THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:53

Giới siêu giàu Việt Nam đông lên thúc đẩy giá bất động sản

Báo cáo The Wealth Report của Công ty tư vấn BĐS Knight Frank (Vương quốc Anh) cho thấy, những cá nhân có tài sản ròng cực cao (UHNWI) ở Việt Nam đã tăng trưởng đến 320% tính từ năm 2006 - 2016. Đây là mức tăng trưởng cao nhất thế giới, cao gấp hơn 10 lần so với Mỹ (30%). Tỷ lệ tăng trưởng nhóm siêu giàu ở Việt Nam thậm chí còn cao hơn cả những quốc gia vốn có tốc độ tăng trưởng rất cao như Ấn Độ (tăng 290%) và Trung Quốc (tăng 281%).

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện vẫn là người giàu nhất Việt Nam, nhưng đang có nhiều cái tên mới nổi sẽ trở thành tỷ phú USD trong tương lai 

Đồng quan điểm, báo cáo về người siêu giàu thế giới - World Ultra Wealth Report do Hãng nghiên cứu Wealth-X vừa công bố cũng thể hiện vị trí Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tốc độ tăng trưởng người siêu giàu giai đoạn 2012 - 2017, ở mức 12,7% mỗi năm, xếp sau Bangladesh (17,3%) và Trung Quốc (13,4%).

Các dự báo cũng cho thấy, tốc độ tăng trưởng nhanh như vậy vẫn sẽ tiếp tục được duy trì ở mức khoảng 170% từ 2016 đến 2020.

Giới “siêu giàu” được định nghĩa là những người sở hữu khối tài sản từ 30 triệu USD trở lên, tăng nhanh đồng thời tạo nên hiệu ứng kéo giá nhà đất tại Việt Nam tăng cao. Theo Công ty Savills, phân khúc BĐS cao cấp (bao gồm các nhóm sản phẩm đất nền và căn hộ) vẫn tiếp tục xu hướng tăng trưởng cao và có nhiều cơ hội đầu tư dài hạn, được đánh giá có nhiều tiềm năng. Nếu so với Singapore, Đài Loan hay Hồng Kông thì giá nhà đất phân khúc cao cấp tại Việt Nam hiện còn thấp hơn nhiều – chỉ bằng khoảng 15 - 25%.

Số người thuộc nhóm siêu giàu tăng nhanh khiến giá BĐS tại Việt Nam trên đà tăng cao

Hiện Việt Nam đã trở thành một địa điểm đầu tư hấp dẫn. Từ khi luật thay đổi cho phép quyền sở hữu nước ngoài, người nước ngoài đang tập trung vốn đầu tư vào Việt Nam, nhằm tận dụng lợi thế về giá cả tương đối cạnh tranh khi so sánh Việt Nam với các quốc gia còn lại trong khu vực châu Á.

Trước đó, Báo cáo Thịnh Vượng 2017 của Knight Frank cho biết, tính đến cuối năm 2016, số lượng người Việt sở hữu tài sản trên 10 triệu USD ở Việt Nam là 610 người, sở hữu hơn 30 triệu USD là 200 người. 

V.H

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh