh, phù hợp với điều kiện tự nhiên và đặc điểm của Hà Giang với 5 loại cây con đặc sản chính: Chè, cam, dược liệu, chăn nuôi trâu bò và ong mật để nâng cao giá trị kinh tế, tạo việc và thu nhập ổn định cho lực lượng lao động nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Hà Giang có nhiều tiềm năng du lịch.

 

Thực hiện đa dạng hóa các hình thức tạo sinh kế cho người nghèo thông qua kết hợp thực hiện đồng bộ các dự án, đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn quản lý, huy động lồng ghép và sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước, các dự án quốc tế, các nguồn lực xã hội hóa... tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận đầy đủ và hiệu quả các chính sách, nguồn lực, thị trường để tạo việc làm và thu nhập ổn định. Chuyển phương thức hỗ trợ từ cho không sang hỗ trợ có điều kiện, hỗ trợ có thu hồi luân chuyển; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo chuỗi giá trị hàng hóa; xây dựng và phát triển mô hình “Quỹ phát triển cộng đồng” nhằm phân cấp, trao quyền quyết định cho người dân, bảo toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn, khuyến khích sự chủ động tích cực tham gia của chính bản thân người nghèo, chống tư tưởng trông chờ ỷ lại, đảm bảo tính bền vững trong giảm nghèo.

Tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo tham gia vay và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, nhất là vốn vay tín dụng ưu đãi, gắn với hướng dẫn phương thức phát triển sản xuất.

Đổi mới phương thức hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất; Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp bền vững theo hướng sản xuất hàng hoá, khai thác tốt các thế mạnh của địa phương; Đầu tư hỗ trợ kết nối hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo với thị trường thông qua phát triển các mô hình liên kết cung cấp dịch vụ với sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các mô hình: Đầu tư phát triển sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cam sạch, chè san tuyết, chè hữu cơ, mật ong bạc hà... Hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi trâu bò sinh sản luân chuyển; Phát triển trâu bò hàng hóa. Đầu tư hỗ trợ có thu hồi về giống, phân bón để tái đầu tư trong sản xuất nông nghiệp. Trồng và chế biến dược liệu tại các huyện vùng cao.

Tận dụng lợi thế nhiều tiềm năng du lịch, Hà Giang sẽ từng bước đầu tư phát triển du lịch kết hợp với phát triển các dịch vụ thông qua hệ thống chính sách của trung ương và riêng có của tỉnh để khuyến khích và thu hút đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch, khuyến khích phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng bền vững để khai thác các thế mạnh riêng có của tỉnh như du lịch vùng công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, du lịch ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, du lịch cộng đồng văn hóa dân tộc thiểu số... kết hợp phát triển dịch vụ hàng hóa phục vụ du lịch, tạo việc làm và đa dạng hóa thu nhập cho một bộ phận lao động là người dân tộc thiểu số ở địa phương.

Tập trung đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, huyện nghèo, xã nghèo, xã biên giới, xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn thông qua đổi mới toàn diện và thực hiện đồng bộ, hiệu quả chính sách giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề gắn với xuất khẩu lao động và đưa lao động nông thôn đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Triển khai đồng bộ hệ thống chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu lao động đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, phát triển các hợp tác xã, các làng nghề truyền thống kết hợp với phát triển du lịch, dịch vụ, kết nối và trợ giúp lao động nghèo tìm kiếm việc làm ổn định.

Ban hành và tổ chức thực hiện đồng bộ chính sách hỗ trợ khuyến khích lao động nghèo đi làm việc tại các khu cụm công nghiệp trong nước và đi xuất khẩu lao động. Trong đó, quan tâm các giải pháp tạo đột phá trong việc xuất khẩu lao động, đưa lao động đi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc... để tạo đột phá về thu nhập cho hộ nghèo, đồng thời tạo điều kiện để đội ngũ lao đồng nghèo dân tộc thiểu số tiếp thu kinh nghiệm, kỹ thuật và công nghệ, nâng cao năng lực làm tiền đề để giảm nghèo bền vững trong thời gian tới.  

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh