THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:20

Đội mưa đi nghe Giang Trang hát nhạc Trịnh

Ca sĩ Giang Trang

Cũng như các album trước đó, hai đêm biểu diễn "Hạ Huyền 2" của  Giang Trang ở Trung tâm văn hóa Pháp luôn chật kín khán giả. Đêm diễn nào, mưa xuân cũng rả rích nhưng những người yêu mến giọng hát của cô vẫn đội mưa mà đến. Họ đến để được nghe hát, để được chia sẻ sự ấm áp và tha thiết thương người, yêu đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

"Hạ Huyền 2" đã mang đến cho khán thính giả một  không gian đầy u uẩn, chạm tới những góc khuất của của cô đơn và bóng tối. Trong không gian âm nhạc đó, giọng hát không trội lên, mà song hành, đối thoại với guitar, cello, sáo và bộ gõ. Những âm thanh sắc thái cá biệt cùng cất giọng hòa quyện với nhau, tôn thêm giọng ca trong veo, gần gũi, nhẹ nhàng mà  rất tinh tế trong cách nhả chữ, thả từ.  Đôi khi người ta không có cảm giác là Giang Trang đang hát, giọng hát của cô cũng như một thanh âm  trong dàn nhạc ấy...

Đã nhiều nghệ sĩ thành danh ở khai thác ca khúc Trịnh,  đặc biệt là giọng ca Khánh Ly như một bóng lớn không dễ vượt qua. Nhưng  Giang Trang đã mang đến cho nhạc Trịnh Công Sơn luồng gió mới. Lúc đầu nghe, người ta thấy lạ, nhưng khi đã nghe quen lại thấy nó thật gần gũi. Tận dụng những ưu điểm của mình, ở giọng ca mộc, trong sáng, Giang Trang đã từng bước thực hiện ước mơ của cô, khai thác Cái đẹp chất đầy trong âm nhạc Trịnh. “Người ta không muốn (và không nên) tàn phá 1 điều gì cả - khi cái đẹp vốn dĩ đã quá mong manh trong đời sống hôm nay“- cô nói.  

Giang Trang từng nói “Tôi cảm thấy cái buồn đau thời cuộc, buồn đau thân phận trong ca khúc Trịnh Công Sơn, nhưng cũng cảm thấy một sự giải thoát và an nhiên trong câu chữ, trong khuôn hình ca từ ông đã "chụp" lại“. Có lẽ chính vì thế Giọng hát của Giang Trang có cái thản nhiên và u hoài và ở đó người nghe dễ dàng tìm thấy sự đồng vọng trong ca từ, âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Với năm tháng, sự thản nhiên ngày càng lộ rõ hình hài trong giọng hát, từng trải hơn, nhưng không bao giờ đánh mất cái bóng nắng hy vọng trên tất cả những buồn vui trong đời.

"Hạ Huyền 2 " được công diễn tại Trung tâm văn hóa Pháp

Có lẽ những ai đã từng nghe Trang hát đều sẽ bị cuốn hút bởi giọng hát của cô. Giang Trang hát nhạc Trịnh như một mối duyên từ tiền kiếp. Nó xa lạ với những rực rỡ, phù hoa của sân khấu. Xa với những thứ màu mè, hình thức. Và Trang cũng không thuộc về giới showbiz với những dòng chảy sôi động của nó. Không có những chiến dịch PR rầm rộ, không giật gân, câu khách bằng những scandal. Nhưng đêm diễn nào của cô cũng cháy vé, không chỉ giới trí thức trẻ, giới văn nghệ sĩ mê giọng hát của cô, người ta thấy cả các vị đại sứ Pháp, Đức, Mỹ… cũng thường xuyên có mặt trong các buổi biểu diễn của cô. Dù không cùng chung ngôn ngữ nhưng âm nhạc là một thứ cầu nối vô hình kéo con người xích lại gần nhau hơn. Nhạc Trịnh đã làm được điêu đó và  cô gái Hà Nội Giang Trang đã khá thành công khi  khai thác những triết lý, tư tưởng, lòng bác ái vô lượng trong âm nhạc Trịnh.

"Hạ huyền 2" đã được công diễn 2 đêm trong tháng 3 tại Hà Nội và sẽ tiếp tục được lưu diễn ở Pháp và Đức trong tháng 4 tới.

Thái An

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh