THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:12

Giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

 

Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cho biết, BHXH Việt Nam đã liên tục tổ chức được 7 cuộc giao lưu trực tuyến, cung cấp thông tin cũng như giải đáp các thắc mắc của người dân, NLĐ, đơn vị SDLĐ liên quan tới các quy định về chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTT. Hoạt động này đã mang lại hiệu quả tích cực, với trên 7.000 lượt người truy cập, theo dõi; hơn 700 câu hỏi đã được lãnh đạo BHXH Việt Nam và lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam trả lời.

 

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn tặng hoa khách mời tham gia giao lưu

 

Tiếp nối thành công đó, BHXH Việt Nam tổ chức buổi giao lưu trực tuyến lần thứ 8 nhằm tương tác, giải đáp kịp thời các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, nhất là về những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm như: Tình trạng bội chi quỹ khám chữa BHYT; tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT; tăng mức đóng, tăng giá dịch vụ y tế; thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh BHYT; BHYT học sinh sinh viên; cấp mã số BHXH; bàn giao sổ BHXH cho người lao động… “Thông qua các buổi giao lưu, BHXH Việt Nam không chỉ trực tiếp lắng nghe và giải đáp một cách kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân, người lao động và doanh nghiệp, mà còn là cơ hội tăng cường năng lực quản lý, điều hành của cơ quan BHXH Việt Nam. Từ đó, giúp hỗ trợ, phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng ngày càng tốt hơn”- Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nói.

Trong 120 phút giao lưu, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận 130 câu hỏi của độc giả và đã trả lời trực tiếp được 103 câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, bạn đọc từ mail [email protected] hỏi về việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động, BHXH Việt Nam đã trả lời: “Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 58/2014/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Khóa XIII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 20/11/2014 quy định: Cơ quan BHXH có trách nhiệm cấp sổ BHXH cho người lao động, quản lý sổ BHXH khi người lao động đã được giải quyết chế độ hưu trí hoặc tử tuất; người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH để theo dõi, cập nhật quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

 

Ảnh minh họa

 

Trước khi bàn giao sổ BHXH từ đơn vị sử dụng lao động sang cho người lao động quản lý, theo Công văn số 4027/BHXH-ST ngày 14/10/2016 về việc hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động, cơ quan BHXH phải phối hợp với đơn vị sử dụng lao động và người lao động tiến hành rà soát lại toàn bộ thông tin đã ghi trên sổ BHXH để điều chỉnh, bổ sung thông tin còn thiếu, cập nhật vào dữ liệu trên phần mềm để quản lý thống nhất trên toàn quốc và in lại sổ BHXH thành một mẫu chung thống nhất (đối với những sổ cấp trước năm 2008); đảm bảo khi bàn giao cho người lao động, sổ BHXH đã chính xác, rõ ràng, đầy đủ thông tin về nhân thân, quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Công việc bàn giao sổ được thực hiện theo lộ trình, theo đó năm 2017 ngành BHXH phấn đấu trả tối thiểu 60% và đến hết 2018 thì trả xong 100% sổ BHXH cho người lao động quản lý. Việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động được thực hiện theo kế hoạch đối với từng đơn vị sử dụng lao động. Cơ quan BHXH sẽ in Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03) chuyển cho đơn vị sử dụng lao động để chuyển cho từng người lao động đối chiếu xem thông tin về nhân thân, quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã chính xác chưa, nếu chưa chính xác thì ghi vào cột điều chỉnh để cơ quan BHXH thực hiện điều chỉnh, bổ sung trên sổ BHXH.

Như vậy, bạn chưa nhận được sổ BHXH là do cơ quan BHXH chưa thực hiện đến đơn vị của bạn. Khi cơ quan BHXH chuyển Mẫu 03 cho đơn vị, đơn vị chuyển đến bạn thì mong bạn phối hợp rà soát thông tin của bạn để cơ quan BHXH hoàn thiện sổ BHXH chuyển giao cho bạn quản lý. Trong thời gian từ nay đến hết năm 2018, bạn sẽ được nhận sổ BHXH”.

Liên quan đến câu hỏi BHYT hộ gia đình, BHXH Việt Nam cho biết, theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 5 Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT thì “Thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 3 tháng”; Điểm 2, Điều 47 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành Quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thì “Đối tượng quy định tại Khoản 4 và 5 Điều 17 có thời gian tham gia BHYT liên tục, thẻ BHYT có giá trị kể từ ngày đóng. Trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày người tham gia nộp tiền đóng BHYT” và Công văn số 1018/TTg-KGVX ngày 10/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT và tin học hóa công tác giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Trường hợp của bạn có quá trình tham gia BHYT gián đoạn trên 3 tháng trở lên (tính từ ngày 31/10/2016 đến ngày 01/03/2017). Vì vậy, thời gian này không được tính là thời gian tham gia BHYT liên tục và thẻ BHYT mới có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày nộp tiền. Bạn có thể tham gia cho riêng mình mà không phải bắt buộc tham gia hết những người có cùng sổ hộ khẩu.

Kết thức buổi giao lưu, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn yêu cầu Trung tâm Truyền thông cần nhanh chóng tập hợp 27 câu hỏi chưa được giải đáp gửi các đơn vị nghiệp vụ có liên quan để sớm trả lời và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Ngành.

HOÀI THU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh