THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:29

Nhiều quy định mới trong Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi

Quang cảnh buổi hội thảo 

Tham gia hội thảo có đại diện các cơ quan Trung ương cũng như địa phương trong lĩnh vực Tư pháp, Tòa án, các tổ chức kinh tế - chính trị - xã hội và các chuyên gia về giao dịch bảo đảm.

Báo cáo tóm tắt hội thảo, ông Hồ Quang Huy, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, (Bộ Tư pháp) cho biết: trong Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi (BLDSSĐ), ở phần ba: “Nghĩa vụ và Hợp đồng” đã có nhiều điểm sửa đổi, bổ sung về các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

Tại Quy định chung về các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trong Bộ luật Dân sự năm 2005 đã đưa ra 7 biện pháp, thì Dự thảo BLDSSĐ đã sửa đổi, bổ sung thêm các biện pháp như: Bảo lưu tài sản, cầm giữ tài sản, quyền được thanh toán trước, biện pháp bảo đảm khác trong trường hợp luật khác có liên quan quy định.

Dự thảo BLDSSĐ cũng đã xác lập rõ thứ tự ưu tiên có liên quan đến tài sản bảo đảm. Đây là điểm được sửa đổi, bổ sung nhiều nhất và nhận được rất nhiều ý kiến đánh giá, bình luận.

Một điểm sửa đổi, bổ sung cũng nhận được nhiều ý kiến khác nhau là các biện pháp liên quan đến việc thu giữ tài sản đảm bảo.

Hay như việc bán, thay thế, trao đổi, tặng cho, cho thuê, cho mượn tài sản đảm bảo; quyền yêu cầu bên mua, bên nhận trao đổi, bên nhận tặng cho, bên thuê, bên mượn giao lại tài sản cầm cố, tài sản đảm bảo để xử lý cũng có những quy định mới nhằm thúc đẩy thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng dân sự được diễn ra theo đúng thỏa thuận,…

Được biết, sau khi tổng hợp các ý kiến từ các chuyên gia, các thành phần được mời tham dự ý kiến, thì Ban soạn thảo Dự thảo BLDSSĐ sẽ trình Quốc hội để thống nhất qua đó ban hành Bộ luật Dân sự mới phù hợp với thực tế hiện nay.

Thảo Vi

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh