THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:59

Giao đất 99 năm cho đặc khu kinh tế: Nhà đầu tư cần “đặc quyền” hay “chủ quyền”?

 
Có nên cho thuê đất 99 năm ở đặc khu kinh tế hay không, nghe thì chỉ có hai con số, giống như siêu thị giảm giá có 9.999.000 đồng vậy, nhưng thực chất nó là 10 triệu và việc cho thuê đất ở đặc khu tận 99 năm nói thẳng là 1 thế kỷ, đến khi hết thời hạn thì có khi lịch sử cũng đã sang một trang mới.
Đặc khu thường gắn liền với đặc quyền, nhiều người ví nó như thiên đường thuế hay ăn chơi cũng có phần đúng, bởi bên cạnh các loại hình kinh tế thì có rất nhiều loại hình dịch vụ giải trí, điển hình là Casino... và những gì nó được ưu đãi là quá rõ ràng. Tất nhiên quốc gia sẽ có lợi khi nền kinh tế đặc khu đi vào hoạt động, hứa hẹn mang lại nhiều triển vọng cũng như đóng góp ngân sách. Tuy nhiên việc lập nên đặc khu, được giao đất hẳn 99 năm là một vấn đề, còn việc ai đầu tư, được hưởng đặc quyền tại đặc khu lại là một vấn đề khác. Với chỉ khoảng gần 2 tỷ đô (44.000 tỷ đồng) mà giao hẳn 99 năm và đi kèm 'đặc quyền" liệu quá kinh khủng hay không?.
 
Việc thành lập đặc khu kinh tế là quan trọng và cần thiết, tuy nhiên giao đất đến 99 năm là điều cần phải bàn (ảnh minh họa)
 
Việc cho đặc khu kinh tế thuê đất 99 năm là quá dài so với đời người, bởi người nước ngoài đâu chỉ là kinh doanh, buôn bán mà có thể định cư, lập gia đình, sinh con, đẻ cái... thành nhiều thế hệ tại đặc khu sau này. 
Mặt khác, điều nhiều người cũng rất quan tâm, đó là những đòi hỏi, yêu cầu đối với đặc khu. Thời gian ‘sinh lời” khi đi vào hoạt động... bởi lẽ không ai đi cho không một ai đó “một đống” đặc quyền mà lại không đòi hỏi gì cả. Trên thế giới có một số nước rất thành công với việc thành lập đặc khu kinh tế, nhưng đi kèm với đó điều kiện phải tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Tuy nhiên cũng không ít quốc gia đã từng đau đớn thất bại với những đặc khu kiểu này như Ấn Độ các nước Châu Phi. 
Và thử đặt câu hỏi mô hình kinh tế đặc khu ở Việt Nam chúng ta rất còn mới và chưa có kinh nghiệm, nếu cho phép thành lập đặc khu và giao đất đến 99 năm thì liệu có quá dài và quá vội vàng hay không dù vẫn biết rằng lập đặc khu để phát triển KT-XH là quan trọng, nhưng việc giao đất đến những 99 năm đâu phải điều kiện để hình hành đặ khu. Vì ai cũng biết rằng đi kèm đó là bao nhiêu đặc quyền. Vậy nhà đầu tư cần “đặc quyền” hay cần “chủ quyền” ở đặc khu kinh tế mà phải giao đất gần 1 thế kỷ?.
Như vậy có thể hiểu các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ trong đặc khu đều được hưởng lợi rất nhiều, vậy thì việc giao đất 50 năm hay 100 năm đâu có mất đi hay làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư, miễn là họ được Chính phủ cam kết, đảm bảo quyền lợi, được tạo cơ chế đặc thù thì đâu cần giao đất tới 99 năm?.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh