THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:21

Góc nhìn mới về tương lai của lưu trữ phim Việt Nam

 

Hình ảnh từ một sắp đặt sử dụng các thước phim nhựa cũ tại Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Ảnh: Phạm Huy Anh.

 

Sáng 15/1, Hội đồng Anh phối hợp với Viện phim Việt Nam tổ chức hội thảo “Phim như một Di sản Văn hóa” tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội.

 Hội thảo chuyên đề “Phim như một Di sản Văn hóa” đã giúp những người quan tâm hiểu thêm về lĩnh vực lưu trữ phim, cũng như có những góc nhìn mới về tương lai của lưu trữ phim Việt Nam, thông qua các chia sẻ kinh nghiệm về các cách thức làm việc với lưu trữ phim.

 Hội thảo thuộc khuôn khổ dự án Di sản Kết nối của Hội đồng Anh tại Việt Nam và nằm trong chuỗi hội thảo Phim như một di sản văn hóa (từ 15-18/1) bao gồm các hội thảo, workshop chuyên môn và các hoạt động chiếu phim dành cho công chúng.

Dù thường không được chính thức nhìn nhận như một di sản văn hóa phi vật thể nhưng phim, video và các dạng thức hình ảnh động khác đóng vai trò như một phương tiện quan trọng của cuộc sống thường ngày, đóng góp vào các nỗ lực của chúng ta trong việc ghi lại và diễn giải lịch sử của cộng đồng cũng như của cá nhân. Việc bảo tồn và lan tỏa các tư liệu lịch sử này phụ thuộc nhiều vào các quy trình lưu trữ, phục chế và quảng bá phim và video.

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều các hoạt động và đầu tư cho các công việc này: cũng như các quốc gia khác trong khu vực và quốc tế, một mối quan tâm mới cho lịch sử điện ảnh địa phương đã xuất hiện ở Việt Nam. Với nhiều người, phim như một cỗ máy thời gian, đưa đến cơ hội để nhìn lại các ký ức và quá khứ tái hiện trên màn ảnh rộng, qua đó có một cái nhìn thú vị vào tương lai.

Đóng góp vào mục tiêu chung của dự án Di sản Kết nối, chuỗi hoạt động “Phim như một Di sản Văn hóa” bao gồm các hội thảo chuyên môn, các sự kiện dành cho công chúng, các buổi chiếu phim và đặc biệt là Hội thảo chuyên đề “Phim như một Di sản Văn hóa”.

Được tổ chức với sự phối hợp từ Viện Phim Việt Nam, Hội thảo chuyên đề ‘Phim như một di sản văn hóa’ đã tập hợp được các cá nhân thực hành phim từ hai khu vực nhà nước và tư nhân. Hội thảo giới thiệu một báo cáo về kho lưu trữ phim của nhà nước tại Việt Nam. Báo cáo do Hội đồng Anh đặt hàng Viện Phim Việt Nam thực hiện và để từ đó có các phần thảo luận và trình bày về tương lai của lưu trữ, trong đó xem xét các tiềm năng hợp tác giữa các ngành khác nhau, giữa Việt Nam và các tổ chức quốc tế.

Với mục tiêu quảng bá giá trị văn hóa và xã hội của lưu trữ phim và các tư liệu lưu trữ, đặc biệt tạo điều kiện cho các đối thoại mới giữa các tổ chức khác nhau (các cơ quan và tổ chức nhà nước, các tổ chức độc lập, nhà làm phim, công chúng, chuyên gia và người thực hành trong các lĩnh vực nghệ thuật khác), Hội thảo chuyên đề “Phim như một Di sản Văn hóa” đã giới thiệu về lĩnh vực lưu trữ phim, cũng như đưa ra những góc nhìn mới về tương lai của lưu trữ phim Việt Nam, thông qua các chia sẻ kinh nghiệm về các cách thức làm việc với lưu trữ phim.

HOA HẠ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh