THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:47

Giúp con vượt qua nỗi sợ thầy thuốc

 

Nhắc đến đi khám bác sĩ là con bảo… hết đau 

Cô Đỗ Thị Sương (Chung cư Nguyễn Phúc Nguyên, Q.3, TP.HCM) kể: “Vào trông cháu cho con mà cháu đau suốt ngày, thằng lớn 4 tuổi cũng hay đau, mà thằng nhỏ thì đỡ, mới có 9 tháng nên cũng chưa biết gì, chứ thằng lớn mỗi lần đi khám bác sĩ là khổ hết cả gia đình. Đi khám mà mẹ nghỉ việc, ba nghỉ việc rồi tôi cũng phải đi cùng, nhưng cứ đến trước bệnh viện thấy đông người là bắt đầu khóc toáng lên và đòi về, không đưa về là nằm vạ luôn dưới đất”. 

Cô Sương không biết vì sao mà cháu mình lại sợ bệnh viện đến như vậy, chỉ thấy thương cháu mỗi lần có đau bệnh gì là không cách nào khám được cho cháu. Trừ khi đi bác sĩ tư và phải nhờ bác sĩ không mặc áo blouse trắng, chứ cháu của cô chỉ cần nhìn thấy những ai mặc áo này sẽ mặc định ngay là bác sĩ, còn không thì sẽ nghĩ như người bình thường.

Cũng giống câu chuyện của cô Sương, Nguyễn Thị Mỹ Hà (Chung cư Bắc Rạch Chiếc, Q.9, TP.HCM) cũng khổ vì mỗi lần phải dụ dỗ hết cách để đưa con đi khám bệnh: “Mình mới có một đứa nhưng nói sinh nữa thì sợ, không phải vì sợ khổ hay sợ sinh đau mà mình ám ảnh mỗi lần con bệnh. Con đau mình xót, mình lo muốn cuống cuồng cả lên mà đưa đi bệnh viện là giống như cực hình. Hết dỗ đến bắt ép. Nhiều lúc con chỉ cảm sốt nhẹ thì không sao, chứ những lúc con bệnh nặng mà cứ thấy bác sĩ là con quấy khóc, náo loạn cả bệnh viện”.

 Chị Trương Thị Nga (96/58 Nguyễn Thông, Q.3, TP.HCM) thì kể con chị đã học lớp 5 rồi nhưng mỗi lần đau và nói đi khám bác sĩ là bất giác con bảo đã hết đau rồi.

 

“Hết đau được thì nói làm gì, con mình sợ bác sĩ quá nên đâm ra như vậy. Nhiều lần mình và chồng đã ngồi nói nhỏ nhẹ và giải thích cho con hiểu là bác sĩ chỉ khám cho con hết bệnh thôi, chứ không làm con đau đâu. Nhưng nó cứ nghĩ đến bác sĩ, nghĩ đến bệnh viện là lại nghĩ đến kiêm tiêm, nó sợ bị tiêm thuốc lắm. Mình cũng bó phép, lần nào nói nhẹ không được là mình phải dọa đánh, dọa đủ thứ mới đưa đi khám được, chứ bệnh mà không khám thì biết làm sao”, chị Nga kể.

Tạo cho con niềm tin với bác sĩ

Bàn về câu chuyện này và cách để giúp con vượt qua nỗi sợ thầy thuốc, bác sĩ Phan Thị Lan Viên, Trung tâm nghiên cứu cải tiến Y tế TP.HCM, cho rằng trong quá trình dạy con chúng ta thường quen với những câu nói dọa nạt như : “Ăn nhanh lên không mẹ kêu bác sĩ đến chích cho bây giờ”, “Con hư quá, cô y tá la cho rồi bắt nhốt đó nha”, “Nín mau! Bác sĩ đến kìa!”… Từ những lần dọa nạt như thế này khiến trẻ có những tiềm thức không tốt về bác sĩ, vô tình biến bác sĩ thành những “bà la sát” trong tâm trí trẻ.

Theo bác sĩ Viên, để con đỡ sợ thì quan trọng nhất là người đồng hành, có thể là ba mẹ, ông bà hay người thân nào đưa con đi bác sĩ cũng phải thật sự bình tĩnh. Nếu giữ được sự bình tĩnh thì con sẽ cảm nhận được sự bình tĩnh đó và đỡ sợ hơn. Nhưng để làm được điều này không phải đơn giản, giống như khi ta đi thi nói phải bình tĩnh nhưng cứ vào phòng thi là run.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh