THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:53

Giáo dục bắt nguồn từ yêu thương

 

Tác giả Phúc Lai (trái) và Hoàng Long (giữa) trong buổi ra mắt sách do Alpha Books tổ chức.

 

Qua hai cuốn sách, bạn đọc sẽ cảm thấy được chia sẻ từ những câu chuyện thú vị về hành trình làm con và làm cha với nhiều cảm xúc, bài học quý báu trong quá trình dạy dỗ con cái thành người.

“Những câu chuyện, những kinh nghiệm và trao đổi về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái sẽ không bao giờ kết thúc, cũng không có sự tuyệt đối nào cả. Mỗi người đi con đường của mình, tự lựa chọn và quyết định cách mà mình cho là tốt nhất. Nhưng giống như quan điểm xuyên suốt của tôi trong cuốn sách, luôn cần có tình yêu thương, sự chia sẻ và niềm tin”, tác giả Hoàng Long viết.

Với phong cách viết vừa hài hước dí dỏm, vừa sâu sắc tình cảm, cuốn “Cùng năm tay cha nào ta khôn lớn” của Hoàng Long đưa bạn đọc từ hành trình bắt đầu làm một “Ông Bố” với đầy nỗi lo lắng cho đến quá trình chăm sóc hai con gái nhỏ. Để rồi, “Ông Bố” nhận ra rằng: “Ông bố được sinh ra cùng với sự ra đời của đứa trẻ và ông bố cũng khám phá, học hỏi, trưởng thành từng ngày như chính đứa trẻ kia”. “Ông Bố” và đứa trẻ sẽ cùng nắm tay nhau để “khôn lớn”.

“Dạy cha, dạy con” của Phúc Lai lại nhẹ nhàng và không khiên cưỡng với những câu chuyện đời thường, những mẩu đối đáp giữa cha và con trai Bôn Ba Nhi Bá, con gái Bá Ba Nhi Bôn cùng những tình huống thường nhật. Nhiều khi những thắc mắc của trẻ khiến chúng ta như “gà mắc tóc”, chẳng biết trả lời sao cho hợp lý bởi sự đan xen giữa đúng - sai, giữa lý thuyết - thực tế. Như trong câu chuyện “Đồng tiền rơi trên đường”, cha và con nhặt được đồng 5.000. Hàng ngày, cha vẫn dạy con nhặt được của rơi trả người đánh mất vậy mà hôm nay cha bảo “bây giờ thì không”. Người cha lý giải, “vì con và cha không biết ai đánh mất” và nếu chứng kiến một người rơi tiền thì chắc chắn sẽ thông báo ngay cho họ. Rồi con lại thắc mắc cha mẹ dặn nhặt được tiền thì nộp công an, người cha trả lời: “Nhưng, chỉ với một tờ 5.000 đồng mà mang vào đồn công an, bảo “chú công an ơi, chú cho tôi nộp tờ 5.000 đồng này và tìm người nào đánh mất, trả lại cho người ta...” thì chú ấy sẽ lăn ra cười, nghĩ bụng, ông này chắc là hâm...”. Người cha nói thêm, đồng tiền ấy nên tặng lại những người nghèo, ăn xin...

 

Cuốn “Cùng nắm tay cha nào ta khôn lớn” - tác giả Hoàng Long và “Dạy con dạy cha” - tác giả Phúc Lai.

 

Nhiều người quan niệm, giáo dục và chăm sóc con là lĩnh vực mà người phụ nữ làm tốt hơn nhưng hai ông bố Việt này đã chứng minh rằng bố lúng túng, vụng về nhưng bản năng xuất phát từ tình yêu thương con khiến họ có thể tìm ra cách thức chăm sóc, giáo dục con một cách hoàn hảo. Họ làm việc này không chỉ bởi trách nhiệm, trên hết là quyền lợi và hạnh phúc.

Với họ, quá trình dạy dỗ con cái cũng chính là quá trình giáo dục và hoàn thiện bản thân. “Thật ra cũng công bằng thôi, bởi lũ trẻ cung mong đợi ở ta, “dạy dỗ” ta rất nhiều mà ta không làm, không hiểu hết được, thậm chí không thấy được”, tác giả Hoàng Long viết. Còn tác giả Phúc Lai chia sẻ trong buổi ra tọa đàm “Bố Việt dạy con sống tự lập” do Alpha Books tổ chức nhân dịp ra mắt hai cuốn sách: “Một ngày tôi chợt nhận ra, từ lúc con ra đời đến 18 tuổi, nếu mỗi ngày tôi dành 3 tiếng cho con thì tổng thời gian với con chỉ khoảng 2 năm. Tôi cảm ơn các con vì đã mang cho tôi cơ hội lớn, những bài học để hoàn thiện bản thân”. 

LAM LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh