THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:28

Giới trẻ “khủng hoảng” thần tượng?

 

Khá Bảnh tên thật là Ngô Bá Khá nổi tiếng trên mạng xã hội là nhờ kiểu tóc “bờm ngựa”, phát ngôn gây sốc và điệu nhảy không giống ai đăng tải trên mạng xã hội. Khá Bảnh cho rằng, châm ngôn sống của anh là: "Lẽ đời là phải sống đẹp. Sống với bản lĩnh thật sự của chính mình. Bước đường Bảnh đi, chiếc gương chiếu sáng hai từ quân tử". Các nhân vật trong danh sách "giang hồ mạng" tự xưng có xuất thân từ bảo kê, đòi nợ mướn. Họ xuất hiện trong các video thường là vui chơi, "giải quyết công việc" và đếm tiền. Điều này tạo nên hình mẫu mơ ước của giới trẻ - chơi không làm nhưng vẫn rủng rỉnh tiền bạc, xe hơi.

 

Khá Bảnh và các bạn dàn hàng ngang trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để chụp ảnh gây phản cảm.

 

Hội anh em "giang hồ" có thể tự do bắn pháo hoa trong một buổi ăn mừng, cầm súng, mã tấu, gậy gộc đi "giải quyết công việc". Dù nội dung xoay quanh hai chữ "quân tử" nhưng cách nhân vật này thể hiện khiến nhiều người lo ngại về hiện tượng bạo lực lên ngôi. Đây là những hành động không phải ai cũng có thể làm được. Đầu tháng 3 năm nay, Khá Bảnh xuất hiện trên mặt báo khi cùng một nhóm thanh niên dừng xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dàn hàng tạo dáng chụp ảnh trên đường rồi tung lên facebook. Những hình ảnh bị nhiều người phản ứng vì cho rằng hành vi này có thể gây nguy hại cho người tham gia giao thông.

Theo chia sẻ của Khá Bảnh, kênh YouTube của người này hiện có 1,7 triệu lượt xem và được Google trao tặng nút vàng. Khá Bảnh cũng tuyên bố sẽ cố quay thêm nhiều video để trở thành người Việt Nam đầu tiên được tặng nút kim cương. Trong một video đăng tải tháng 2/2019, Khá Bảnh cho biết mỗi tháng nhân vật này kiếm được 500 triệu đồng từ YouTube bằng những video của mình. Với thu nhập và tầm ảnh hưởng này, có thể thấy giang hồ mạng sẽ tiếp tục phát triển và nở rộ tại Việt Nam trong thời gian tới. Điển hình cho trào lưu này là việc sau Khá Bảnh, các kênh như Phú Lê, Dũng Trọc, cậu Giang, Ngân Trọc và hàng chục kênh khác cũng đầu tư thực hiện các clip về chủ đề giang hồ. Ngoài nhận tiền quảng cáo từ YouTube, những nhân vật giang hồ còn nhận thêm các công việc như quảng cáo game, ứng dụng. Đặc biệt, các trang đánh bạc online đang tận dụng những nhân vật giang hồ để quảng bá trang web của mình.

Khá Bảnh đã tạo ra một nét văn hóa mới cho người trẻ - ngôn ngữ bình dân gọi đó là "văn hóa quẩy", "văn hóa thích là nhích". Mới đây, Khá “bảnh” lại gây “bão mạng” khi hình ảnh mình được nhiều bạn trẻ, trong đó có không ít bạn còn nguyên đồng phục, thậm chí cả người lớn xin chữ ký, xin chụp ảnh, phấn khích gọi tên. Trong ảnh, Khá “bảnh” mặc áo phông đơn giản, lộ cánh tay xăm kín và đeo đầy vàng. Sự xuất hiện của Khá “bảnh” trên phố (được cho là ở thành phố Yên Bái) gây nghẽn cả đoạn đường. Những hình ảnh này thu hút hàng nghìn lượt bày tỏ cảm xúc và hàng trăm chia sẻ. Trước hiện tượng Khá “bảnh” không ít người lại nhớ tới các hiện tượng “gây bão” mạng một thời như Hoa Vinh, Lệ Rơi, Bà Tưng, “công chúa Thủy Tề” Tùng Sơn… Việc một bộ phận giới trẻ thần tượng những giang hồ mạng như Khá Bảnh khiến nhiều người giật mình khi văn hóa thần tượng hiện hữu một cách xấu xí.

 

Khá Bảnh được nhiều học sinh chào đón nồng nhiệt như Idol.

 

Điều nhiều người đặt câu hỏi là tại sao giới trẻ lại thần tượng những “giang hồ”? Phải chăng, giới trẻ đang rơi vào trạng thái “khủng hoảng” thần tượng. Bởi, thông thường, thần tượng một người nào đó vì họ có những điều bản thân mình mong muốn nhưng không có được, và idol giúp "hiện thực hóa" một phần giấc mơ của mình. Bản thân trong cách hiểu về thần tượng không chỉ ra rằng thần tượng là phải tốt hay phải xấu - nó chỉ phản ánh một câu chuyện tâm lý của mỗi người.

Đã có không ít cô chiêu, cậu ấm cho rằng: “Khá Bảnh tiếp thêm nguồn cảm hứng cho họ trong cuộc sống". Tuy nhiên, việc thần tượng những “giang hồ” chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực về lâu dài trong những hành vi hâm mộ "xấu xí" như vậy. Hiện tượng Khá Bảnh thu hút được giới học sinh vì hai điều: Suy nghĩ muốn nổi loạn và nhu cầu thể hiện cái tôi khác biệt. Chính vì vậy, đôi khi dù thần tượng có làm sai điều gì nhưng nếu người hâm mộ không thấy có vấn đề gì với điều họ mong muốn thì vẫn chấp nhận được.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia giáo dục: "Chuyện Khá Bảnh nổi tiếng trên YouTube bằng cách này hay cách khác là chuyện tự nhiên của xã hội. Nếu học sinh yêu thích và thần tượng, thì chúng ta cần phải tìm hiểu kĩ và thấu hiểu hơn về tâm lý học sinh hiện nay chúng thay đổi ra sao trước các sự kiện xã hội, internet. Việc xấu trên xã hội này đã và sẽ xảy ra, chúng không bao giờ mất đi mà chỉ chuyển thể từ hình thức này sang hình thức khác".

Chúng ta không thể ép học sinh ngừng hâm mộ Khá Bảnh, ngừng bất chấp thích Seungri nhưng cần chỉ cho những người trẻ nhìn nhận được việc yêu thích một thái quá sẽ dẫn tới đâu khi có lúc các em sẽ nhầm lẫn giữa một hành vi sai trái và "bắt chước thần tượng".  Điều quan trọng là phụ huynh cần kết hợp với nhà trường hướng dẫn trẻ sử dụng internet an toàn.

KHÁNH VÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh