THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Góp phần mang no ấm về với buôn, làng

 

Bộ đội Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắc Lắc) cắt tóc cho trẻ em xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn (Đác Lắc).

 

Để giúp các em học hành, ổn định cuộc sống, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện đã nhận đỡ đầu các em; sửa chữa lại nhà ở, mua tặng ti-vi, bàn, ghế, sách, vở học sinh và hỗ trợ mỗi tháng 30 kg gạo, các nhu yếu phẩm và một triệu đồng tiền mặt. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ còn tặng một con bò trị giá 10 triệu đồng, thường xuyên về giúp dọn nương rẫy, trồng tỉa hoa màu, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón... Hiện nay, hai em lớn đã lấy chồng, về sống chung cùng trong gia đình, đủ điều kiện chăm sóc hai em nhỏ tiếp tục đi học, chấm dứt cảnh đói ăn từng bữa.

Còn ở buôn Hạp, xã Ea Trang, huyện M’Đrắc, gia đình ông Y Woang Mlô vui mừng khôn xiết khi được Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện trao tặng một con bò giống trị giá hơn 10 triệu đồng làm vốn để phát triển kinh tế. Với ông, đây là tài sản giá trị nhất từ trước đến nay mà gia đình được sở hữu.

“Nhà tôi thiếu đất sản xuất, tôi lại sức khỏe yếu. Từ lâu tôi đã mong có một con bò để chăn thả, song không có tiền mua. Nhờ sự giúp đỡ của bộ đội, gia đình tôi sẽ nuôi con bò này thật tốt để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống”. Ông Y Woang Mlô, xúc động nói.

Bằng tình cảm, trách nhiệm và cụ thể hóa chủ trương của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về việc tham gia giúp nhân dân trên địa bàn đóng quân xóa hộ đói, giảm hộ nghèo, thông qua hình thức giúp bằng công sức, hỗ trợ kỹ thuật, đầu tư vốn, phân bón, cây giống, con giống… Từ năm 2011 đến 2015, LLVT tỉnh đã giúp 38 hộ nghèo, đến nay có 25 hộ đã có mô hình phát triển kinh tế khá. Chung sức xây dựng nông thôn mới, với phương châm “bộ đội có công sức, địa phương và nhân dân có ngân sách”, 5 năm qua, các đơn vị đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương tu sửa, làm mới 68 km đường nông thôn; nạo vét hơn 75 km kênh mương thủy lợi; giúp nhân dân hơn 1.000 ngày công lao động sản xuất.

Năm 2016, thực hiện tiết kiệm từ nguồn ngân sách địa phương, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng, bàn giao công trình chống hạn với giếng khoan có độ sâu hơn 140 m, cấp nước sinh hoạt tập trung cho nhân dân thôn Kiên Cường, xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột, trị giá gần 100 triệu đồng. Dịp này, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn phối hợp lực lượng dân quân tự vệ và đoàn viên thanh niên địa phương đầu tư 100 ngày công đổ bê-tông hơn 30 m² nền giếng, đào hầm thoát nước và xây một bể chứa dung tích 10 m3. Vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã khánh thành công trình "Đoàn kết quân - dân" làm đường bê-tông liên tổ dân phố 1 (phường Khánh Xuân) và tổ dân phố 3 (phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột) dài 1,1 km; trong đó có 400 m mở rộng và 700 m làm mới, tổng kinh phí thực hiện gần ba tỷ đồng. Trong quá trình thi công, bộ đội đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân tự nguyện hiến 1.800 m² đất để làm đường. Công trình nêu trên vừa phục vụ nhu cầu dân sinh, vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng-an ninh của địa phương.

Những việc làm thắm đượm nghĩa tình của LLVT tỉnh Đác Lắc như dòng suối mát lành chảy khắp các buôn làng, góp phần mang no ấm, yên vui về với bà con các dân tộc trên địa bàn đóng quân, tăng cường đoàn kết quân dân, thực hiện quân với dân một ý chí.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh