THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:42

Ấm buôn làng Suối Mây ngày Xuân

 

Một góc khu tái định cư xóm mới, buôn Suối Mây.


Tại buôn Suối Mây, xã Xuân Phước, huyện miền núi Đồng Xuân, một trong những thôn, buôn còn khó khăn nhất của tỉnh Phú Yên, không khí Tết tràn ngập đường làng, ngõ xóm. Khác với mọi năm, năm nay mưa lũ kéo dài, nông sản chưa kịp thu hoạch, nhưng bà con đồng bào dân tộc thiểu số Chăm H’Roi ở đây vẫn có một cái Tết no đủ nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chung tay của cộng đồng xã hội. Ông Lê Mo Y Ba, Trưởng buôn Suối Mây chia sẻ niềm vui với chúng tôi: “Tuy nông sản chưa bán được, nhưng năm nay bà con vẫn có một cái Tết trọn vẹn. Các hộ nghèo đều được hỗ trợ gạo, quà, đón Xuân đầm ấm, hạnh phúc”.

Là hộ nghèo ở khu tái định cư xóm mới, thôn Suối Mây, gia đình anh Ma Hà được Nhà nước hỗ trợ xóa nhà ở tạm. Ngày mùng 2 Tết, cả nhà cùng sum vầy bên mâm cỗ có đầy đủ thịt gà và bánh chưng. Anh Hà phấn khởi cho biết: “Mưa gió qua rồi! Chính quyền địa phương cấp gạo, mì tôm, dầu ăn và nhiều thứ khác, không còn thiết món gì nữa hết. Ăn sáng xong, cả nhà đi chúc Tết anh em, dòng họ cả phía vợ và phía mình là vui lắm rồi”.

 

Lễ cúng Tết bò của người dân Suối Mây.


Một tập tục truyền thống lâu đời mà ít nơi đâu có được trong những ngày Tết cổ truyền đối với người dân nơi đây là lễ cúng Tết bò. Tết bò thường được bắt đầu vào mùng 2 hoặc mùng 5 Tết. Sáng, gia chủ phải thức dậy thật sớm để quét dọn chuồng trại, đặt một chiếc bàn nhỏ trước hướng chuồng để bày lễ cúng, cầu may cho bầy gia súc năm mới luôn no bụng, không bệnh tật, gắn bó và giúp ích cho con người. Năm nay đã ngoài 60 tuổi, nhưng chưa năm nào ông Ma Diệt ở buôn Suối Mây lại quên cúng Tết bò. Theo ông, cúng ông chuồng, bà chuồng để phù hộ bò khỏe mạnh, sinh sản nhiều hơn, có thêm thu nhập trong năm mới.

Cả buôn Suối Mây có hơn 100 hộ dân, 90% là người đồng bào dân tộc thiểu số Chăm H’Roi, trong đó còn 60% hộ nghèo. Tuy còn nhiều khó khăn, song cũng có không ít hộ vươn lên khá giả, mua được cả máy cày, xe ô-tô vận chuyển nông sản. Ông Lê Mo Y Ba, Trưởng buôn Suối Mây cho biết thêm: “Nông dân ở đây chủ yếu trồng mía, sắn. Ngoài ra, bằng sức lao động của mình nhờ trồng rừng kinh tế, đến cuối năm 2016, người dân đã mua được một máy cày đại, ba máy cày trung, năm xe ô-tô tải. Thật là phấn khởi cho bà con. Đây là động lực để họ tiếp tục phấn đấu trong năm 2017 này”.

Một mùa Xuân mới an lành, hạnh phúc lại đến với người dân đồng bào các dân tộc tỉnh Phú Yên. Đối với người dân thôn Suối Mây nói riêng, niềm mơ ước lớn nhất trong mùa Xuân này đối với họ là bằng sự nỗ lực của chính mình, sát cánh cùng với chủ trương của Đảng, Nhà nước, phấn đấu đến cuối năm 2017 chỉ còn 20% hộ nghèo, giảm 40% so với năm 2016 và xóa trắng hộ nghèo trong năm 2018.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh